Thay vì hả hê và chỉ trích, hãy đưa ra cảnh báo 'có camera theo dõi'

Nếu có cảnh báo "có camera theo dõi", liệu giới trẻ có thản nhiên tình tứ quá đà nơi công cộng như thế?

Chuyện gì xảy ra nếu có cảnh báo "Khu vực có camera giám sát"?

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, liên tiếp 2 vụ việc giới trẻ thản nhiên có những hành động thân mật quá mức nơi công cộng xảy ra gây xôn xao dư luận. Vụ việc lộ ảnh nhạy cảm ở rạp chiếu phim CGV chưa kịp lắng xuống đã xuất hiện thêm cặp trai gái "mây mưa" trong quán trà sữa ở Thái Nguyên. Cả hai vụ việc đều khiến dư luận hoang mang tột độ về cách hành xử nơi công cộng của giới trẻ.

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Vụ việc "mây mưa" tại rạp chiếu phim chưa xôn xao dư luận.
thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Tiếp theo đó, cặp đôi "làm chuyện người lớn" tại quán trà sữa ở Thái Nguyên tiếp tục khiến dân mạng "dậy sóng".

Trước những hình ảnh cặp đôi "làm chuyện người lớn" nơi công cộng, đa phần các bình luận đều theo chiều hướng phẫn nộ và chỉ trích nặng nề. Thậm chí một cô gái cùng tên, có khuôn mặt gần giống nữ chính trong clip "mây mưa" ở quán trà sữa Thái Nguyên cũng bất đắc dĩ bị cư dân mạng chửi bới, đe dọa.

Trong hai vụ việc "mây mưa" nơi công cộng dậy sóng dư luận này, rõ ràng lỗi tại các cặp đôi khi không kiểm soát được bản thân dẫn đến thể hiện tình cảm thái quá chốn đông người, không tôn trọng những người xung quanh và khiến mọi người coi thường mình. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ văn minh khác, thì lỗi bởi không có cảnh báo "ở đây có camera theo dõi".

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu có cảnh báo "có camera theo dõi"?

Nếu có cảnh báo "Khu vực có camera giám sát", liệu giới trẻ có thản nhiên tình tứ quá đà nơi công cộng như thế?

Nếu có cảnh báo "Khu vực có camera giám sát", liệu có cơ hội nào cho những bạn trẻ khác chụp hình, quay lén, chớp thời cơ tung lên mạng để chê bai, chỉ trích người khác?

Nếu có cảnh báo "Khu vực có camera giám sát", rõ ràng sẽ hạn chế được các hành vi trái với thuần phong mỹ tục, lệch chuẩn văn hóa. Cũng sẽ gần như là không có cơ hội cho bất cứ ai lợi dụng vụ việc để bôi nhọ danh dự cũng như phỉ báng người khác.

Các quốc gia tiên tiến đưa ra cảnh báo "có camera theo dõi" như thế nào?

Nước Anh được cho là quốc gia thực hiện nghiêm túc và văn minh nhất về việc đưa ra cảnh báo "có camera giám sát". Có lẽ cũng bởi nước Anh là nước sở hữu nhiều camera giám sát (CCTV) nhất thế giới. Tại thủ đô London, bạn có thể bắt gặp camera giám sát ở khắp nơi từ tàu điện, xe bus, các tòa nhà đến mọi con đường.

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Nước Anh được cho là quốc gia thực hiện nghiêm túc và văn minh nhất về việc đưa ra cảnh báo "có camera giám sát".

Theo ước tính, số lượng CCTV tại London khoảng 14 người/chiếc và mỗi người tại London bị camera ghi lại hình ảnh khoảng 300 lần/ngày. London đã chi tới 500 triệu bảng Anh trong 10 năm để lắp đặt hệ thống CCTV dày đặc bậc nhất thế giới. Điểm đặc biệt là biển thông báo "Bạn đang bị CCTV theo dõi" hiện diện khắp nơi, từ rạp chiếu phim, tàu điện ngầm, xe bus, các tòa nhà, các điểm vui chơi công cộng..., nhưng không ai cảm thấy phiền hà.

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Cảnh báo có camera giám sát ở một cửa hàng ở London.

Tương tự như vậy, Nhật Bản cũng gây sốc với thế giới khi tuyên bố đất nước này có hàng triệu camera giám sát khắp mọi con đường, cửa hàng tiện ích, shop thời trang, các tụ điểm cộng cộng. Quốc gia được coi là an toàn nhất thế giới này thậm chí gắn ở camera theo dõi ở phòng "solo karaoke" (loại phòng hát karaoke chỉ dành cho 1 hoặc 2 người).

Thế giới sốc nhưng người Nhật Bản thì không, khi bao lâu nay họ đã quá quen với việc "được" camera theo dõi. Phát biểu trên tờ Japantimes, cựu CEO của Google Eric Schmidt chia sẻ: "Nếu bạn không muốn ai đó phát hiện ra những điều khuất tất của bạn, thì tốt hơn hết là đừng làm. Bởi camera giám sát ở đây sẽ ghi lại hết mọi thứ".

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi
Singapore cũng là quốc gia lắp đặt hệ thống camera giám sát dày đặc.

Trong khi đó, đất nước Singapore nhỏ bé là vậy nhưng lại có hệ thống camera giám sát an ninh dày đặc. Quốc đảo Sư tử lắp đặt CCTV ở khắp những con phố, đường hầm, trạm xe buýt, các khu thương mại, nơi công cộng, thậm chí cả vỉa vè, hành lang trong hẻm. Camera quan sát nhiều đến nỗi trông chúng như những con quạ đen đang dõi mắt trông chừng mọi động tĩnh của bạn. Và dĩ nhiên, luôn có cảnh báo "có camera theo dõi" cho người dân nơi đây.

Rõ ràng càng nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn camera giám sát như một cách để đảm bảo an toàn và để phục vụ cho mục đích quản lý được tốt hơn. Việc đưa ra thêm cảnh báo "có camera theo dõi" cho người dân cũng vì mục đích tôn trọng họ. Một số quốc gia như Nhật Bản, Anh nếu có lắp đặt camera ghi hình mà không đưa ra cảnh báo còn bị phạt rất nặng, thậm chí đối mặt với án vào tù.

Quay trở lại hai vụ việc "mây mưa" nơi công cộng đang là tâm điểm của dư luận những ngày này, sự việc có lẽ sẽ chẳng đi quá xa như thế. Bởi khi được báo trước có camera ghi hình, chắc chắn chúng ta sẽ cẩn trọng hơn trong lời nói và hành động.

XEM THÊM

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi Chàng trai Singapore bị bắt vì 'mây mưa' cùng bạn gái trên cầu đi bộ

Sau khi clip "làm chuyện ấy" trên cầu đi bộ bị phát tán, nam chính đã bị bắt vì có hành vi phản cảm nơi ...

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi Xấu hổ, bất lực nếu con 'mây mưa' nơi công cộng và bị tung lên mạng

Nhiều phụ huynh đã lên tiếng trước sự việc đôi nam nữ "mây mưa" trong quán trà sữa ở Thái Nguyên và bị tung clip ...

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi Vụ ‘mây mưa’ trong quán trà sữa Toco Toco ở Thái Nguyên: Nhân viên quán gửi lời xin lỗi đến đôi nam nữ

Nhân viên của quán trà sữa Toco Toco ở Thái Nguyên đã đăng lời xin lỗi trên mạng xã hội và mong cộng đồng mạng ...

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi Đôi nam nữ bị nhầm trong vụ 'mây mưa': Dân mạng doạ giết chúng tôi

T.K.L và Nguyễn Hoàng kể cả hai đã bị sốc tâm lý sau khi hứng chịu "gạch đá" bất đắc dĩ từ dân mạng. Đôi ...

thay vi ha he va chi trich hay dua ra canh bao co camera theo doi Quan hệ tình dục nơi công cộng bị xử lý thế nào?

Theo quy định hiện hành, vấn đề “quan hệ nơi công cộng” không còn được cụ thể hóa trong Luật và cũng chưa có chế ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.