Thầy giáo 8X điển trai: 'Một số phụ huynh vẫn kì thị giáo viên đồng tính'

Quyết định theo đuổi nghề giáo khi biết bản thân mình là người đồng tính chưa bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng. Tuy nhiên, dù xác định phải đối mặt với phản ứng từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp, không ít người đồng tính vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành giáo viên.
thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh Chuyện cô gái phải lòng nàng đồng tính vì vẻ ngoài điển trai

Câu chuyện của thầy giáo trẻ Nguyễn Trọng Hữu (SN 1989, TP Hồ Chí Minh) đã khiến nhiều người tin rằng: “Dù là công việc gì thì chỉ cần có năng lực, tất cả mọi khó khăn sẽ được giải quyết”.

Tốt nghiệp ngành biên phiên dịch tiếng Anh, Nguyễn Trọng Hữu quyết định theo đuổi con đường trở thành một thầy giáo. Dẫu biết con đường đó chưa bao giờ là trải thảm hồng nhưng với anh, chỉ cần nỗ lực cố gắng thì mọi gian khó sẽ tan biết.

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh
Nguyễn Trọng Hữu.

Sau nhiều năm đi dạy tại trung tâm tiếng anh, Nguyễn Trọng Hữu đã tự tin công khai tình yêu đồng giới của mình. Điều may mắn nhất là anh đã nhận được sự ủng hộ của học sinh và phụ huynh.

- Điều gì khiến anh quyết định theo đuổi công việc giáo viên? Đã bao giờ anh lo lắng khi mình là người đồng tính, ước mơ trở thành giáo viên sẽ trở nên khó khăn hơn?

Mẹ có thường kể lại rằng, ngày nhỏ khi ai đó hỏi: "Lớn lên con sẽ làm gì?". Mình đã biết trả lời: “Con ước mơ làm thầy giáo”. Đó là ước mơ sớm nhất của mình khi nhỏ. Lớn lên, mình có năng khiếu về tiếng Anh và rất yêu thích nó.

Đến thời điểm nhận ra mình là người đồng tính, mình cảm thấy rất nhẹ nhàng vì việc đó không hề ảnh hưởng tới ước mơ của mình. Đơn giản là mình nghĩ, công việc và giới tính là hai thứ rất tách biệt, không hề liên quan tới nhau.

- Anh quyết định công khai với học sinh và đồng nghiệp từ khi nào? Phản ứng của mọi người khi đó ra sao?

Ngày mới bước chân vào nghề, mình chỉ lo lắng cách ăn nói, lễ nghi. Ban đầu, mình sợ đồng nghiệp và học sinh đánh giá và dò xét. Cách đây nhiều năm, nhắc đến từ “đồng tính”, mọi người vẫn còn e dè nhiều. Mình chỉ biết cố gắng làm việc và học hỏi. Mình từng nghĩ: “Khi mình dạy tốt và có tâm thì tất cả mọi người sẽ dần bỏ qua mọi chuyện giới tính”.

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh

Những ngày đầu đi dạy, phải giấu mình chuyện con người thật, cảm giác lúc đó khiến mình rất cô đơn. Mình thường tránh né và không dám cho mọi người biết facebook cá nhân. Cho đến một lần, đồng nghiệp phát hiện ra facebook của mình chụp hình với người yêu và đăng dòng chia sẻ tình cảm. Những bức ảnh được đưa ra cho các giáo viên khác xem.

Nhưng may mắn, mình không bị mọi người xa lánh. Phần lớn mọi người đều ủng hộ và quý mến vì mình sống thật và có trách nhiệm. Tuy nhiên, chuyện xuất hiện nhiều người kì thị là điều không tránh khỏi song may mắn mình vẫn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Trước đây, khi chưa biết mình là đồng tính, các bạn học sinh thường hay trêu đùa, chọc ghẹo một số bạn gay nào đó trong lớp. Lúc chứng kiến, mình cảm thấy rất buồn nhưng phải tỏ ra không hề quan tâm. Nhưng từ thời điểm can đảm công khai chuyện giới tính, các bạn học sinh không né tránh mà rất tôn trọng. Nhiều học viên đã trở thành người bạn thân thiết của mình.

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh
Nguyễn Trọng Hữu chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh.

- Có bao giờ anh gặp phản ứng của phụ huynh học sinh?

Điều đầu tiên mình nghĩ, khi học sinh cảm thấy không hề phiền lòng về chuyện thầy giáo là đồng tính thì mọi thứ khác sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thế nên, mình chưa bao giờ quá lo ngại về phản ứng của phụ huynh. Nếu có ai đó chưa hiểu về đồng tính, họ sẽ trở nên dè dặt.

Mình công khai chuyện tình yêu trên mạng xã hội nên nhiều phụ huynh biết được. Họ hiểu về cách sống của mình. Một số phụ huynh nhận ra: người đồng tính không có nghĩa rằng sẽ yêu lăng nhăng, sống buông thả. Họ còn sẵn sàng dẫn con đến tận tận nơi để đăng ký học.

Tuy nhiên, một số học sinh cũng tỏ thái độ không đồng ý và nói những lời thiếu tế nhị. Bản thân mình chỉ im lặng và suy nghĩ: “Sau này, họ sẽ hiểu về người đồng tính”.

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh

- Anh suy nghĩ như thế nào về nghề giáo đối với thành viên trong cộng đồng LGBT?

Thực tế, rất nhiều bạn trong cộng đồng LGBT là giáo viên. Nhưng nhiều bạn đang gặp phải những định kiến trong môi trường đi làm. Không ít bạn lo lắng rằng, nếu bị phát hiện là người đồng tính hay chuyển giới, họ có thể bị đuổi khỏi nghề. Có lẽ, tùy thuộc vào mỗi môi trường mà các bạn có những quyết định công khai hay không?

Bản thân mình cho rằng, dù làm nghề gì đặc biệt là nghề giáo thì việc mở lòng và đối xử với học sinh, đồng nghiệp bằng sự trung thực và cái tâm thì dù mình là ai, điều đó không còn quá quan trọng.

- Cám ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện lần này!

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh Bạn thân tôi là người đồng tính

Tôi và Nhi chơi thân với nhau từ lớp 6, đến bây giờ đã hơn 12 năm. Lớp 6, cái tuổi ‘ăn chưa no, lo ...

thay giao 8x dien trai mot so phu huynh van ki thi giao vien dong tinh Đây có lẽ là cặp đồng tính nữ Việt hot nhất mạng xã hội khiến ai nhìn cũng 'phát hờn'

Nhắc đến các cặp đôi đồng tính nữ "đẹp hơn hoa" không thể không kể đến Tuệ Châu và Tú Nhi. Nổi tiếng vì vậy sau khi công ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.