Thắt lưng buộc bụng sau dịch Covid-19, người tiêu dùng không còn mặn mà với trang sức, quần áo, đồng hồ xịn

Theo một báo cáo mới nhất của Bain & Company, doanh số hàng xa xỉ toàn cầu được dự báo có thể giảm tới 60% trong quý II/2020, trước những tác động của đại dịch Covid - 19.

Đại dịch Covid - 19 khiến thị trường hàng xa xỉ lao đao

Hôm thứ Năm (7/5), công ty nghiên cứu thị trường Bain & Company dự báo doanh số hàng xa xỉ toàn cầu sẽ sụt giảm nhanh chóng, do nhu cầu ngày càng ít đi của người tiêu dùng, trước đại dịch Covid - 19.

Dự báo, các sản phẩm xa xỉ, bao gồm quần áo, trang sức, đồng hồ, phụ kiện làm đẹp sẽ giảm khoảng 50- 60% trong quý II/2020.

Đại dịch Covid - 19 bùng phát lần đầu tiên tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm ngoái hiện đã khiến gần 4 triệu người nhiễm bệnh, và gần 300.000 người tử vong. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, các quốc gia đã đóng cửa nền kinh tế và thực hiện giãn cách xã hội, buộc các cửa hàng bán lẻ phải dừng hoạt động. Du lịch cũng bị đóng băng trên khắp thế giới.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, hàng triệu người trên toàn cầu đã bị mất việc làm, và thế giới đang trong thời kì suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng.

Thắt lưng buộc bụng sau dịch, người tiêu dùng không còn mặn mà với hàng xa xỉ - Ảnh 1.

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu được dự báo sẽ giảm 60% trong quý II/2020. (Ảnh: Reuters).

Mặc dù các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đang được nới lỏng ở nhiều nơi, Bain & Company dự đoán rằng thị trường hàng xa xỉ sẽ vẫn tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm từ 20% - 35%. Doanh thu thị trường này trong năm 2020 ước đạt khoảng 180 - 220 tỉ euro.

Báo cáo của Bain & Company được thực hiện với sự cộng tác của Altagamma - nhà sản xuất hàng xa xỉ tại Italia và không tính đến tác động của làn sóng lây nhiễm thứ hai hay việc vaccine ngừa Covid - 19 có được chế tạo thành công hay không.

Một công ty tư vấn khác là McKinsey & Company cũng đã công bố một báo cáo tương tự, cho thấy thị trường hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 35- 39% so với năm 2019. Phân tích của McKinsey & Company cho thấy nếu vẫn tiếp tục phải đóng cửa trong vòng hai tháng nữa, khoảng 80% các công ty thời trang niêm yết tại châu Âu và Bắc Mỹ sẽ gặp khó khăn về tài chính.

Con đường để phục hồi

Theo Bain & Company, thị trường xa xỉ cá nhân đã đạt doanh số 281 tỉ euro vào năm 2019 trước khi dịch Covid - 19 bùng phát. Công ty này dự báo nó sẽ quay trở lại mức đó trong khoảng thời gian 2022 - 2023, tuỳ thuộc vào những diễn biến kinh tế và mức độ tin cậy của người tiêu dùng tại thời điểm đó.

Thị trường Trung Quốc được dự đoán là sẽ dẫn đầu công cuộc hồi sinh trong mua sắm hàng hoá xa xỉ. Gần như đại dịch Covid - 19 đang được kiểm soát tốt tại đại lục, trước những lệnh phong toả cứng rắn của chính quyền.

"Sau nhiều tháng đóng cửa hàng, giãn cách xã hội, phá vỡ thói quen cá nhân và việc làm, người Trung Quốc có thể sẽ sẵn sàng tiếp tục mua hàng để bù đắp cho khoảng thời gian phải ngồi tại nhà vì dịch bệnh", Bain & Company cho biết.

Cũng theo báo cáo, người Trung Quốc thường có xu hướng đi du lịch đến các nơi như Paris, London, New York và mua hàng xa xỉ tại đó. Tuy nhiên, do những hạn chế di chuyển toàn cầu, có khả năng họ sẽ mua hàng ngay tại trong nước.

Các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng thế giới cho biết họ đã nhận thấy lượng khách hàng tại thị trường Trung Quốc đang tăng lên. Lượt người đến cửa hàng đã giảm một nửa, nhưng số người ghé thăm và quyết định mua hàng đang có xu hướng tăng lên.

Thị trường hàng xa xỉ cá nhân được dự báo sẽ chỉ hồi phục hoàn toàn vào năm 2025 với quy mô đạt 320 - 330 tỉ euro, một phần tăng trưởng được đóng góp từ người tiêu dùng Trung Quốc. Bain & Company dự báo, chỉ 5 năm nữa, Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa tổng chi tiêu xa xỉ trên toàn thế giới, vượt xa mốc 35% trong năm 2019.

"Trung Quốc sẽ là động lực chính thúc đẩy thị trường hàng xa xỉ tăng trưởng, và khoảng 50% các giao dịch này sẽ đến từ Đại lục. Phần còn lại là đóng góp từ các quốc gia châu Á", báo cáo cho biết thêm.

chọn