Thành phố của lịch sử và hoa nổi tiếng Hàn Quốc

Nằm nép mình bên dòng sông Geumgang, Gongju chào đón du khách bằng vẻ đẹp quyến rũ, giao hòa giữa kiến trúc cổ và thiên nhiên.  
thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
Gongju - thành phố của lịch sử và hoa ở Hàn Quốc (Ảnh: magazine.seoulselection)

Chỉ một tiếng rưỡi đi xe bus từ thủ đô Seoul, Gongju là điểm đến tuyệt vời cho những người ham mê lịch sử, muốn tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và dáng vẻ bình yên 'rất khác' so với thủ đô của Hàn Quốc. Gongju còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử cổ đại, pháo đài cũ của hoàng gia và các ngôi mộ lịch sử. Bên cạnh đó, khu phố cổ của thành phố ngày nay mọc thêm những quán cà phê đẹp cũng trở thành điểm thu hút đối với du khách.

Ít người biết được rằng Gongju từng là thủ đô của vương quốc Baekje hùng mạnh, với những đóng góp giúp định hình văn hóa Hàn Quốc.


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)

Vương quốc Baekje (18 Trước Công Nguyên - 660) là một trong ba quốc gia hùng mạnh đã giành được quyền cai trị bán đảo Triều Tiên trong thời kỳ Tam Quốc. Baekje có những mối quan hệ thương mại sôi động với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản. Dựa trên sự giàu có và xu hướng toàn cầu, Baekje phát triển nhanh và mạnh. Đặc biệt, vương quốc đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá văn hoá lục địa, bao gồm cả Phật giáo.

Baekje hưng vượng nhất vào thế kỷ thứ tư, khi vương quốc kiểm soát gần như toàn bộ miền tây Triều Tiên. Tuy nhiên, trong thế kỷ thứ 5, vương quốc bị áp lực ngày càng tăng từ các vương quốc đối địch. Sau khi mất thung lũng sông Hangang tới vương quốc phía bắc của Goguryeo, Baekje đã di dời thủ đô của mình đến Ungjin, một vị trí bên bờ sông Geumgang năm 475. Tên của thị trấn Gongju hiện nay có nghĩa là "Bear Port" Từ một huyền thoại địa phương.

Ungjin là thủ đô của Baekje cho đến năm 538, khi vương quốc di chuyển thủ đô một lần nữa đến thị trấn Sabi gần đó. Dấu tích Baekje còn lưu lại Gongju được nhìn thấy rõ nhất ở Pháo đài Gongsanseong và ngôi mộ của hoàng gia tại Songsan-ri. Cả hai cùng với các địa điểm của Baekje ở Buyeo và Iksan được ghi tên vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO năm 2015 với tiêu đề "Khu di tích lịch sử Baekje."


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)
thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)

Mặc dù không phải là pháo đài nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, Gongsanseong vẫn được ghi nhận là dấu tích lịch sử mang ý nghĩa quan trọng. Gongsanseong có chiều cao 2.660 mét dọc theo một đỉnh đồi nhìn ra sông Geumgang, hệ thống tường đá, cổng bảo vệ cung điện hoàng gia của Baekje đã được khai quật. Các bức tường làm cho con đường đi bộ quanh nó đẹp như tranh vẽ, từ đây có thể nhìn ra sông và những ngọn đồi xanh ngát, cũng là điểm lý tưởng để ngắm hoàng hôn.

Trên đỉnh một sườn đồi nhìn ra thị trấn, bao quanh bởi những khu rừng rậm, là một dãy cỏ phủ dầy, phía sau là hầm mộ cổ của hoàng gia Baekje. Tổng cộng có bảy ngôi mộ đã được phát hiện, được gọi là Songsan-ri.

Đã có các cuộc khai quật mộ cổ năm 1927 và 1932. Tuy nhiên, đến năm 1971, một nhóm công nhân trong lúc lắp đặt hệ thống thoát nước đã vô tình phát hiện ngôi mộ nổi tiếng nhất - Lăng mộ Vua Muryeong. Để bảo vệ các ngôi mộ, nhà chức trách không để du khách vào thăm, thay vào đó là một bản sao quy mô lớn được dựng trong gian triển lãm tại chỗ để mọi người có thể chiêm ngưỡng.


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)
thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)

Nổi tiếng với nhiều di tích cổ, nhưng Gongju không chỉ có vậy, nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn còn vì thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống hiện đại với kiến trúc - những hàng quán mộc mạc, tinh tế và yên bình.

Trong khu vực sinh sống của dân cư cũ, nhiều người có tư duy sáng tạo đã chuyển nhà thành quán cà phê, tiệm trà, xưởng may vá hay là homestay, khiến du khách tò mò và yêu thích.

Một điểm dừng rất khuyến khích bạn ngồi lại là Garden Lucia - quán trà nằm trong con ngõ nhỏ gần suối. Garden Lucia theo lối nhà vườn cải tạo kiểu Hàn Quốc, phủ mượt sắc xanh của cây lá, hương thơm dịu tự nhiên của hoa và tạo cho thực khách sự thư thái tuyệt vời. Tiệm có phục vụ nhiều loại trà ngon hảo hạng và đồ ăn nhẹ với giá hợp lý.

Một điểm quyến rũ khác là Bach - quán cà phê sách phục vụ cà phê, bánh mì và món tráng miệng. Đây cũng là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa như chiếu phim, ra mắt sách.


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)
thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)

Những ngọn núi xung quanh Gongju là nơi có nhiều tu viện Phật giáo lớn. Mt. Gyeryongsan, trung tâm của Vườn quốc gia Gyeryongsan có hai ngôi đền quan trọng là Gapsa và Donghaksa. Sau này cũng là một trung tâm đào tạo cho các nữ tu Phật giáo. Đường đi bộ leo núi nối hai ngôi đền, đi qua một số chùa cũ.

Đền Magoksa, một tu viện lớn ở phía tây thành phố là bảo tàng với kiến ​​trúc truyền thống Hàn Quốc với tòa nhà chính hai tầng có từ thế kỷ 17. Đền được bao quanh bởi những dòng suối đẹp và rừng, khiến nơi đây trở thành điểm vãn cảnh, tịnh tâm hoàn hảo cho du khách.


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc
(Ảnh: magazine.seoulselection)

Thông tin và dịch vụ

Ở Gongju có nhiều nhà nghỉ - khách sạn và homestay tiện nghi, giá cả phải chăng bên bờ sông Geumgang. Bạn có thể liên hệ đặt phòng ở đây.

Điểm ăn uống: Sanseong là một nơi tốt để có những bữa ăn ngon, với những món đặc trưng của Hàn Quốc như canh kim chi, canh giá đỗ, thịt ba chỉ nướng. Đặc sản địa phương là món kimpitang - thịt heo chua ngọt sốt cà chua, phô mai và kimchi. Gongju cũng đặc biệt nổi tiếng với hạt dẻ.

Đi lại: Để tới Gongju, bạn mua vé xe bus hoặc tàu từ Seoul, thời gian di chuyển từ 1h30 phút đến 2h.

Từ Việt Nam: Không có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Gongju. Trong chuyến du lịch Hàn Quốc của mình, bạn có thể lên lịch bay tới Soeul, ăn chơi ở Seoul, sau đó dành một ngày từ Seoul đến thăm Gongju.


thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc Tour đêm Seoul: Chỉ dẫn 'tận chân' những góc hay cần khám phá

Đêm Seoul có thật sự sôi động như lời đồn? Phải đi mới biết được...

thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc 'Thiết kế' lịch trình 3 ngày ngắm hoa, tắm nắng ở Geoje - đảo đẹp không kém Jeju

Geoje còn được gọi là thành phố xanh của Hàn Quốc, gồm nhiều đảo, trong đó đẹp và lớn nhất là đảo Geoje.

thanh pho cua lich su va hoa noi tieng han quoc Du lịch Hàn, đừng bỏ lỡ những điểm 'check-in' nổi tiếng ở Seoul

Cho dù bạn đến Seoul một lần hay nhiều lần thì thành phố mộng mơ này vẫn luôn làm bạn bất ngờ với vô vàn ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.