Thấy gì qua bức ảnh 'Phòng Chiến tranh' nơi Trump họp bàn vụ Syria?

Bức ảnh chụp Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ cố vấn thảo luận về vụ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Syria hôm 6/4 gợi nhắc tới bức hình nổi tiếng của người tiền nhiệm Barack Obama khi cùng cộng sự theo dõi vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden năm 2011.
thay gi qua buc anh phong chien tranh noi trump hop ban vu syria Nội chiến dai dẳng trong chính quyền Tổng thống Trump
thay gi qua buc anh phong chien tranh noi trump hop ban vu syria Sau vụ dội tên lửa: Mỹ sẽ hành động mạnh hơn nếu Syria 'cứng đầu'
thay gi qua buc anh phong chien tranh noi trump hop ban vu syria Tấn công Syria - quyết định chớp nhoáng của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo dõi cuộc họp tác chiến vụ nã tên lửa vào căn cứ không quân của Syria từ một "Phòng Tình huống" tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida, xung quanh là những phụ tá của ông, theo CNN. Đây là lần đầu tiên ông Trump tham gia chỉ huy chiến dịch quân sự kể từ đầu nhiệm kỳ tổng thống.

Nhà Trắng công bố bức ảnh hôm 7/4. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, bức ảnh đã được chỉnh sửa vì lý do an ninh. Trong ảnh, ông Trump ngồi trước bàn gồm nhiều thiết bị an ninh và các bản báo cáo. Tổng thống dường như khá căng thẳng, ngồi cạnh ông là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại.

Trên trang Twitter, ông Spicer cho hay, Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, và Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ không có mặt trong phòng, thay vào đó họ tham gia cuộc họp qua video. Bức ảnh được chụp vào khoảng 9h15 (giờ miền Đông) tối 6/4 sau bữa tối giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bức ảnh đối lập với hình ảnh hồi tháng 2 cũng được ghi lại tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Khi đó, ông Trump thảo luận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngay trên bàn tiệc với Thủ tương Nhật Bản Shinzo Abe. Bức ảnh trước đó đã vấp phải sự chỉ trích bởi nguy cơ rò rỉ thông tin mật.

thay gi qua buc anh phong chien tranh noi trump hop ban vu syria
Bức ảnh chụp

Có những ai trong bức ảnh?

Các phụ tá của Tổng thống Trump có mặt trong cuộc họp. Xung quanh bàn, từ trái sang phải gồm Joe Hagin, Tham mưu phó điều hành Nhà Trắng; Jared Kushner, con rể của ông Trump và cũng là cố vấn cao cấp; Steve Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính; Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại; Tổng thống Donald Trump ngồi giữa; Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ; H.R. McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia; Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Một số quan chức khác không ngồi gần bàn gồm Sean Spicer, Thư ký Báo chí Nhà Trắng; Một phụ tá quân đội; Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng vừa mới bị ông Trump loại khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia; Stephen Miller, cố vấn cao cấp; Michael Anton, cố vấn an ninh quốc gia cao cấp; Dina Powell, Phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách chiến lược; Gary Cohn, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia.

Nhân vật nào không có trong ảnh?

Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford, tham dự cuộc họp tác chiến vụ nã tên lửa vào căn cứ không quân của Syria qua video từ Washington, theo ông Spicer.

Hình ảnh chụp ở đâu?

Bức ảnh được chụp tại Cơ sở Bảo mật Thông tin Nhạy cảm (SCIF ) tại Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng của ông Trump tại Florida.

Liên tưởng tới bức ảnh biểu tượng

thay gi qua buc anh phong chien tranh noi trump hop ban vu syria
Cựu Tổng thống Mỹ Obama cùng phụ tá theo dõi vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden năm 2011. Ảnh: CNN

Nhiều người so sánh nó với bức ảnh biểu tượng chụp cựu Tổng thống Barack Obama cùng đội ngũ an ninh quốc gia trong Phòng Họp Nhà Trắng khi họ theo dõi qua video trực tuyến cuộc đột kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011. Hai bức ảnh đều được chụp ở cùng một góc.

Vì sao đội ngũ cố vấn kinh tế cũng có mặt?

Trong cuộc họp có sự xuất hiện của Bộ trưởng Thương mại Wilber Ross và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cùng Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn.

Những nhân vật này nằm trong đội ngũ cố vấn kinh tế của Tổng thống và công việc của họ không có liên quan gì đến Syria hay vũ khí hóa học. Họ có mặt ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là để chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc đón tiếp ông Tập bị gián đoạn bởi vụ phóng tên lửa vào căn cứ Syria. Ông Trump lúc đó muốn họp với tất cả nhóm cố vấn. Đó cũng là lý do giải thích cho sự xuất hiện của các cố vấn kinh tế trong một cuộc họp tác chiến.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.