Tháng 10 rủ nhau đi Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Hà Giang, mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc luôn hấp dẫn rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Ngoài những địa danh nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn… thì ở Hà Giang còn khiến bao người yêu say đắm bởi màu tim tím của loài hoa tam giác mạch.

"Ơ.... Trời Hà Giang xanh

Núi Hà Giang giăng

Từ đỉnh Mã Pì Lèng nhìn Hà Giang đẹp như bức tranh."

Câu hát trong bài "Hà Giang mùa hoa tam giác mạch" của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí quả thực đã gợi lên vẻ đẹp của một Hà Giang hùng vĩ nhưng cũng đậm chất tình.

Nói về Hà Giang, có người bảo mùa nào Hà Giang cũng vẫn đẹp, kỳ vĩ đến như thế. Nhưng có người vì đem lòng yêu một loài hoa mang tên "tam giác mạch" mà say đắm Hà Giang đến vô cùng.

1. Hà Giang đi thời điểm nào thì thích hợp?

Hà Giang nổi tiếng bởi cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, Mã Pì Lèng, Dinh Họ Vương… Tuy nhiên, cũng có một số khoảng thời gian nhất định, Hà Giang đẹp hơn bởi sắc màu của những bông hoa.

Vào khoảng giữa tháng 10 đến cuối tháng 11, là thời gian thích hợp nhất để kéo nhau lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch. Những bông hoa tam giác mạch ở thời điểm này có màu tim tím trải khắp những sườn đồi tạo nên khung cảnh vừa hoang sơ, vừa mơ màng khiến ai bất kỳ ai một lần ngắm cũng dễ đem lòng say đắm.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Màu hoa tim tím dễ khiến bất kỳ ai cũng phải lòng. Ảnh: Cao Anh Tuấn.

2. Nên đi Hà Giang bằng xe máy hay ô tô?

Khoảng cách từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang từ 300 - 320km, sau đó từ đây bạn sẽ di chuyển thêm 160km để lên tới cao nguyên đá Đồng Văn và Mèo Vạc.

Do vậy, nếu bạn thích sự tự do, ưa khám phá và mạo hiểm thì có thể lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe máy. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến cao nguyên đá Đồng Văn tầm 10 - 11 tiếng.

Có hai hướng để bạn lựa chọn khi đi bằng xe máy:

Hướng 1: Bắt đầu từ Hà Nội - Sơn Tây (đi đường 21 ở Cổ Nhuế) rồi đi thằng tới cầu Trung Hà (Tới ngã 3 thị xã Sơn Tây rẽ phải, hặc chạy thẳng qua ngắm La Thành) -> Cổ Tiết -> Cầu Phong Châu (qua cầu Phong Châu, bạn rẽ tay trái, men theo con sông Thao) - đến thị xã Phú Thọ - Đoan Hùng rồi rẽ đi Tuyên Quang. Đến Tuyên Quang bạn không đi qua thành phố mà chọn hướng đường quốc lộ 2 thẳng tiến tới Hà Giang.

Đi Hà Giang theo hướng thứ 2 này đường vắng, tiết kiệm được khoảng 30km, đi đường này mất gần 9h tới thành phố Hà Giang.

Hướng 2: Bắt đầu từ Hà Nội – Đi cầu Thăng Long – rẽ sang Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang.

Tuyến đường này xe khách chạy nên đường đông hơn tuyến trên.

Còn nếu bạn thích sự nhẹ nhàng, an toàn thì hãy lựa chọn ô tô khách. Bạn có thể đi xe khách ở bến xe Mỹ Đình, nên lựa chọn đi vào buổi tối để sáng hôm sau bạn có mặt ở Hà Giang.

Lời khuyên khi chọn xe đi Hà Giang là bạn nên đặt vé trước để có chỗ và tránh bị nhồi nhét đặc biệt là vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Bạn có thể đặt trước bằng nhiều cách: Tới trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho nhà xe.

Sau khi đi xe khách lên Hà Giang, bạn thuê một chiếc xe máy để ghé thăm các điểm đẹp ở đây, hoặc cũng có thể thuê một chuyến tour ghép và đi ô tô khách lên tiếp Đồng Văn. Nhưng tôi khuyến khích bạn nên đi xe máy ở Hà Giang. Bởi có rất nhiều dịch vụ cho thuê xe máy để bạn sử dụng làm phương tiện di chuyển.

3. Nên nghỉ ngơi ở đâu?

Ở Hà Giang có 3 địa điểm có nhiều dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn:

Ở TP Hà Giang, Đồng Văn, Yên Minh, đây là những địa điểm thường được du khách dừng chân nghỉ ngơi vì giá dịch vụ cũng khá hợp lí. Tuy nhiên, đi vào cuối tuần hoặc mùa lễ hội bạn nên đặt dịch vụ trước để đảm bảo không rơi vào tình trạng full phòng.

Ngoài ra thì bạn có thể nghỉ ngơi theo hình thức homestay, giá từ 70.000 - 80.000/ người.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Homestay ở Đồng Văn - Hà Giang. Ảnh: Hà Giang.

4. Đến Hà Giang nên ăn những món gì?

Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng về ẩm thực, vì vậy nếu đặt chân đến mảnh đất này bạn nhất định phải ăn thử những món sau đây:

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Ảnh: Hagiangonline.

Cháo ấu tẩu: Đây được xem là đặc sản Hà Giang nổi tiếng, chưa thưởng thức nghĩa là chưa tới Hà Giang. Cháo ẩu tẩu cũng được nấu từ gạo ngon rồi cho thành phần chính là ấu tẩu, các gia vị đặc trưng nên hương vị của chúng thơm ngậy, bùi cay và còn có vị đắng. Nhiều người không ăn quen cháo ẩu tẩu sẽ không nuốt nổi nhưng khi đã quen thì rất dễ nghiện.

Thắng dền: Thắng dền là món đặc sản Hà Giang được các bạn trẻ miền xuôi rất thích khi tới đây. Đây cũng được xem là món bánh ăn chơi phổ biến ở trung tâm thành phố. Thắng dền ăn ngon, vị ngọt đậm thường được ăn nhiều vào thời tiết lạnh, bạn bè ngồi xum vậy cùng ăn thắng dền và trò chuyện.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Ảnh: Hagiangonline.

Rêu nướng: Đặc sản Hà Giang không thể không nhắc đến món rêu nướng. Chỉ nghe cái tên thôi cũng đã thấy lạ mà biết ngay nguyên liệu làm ra chúng là gì. Rêu nướng được làm từ đám rêu non, rồi đem trộn với các loại gia vị như muối, bột ngọt, lá mùi tàu… và đem nướng. Món ăn này có hương vị riêng, rất độc đáo, mang đậm văn hóa của người Tày tại Hà Giang.

Không chỉ là món ăn ngon, rêu nướng còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt nên chúng trở thành đặc sản Hà Giang được nhiều người ưa chuộng.

5. Lịch trình khám phá Hà Giang 3 ngày 3 đêm:

Ngày 1:

Khởi hành đi Hà Giang - vùng đất có hoa tam giác mạch, chè san, rượu mật ong và thắng cố, xứ sở của đào phai, hoa lê, truyền thống và náo nhiệt trong buổi chợ phiên… Trên đường, bạn có thể ngắm cảnh rừng núi Đông bắc vô cùng hùng vĩ và hoang sơ.

Buổi chiều bạn sẽ có mặt tại Bắc Quang - Hà Giang.

Tới Quản Bạ và chiêm ngưỡng Núi Đôi Cô Tiên - “tác phẩm nghệ thuật” của tạo hoá ban tặng cho vùng đất này.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Núi Đôi Cô Tiên nhìn từ cổng trời Quản Bạ. Ảnh: hagiang.

Bạn tiếp tục hành trình tới Yên Minh - nơi có rừng thông đại ngàn – được mệnh danh là rừng thông đẹp nhất Việt Nam - trải dài trên các sườn núi.

Ngày 2:

Sau khi ăn sáng, bạn tiếp tục khởi hành đi Cao nguyên đá Đồng Văn - một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc...

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Đường đi lên Đồng Văn đẹp như thiên đường. Ảnh: Tung Hoang

Sau đó, bạn có thể dừng chân thăm quan ở Phố Cáo, Sủng Là, vào làng văn hóa Lũng Cẩm nơi lấy bối cảnh những thước phim nổi tiếng “Chuyện của Pao” – đây cũng là nơi hoa tam giác mạch nở nhiều và đẹp nhất.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Một ngôi nhà ở Phố Cáo. Ảnh: Nhimphich
thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Cảnh đẹp tựa như một bức tranh như thế này có khiến bạn say đắm? Ảnh: Boones Nguyen

Thăm dinh thự vua Mèo Vương Chí Sình với kiến trúc độc đáo và nghe câu chuyện đặc sắc về quá trình xây dựng dinh thự từ chính hậu duệ của Vua Mèo

Tiếp tục di chuyển đến Lũng Cú - Nơi địa đầu Tổ Quốc, hay còn được miêu tả là: “Nơi cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời”. Từ cột cờ Lũng Cú, có thể ngắm phong cảnh ruộng bậc thang đẹp mắt xen kẽ những nhà trình tường của dân tộc Lô Lô trong bản Séo Lủng.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Cột cờ Lũng Cú cao vợi – Ảnh: Vũ Kim Sơn

Buổi tối, bạn có thể tự do tản bộ và thăm khu phố cổ Đồng Văn - khu phố cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc của người Hoa với những ngôi nhà hai tầng lợp ngói âm dương, những chiếc đèn lồng đỏ cao cao...

Ngày 3:

Sáng dậy ra ngay phố cổ ăn sáng. Có nhiều món: bánh cuốn, cháo ấu tẩu, trứng vịt lộn…để bạn lựa chọn.

Tiếp tục lên đường chinh phục Mã Pì Lèng- Nơi được mệnh danh là đệ nhất hùng quan của Việt Nam.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Mã Pí Lèng. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)

Mã Pì Lèng là con đèo nối từ Đồng Văn tới Mèo Vạc (20km). Đỉnh Mã Pì Lèng là đoạn nhìn xuống dòng Nho Quế. Từ đầu chí cuối con đèo, cảnh quan đâu đâu cũng đẹp.

Tạm biệt Mã Pì Lèng bạn tới Mèo Vạc ăn trưa. Sau khi ăn trưa, còn một chặng đường khoảng 150 - 180km nữa để về thành phố Hà Giang. Có 3 đường để về thành phố:

Mèo Vạc – Lũng Phìn – Yên Minh – Quản Bạ – Hà Giang.

Mèo Vạc – Lũng Phìn – Mậu Duê – Lũng Hồ – Minh Ngọc – Hà Giang.

Mèo Vạc – Bảo Lâm – Bảo Lạc – Bắc Mê – Hà Giang.

Về tới Hà Giang, ngủ lại thành phố một đêm nữa, sáng hôm sau về Hà Nội.

thang 10 ru nhau di ha giang ngam hoa tam giac mach
Em bé giữa cánh đồng hoa. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.