Thanh Hóa xin làm 25km đường BOT ven biển, thu phí hoàn vốn 23 năm

Thanh Hóa có tờ trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương làm 25km đường bộ ven biển theo hình thức BOT và thu phí hoàn vốn dự kiến trong 23 năm.
 
thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam
(Ảnh minh họa: VnEconomy)

Làm 25km đường BOT, thu phí 23 năm

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Cụ thể, tỉnh này đang có chủ trương xây dựng đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia.

Được biết, theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, Bộ GTVT sẽ chủ trì đầu tư các đoạn tuyến đi trùng Quốc lộ, UBND các tỉnh, thành phố đầu tư các đoạn tuyến trên địa bàn không trùng Quốc lộ.

Theo đó, tuyến đường bộ ven biển qua Thanh Hóa dài 96km đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 2010 và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến năm 2015 với quy mô đường cấp III, chiều rộng tối tiểu 12m.

Hiện, các đoạn đã đầu tư và có chủ trương đầu tư có chiều dài 45km với tổng mức đầu tư khoảng 3.980 tỷ đồng, gồm:

Đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương (Km36+580 - Km 53+580); chiều dài 17 km, tồng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 -2020, đang triển khai thi công.

Đoạn qua Khu đô thị trung tâm vùng huyện Tĩnh Gia (Km68+240 - Km78+240); chiều dài 10 km, tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, đang được triển khai các thủ tục đầu tư trong dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực từ nguồn vốn vay WB.

Đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn (Km78+240 - Km96+200); chiều dài 18km, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, đã được đầu tư hoàn thành.

Các đoạn chưa có quyết định chủ trương đầu tư có tổng chiều dài 51km, bao gồm: Đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (Km0+00 - Km26+080); chiều dài khoảng 26,08 km.

Đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn (Km26+080 - Km36+580); chiều dài khoảng 10,5 km; Đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (Km53+580 - Km68+240, nối với dự án đường đô thị động lực Tĩnh Gia); chiều dài khoảng 14,5 km.

Được biết, Thanh Hóa muốn xin chủ trương đầu tư đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn dài 10,5Km và Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 14,5Km theo hình thức BOT.

Các đoạn tuyến này có quy mô phần đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng tối thiểu 2 làn xe. Tốc độ thiết kế 80km/h.

Diện tích sử dụng đất khoảng 45ha và dự kiến tổng mức đầu tư dự án: 3.077 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 2.154 tỷ đồng (70% tổng vốn đầu tư); Vốn nhà đầu tư huy động 923 tỷ đồng (30% tổng vốn đầu tư); phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu là 20% phần vốn huy động.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, kế hoạch sử dụng vốn là ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phòng mặt bằng toàn tuyến.

Tỉnh này cũng đưa ra phương án thanh toán hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng hình thức thu phí. Vị trí trạm thu dự kiến tại đầu cầu qua sông Mã thuộc địa phận xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa với thời gian khoảng 23 năm.

thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam Nam Định đề nghị Tasco 'tuyên truyền, giải thích' về BOT Mỹ Lộc
thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam Tin mới nhất vụ nam thanh niên 'khoe của quý' ở BOT Mỹ Lộc

Đường BOT giúp phát triển kinh tế toàn vùng?

Cũng theo UBND tỉnh Thanh Hóa, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng, có vai trò là đường cứu hộ cứu nạn, tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, tăng cường củng cố an ninh quốc phòng.

Đồng thời đây là trục kết nối các cụm du lịch, công nghiệp, khu kinh tế, bao gồm: Khu du lịch biển Hải Tiến; Khu du lịch Sầm Sơn, cụm công nghiệp và du lịch Tiên Trang, khu đô thị Hải Ninh, khu du lịch biển Hải Hòa và khu kinh tế Nghi Sơn.

"Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu kinh tế giữa vùng ven biến Thanh Hoá từ huyện Nga Sơn đến khu kinh tế Nghi Sơn và các vùng miền khác.

Tạo điều kiện cho việc giao thương thông qua hệ thống cảng biển, nuôi trồng đánh bắt hải sản, khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến, thu hút đầu tư phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu dân cư...", UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Cũng theo tỉnh này, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An, tạo kết nối các phương thức vận tải đường bộ với các Cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng và Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; góp phần phát triến vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Thanh Hóa cũng cho biết dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, phải huyển đổi mục đích sử dụng đất; tuy nhiên dự án tác động đến môi trường không lớn và chủ yếu trong giai đoạn thi công xây dựng.

Tuyến đường bộ ven biển bắt đầu từ Quảng Ninh tới Kiên Giang, đi qua địa phận 28 tỉnh (miền Bắc là 5 tỉnh, miền Trung là 14 tỉnh và khu vực phía Nam là 9 tỉnh) với tổng chiều dài khoảng 3.041km.

Vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh tới Ninh Bình), Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa tới Quảng Trị), miền Trung (từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định) quy mô đường cấp III.

Vùng Nam Trung Bộ (từ Phú Yên tới Bình Thuận), Đông Nam Bộ (từ Vũng tàu tới TP Hồ Chí Minh), vùng Tây Nam Bộ (từ Tiền Giang tới Kiên Giang) quy mô đường cấp IV.

Về tuyến đường bộ này, Bộ trưởng GTVT yêu cầu đầu tư BOT chỉ áp dụng ở đoạn tuyến mới hoàn toàn, không làm BOT đường hiện hữu.

thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam Thất bại khi đề xuất Grab 'chơi chung sân', taxi truyền thống tiếp tục kêu cứu

Taxi truyền thống cho rằng xe kinh doanh dưới 9 chỗ dùng phần mềm phải là taxi và tiếp tục gửi đơn kêu cứu.

thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam Hiệp hội taxi kiến nghị lên Thủ tướng cách quản lý taxi điện tử

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng tờ trình của Bộ GTVT về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 có nhiều điểm ...

thanh hoa xin lam 25km duong bot ven bien thu phi hoan von 23 nam Nghệ An: Huyện biên giới Kỳ Sơn tan hoang bởi lũ quét

Trận lũ quyét bất ngờ vào trưa ngày 17/8, đã khiến khu vực thị trấn Mường Xén, huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.