Lưu lượng khách ghé cửa hàng tại Trung Quốc đang tăng trở lại, sau khi giảm tới 80% vào lúc đỉnh điểm của mùa dịch Covid-19 cuối năm ngoái và đầu năm nay. Hiện trạng "vắng tanh như chùa bà Đanh" làm giảm doanh số của các thương hiệu từ Burberry Group đến Kering SA's Gucci.
Bloomberg dự đoán sự phục hồi có thể tăng tốc trong những tuần tới, được thúc đẩy bởi tâm lí mua bù, "mua trả thù" cho những ngày bị cách li của người trẻ có lối sống xa xỉ. Amrita Banta, CEO tại Agility Research, đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả hành vi mua sắm của khách hàng xa xỉ có tiền sau nhiều tuần bị cấm cửa.
Trước đây, "mua trả thù" được đặt ra để mô tả nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc bị dồn nén vào những năm 1980, sau sự hỗn loạn và bất ổn của Cách mạng văn hóa.
Amrita cho biết: "Trung Quốc dường như đã xoay chuyển, và các thành phố lớn đang thể hiện sự lạc quan, dù vẫn trong khuôn khổ khá thận trọng. Chúng tôi nhìn thấy lé loi những tia phục hồi trong thị trường, dù chỉ lé loi nhưng chắc chắn sẽ phục hồi".
Andy Lí, người làm việc trong công nghệ tài chính, cũng đống ý với quan niệm trên. Người đàn ông 29 tuổi này đã đến trung tâm thương mại Maoye, ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, ba lần kể từ khi các biện pháp kiểm dịch giảm bớt hai tuần trước. Trung tâm thương mại có các thương hiệu bao gồm Gucci và Bottega Veneta của Kering, kiểm tra nhiệt độ của người mua hàng trước khi cho phép họ vào. Khách cũng phải đeo khẩu trang.
"Tôi đã bị mắc kẹt trong nhà cả tháng. Tổ dân cư của chúng tôi bị cách li và chúng tôi không được phép đi đâu cả. Bây giờ tôi cảm thấy như được thả tự do", anh Lí nói.
Anh đã cố gắng mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong quá trình kiểm dịch, nhưng các sản phẩm mà anh đặt hàng bị kẹt trong hải quan trong bối cảnh ngành logistic bị trì hoãn.
Người mua sắm Trung Quốc chiếm hơn 1/3 doanh số của ngành công nghiệp xa xỉ, và khoảng 2/3 tăng trưởng của ngành trong những năm gần đây. Khi Bắc Kinh áp đặt lệnh phong toả vào cuối tháng 1 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, việc bán hàng bị đình trệ.
Trong tình hình hiện nay, ngành công nghiệp này thay vì chỉ có một quý đầu thảm họa, nhiều chuyên gia dự đoán có thể chịu đến nửa đầu năm nghèo nàn. Vì các trung tâm xa xỉ như Ý, đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch của riêng họ, và virus corona đang lây lan ở các thị trường lớn như Mỹ.
Hiện nay, khi dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu, đã có những dấu hiệu cho thấy sự bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc đang được kiểm soát. Nước này chỉ báo cáo đôi mươi trường hợp mới mắc bệnh vào những ngày gần đây, giảm từ hàng trăm, hàng nghìn mỗi ngày ở thời điểm một vài tuần trước.
"Chúng tôi thấy một sự cải thiện chậm chạp trong kinh doanh tại Trung Quốc", Micaela Le Divelec Lemmi, CEO của Salvatore Ferragamo SpA cho biết. "Để có được lưu lượng khách như kì vọng, tâm trạng của khách hàng Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng lớn. Sau một tháng rưỡi đóng cửa và hạn chế đi lại, sẽ có một khát khao thôi thúc họ tìm lại cuộc sống thực sự".
Mặc dù quý đầu tiên ảm đạm với doanh thu giảm từ 25% đến 33% trên toàn thế giới, Ferragamo vẫn dự kiến tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc trong năm nay, nhưng chỉ khi tình hình dịch Covid-19 giảm dần. Thương hiệu có trụ sở tại Ý cho biết họ đang cắt giảm sản xuất và đình chỉ tất cả các khoản đầu tư thiết yếu.
Và các thương hiệu xa xỉ như Hermes International đang mở cửa lại. Hermes cho biết họ đã mở lại tất cả, trừ 2 trong số các cửa hàng của mình ở Trung Quốc đại lục, sau khi đóng cửa 11 địa điểm vào lúc việc kiểm soát dịch đang ở đỉnh cao.
Chow Tai Fook Jewellery Group, nhà kim hoàn lớn nhất thế giới về doanh số, cho biết khoảng 85% trong số hơn 3.600 cửa hàng Trung Quốc đã hoạt động trở lại trong tuần này.
Tại một trung tâm thương mại sang trọng ở Hàng Châu vào ngày chủ nhật, khách hàng xếp hàng để vào một cửa hàng Chanel.
Hủy chuyến bay và hạn chế bán tour du lịch trọn gói đã khiến khách du lịch Trung Quốc khó đi du lịch quốc tế hơn, điều này có thể đẩy nhanh xu hướng mua sắm nội địa, thay vì lặn lội xứ người. Xu hướng này trước đó đã khá phổ biến, khi thuế nhập khẩu được hạ thấp hơn giúp thương mại nội địa hấp dẫn hơn.
Không chắc rằng tâm lí "mua trà thù" sẽ bù đắp cho tất cả doanh số bị mất. Theo cuộc khảo sát của 28 CEO hàng đầu được thực hiện bởi Boston Consulting Group và Sanford C. Bernstein, Covid-19 có khả năng làm giảm doanh số của ngành lên tới 45 tỉ USD.
Và không phải thương hiệu nào cũng sẽ chạy đua trở lại trung tâm thương mại khi các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng.
Jason Vũ, Giám đốc điều hành tại Kantar Worldpanel Greater China, cho biết tất cả đều phụ thuộc vào niềm tin của người tiêu dùng.
"Nhiều người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ hoặc điều hành các công ty nhỏ hơn, thấy thu nhập của họ bị thiệt hại do dịch bệnh, và có thể có nhiều khả năng loại bỏ chi tiêu không cần thiết trong thời gian sau dịch", ông dự đoán.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020