The Face 2018: không lối thoát cho những 'drama kịch tính'?

Một nửa chặng đường The Face 2018 đi qua, khán giả kì vọng chương trình cải thiện về mặt nội dung, hình ảnh với bộ ba huấn luyện viên tài năng và dàn thí sinh chất lượng. Tuy nhiên, kịch tính và những chiêu trò câu khách vẫn là yếu tố tạo nên sức hút của chương trình tìm kiếm gương mặt người mẫu thế hệ mới.
the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh Bella The Face: 'Trương Thanh Long chính là gout của tôi'

"Trương Thanh Long là gout của Bella đấy, một người đàn ông chững chạc, biết hi sinh, có nhiều va vấp trong cuộc đời" - ...

"Câu khách" bằng những tình huống giật gân hậu trường The Face

Không khó để nhận thấy 5 tập The Face buổi huấn luyện cao cấp hay thử thách đồng đội đều xuất hiện những diễn biến ngoài lề đầy kịch tính. Từ huấn luyện viên cho tới thí sinh, người ra về, nhân tố được đi tiếp đều không kìm nén được cảm xúc sau những tranh cãi nảy lửa, màn đối thoại gay gắt tại phòng loại trừ.

the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh
The Face 2018 tạo nhiều kịch tính qua từng tập phát sóng (Ảnh: Vietnamnet)

Giành chiến thắng trong tập 5 nhưng thành viên đội Võ Hoàng Yến xảy ra mâu thuẫn khi Quỳnh Anh tố Tuyết Như giả tạo, diễn xuất trước máy quay chương trình truyền hình thực tế. Trong phần thi tại viện dưỡng lão nghệ sĩ, Quỳnh Anh rủ các thành viên vào thắp hương tổ nghề. Tuy nhiên, Tuyết Như thể hiện hành động ngại ngần, chờ đợi máy quay di chuyển đến mới thực hiện.

Quỳnh Anh bộc lộ sau kết quả tập 5: "Mình cúng bái tổ nghiệp chứ không phải cúng bái camera. Tôi thấy chị thể hiện quá!". Thêm đó, nữ thí sinh tiết lộ việc Tuyết Như từng dọa nát đánh đạp trong các phần thi thử thách.

Diễn biến kịch tính chưa dừng lại khi đội Thanh Hằng xảy ra mâu thuẫn nội bộ giữa Mạc Trung Kiên, Linh Chi. Nữ thí sinh "tập nào cũng khóc" Linh Chi căng thẳng với đàn em, cô đánh giá sự thiếu quyết tâm, không cố gắng của Kiên trong suốt nhiều tập vừa qua.

Đội huấn luyện viên Minh Hằng tạo ra kịch tính ngay từ những phút đầu tập 5. Trương Thanh Long và Bella tranh cãi gay gắt dù trước đó cả hai là những người bạn thân thiết. Học trò Minh Hằng khẳng định: "Không muốn tạo ra drama ở chương trình". Tuy nhiên, Bella đẩy tranh cãi lên đỉnh điểm, thể hiện gắt gao khi máy ghi hình lui tới.

Kịch tính được nối tiếp với tập 6 của chương trình khi Minh Hằng nghi ngờ ban tổ chức sắp xếp Thanh Hằng ở vị trí tốt, mang tính thiên vị. Nữ ca sĩ bày tỏ: "Tại sao những người trong chương trình này lại làm thế… Nếu như thế thì Hằng không đến đây nữa và không quay nữa".

Câu chuyện chuyên môn diễn xuất, cách tạo dáng chụp ảnh hay truyền đạt tới thí sinh sự chân thành, đồng cảm với nghệ sĩ lớn tuổi không được chú trọng, nhà sản xuất phô diễn những tranh cãi, mâu thuẫn như một "ma lực" hấp dẫn người xem.

Có thể thấy, 3 mùa The Face trôi qua, yếu tố "drama" trở thành lối mòn thu hút người xem của nhà sản xuất. Khi Phạm Hương, Minh Tú là tâm điểm chỉ trích của dư luận với những màn loại không tiếc tay. Câu chuyện Võ Hoàng Yến tuyên chiến Song Hằng thu hút khán giả một thời gian dài. Thậm chí, siêu mẫu 30 tuổi cũng tạo ra tính hấp dẫn cho chương trình bởi những hành động, cử chỉ khác biệt.

Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: Giá trị của The Face là gì ngoài những yếu tố giật gân, câu khách? Công chúng trông đợi gì vào một thế hệ người mẫu tập làm diễn viên? Khi huấn luyện viên tiếp tục tranh cãi, thí sinh "diễn xuất" như thật mỗi lần máy ghi hình di chuyển.

Những giá trị nhân văn

Bên cạnh việc thu hút khán giả bởi những tình huống giật gân hay việc tố tụng nhau giữa các thí sinh trong chương trình, The Face 2018 tạo ra giá trị tích cực đằng sau sự dàn dựng nhất định.

Chuyến ghé thăm viện dưỡng lão nghệ sĩ thấm đẫm những giọt nước mắt của thí sinh và huấn luyện viên. Nhiều gương mặt ưu tú của giới giải trí Việt ở tuổi xế chiều, quây quần giữa trung tâm nhộn nhịp của Sài Gòn, kể cho nhau nghe chuyện đời buồn vui, ca những câu cải lương hay nhất trong sự nghiệp. Khán giả cảm thông hơn về cuộc đời nghệ sĩ và những đắng cay họ chịu đựng để được sống với đam mê, khát khao nghệ thuật.

the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh
Huấn luyện viên Võ Hoàng Yến cùng học trò trong thử thách thăm viện dưỡng lão nghệ sĩ (Ảnh: Doisongphapluat)

Ở những thử thách diễn xuất, Minh Hằng truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa ở lớp đào tạo người mẫu chuyên nghiệp. Cô truyền đạt sự cảm thông, lòng yêu thương con người, mạnh mẽ bước qua mọi sóng gió thông qua câu chuyện, tình huống Minh Hằng xây dựng.

5 tập của chương trình, Thanh Hằng chứng tỏ vị trí hàng đầu trong làng thời trang Việt với những phát ngôn đanh thép, đầy tự tin. Cô dạy thí sinh những bài học về cư xử, tình đồng đội, tính chất làm việc nhóm và bước tiến sự nghiệp sau chương trình. Dù mất đi Đức Myd – thí sinh mạnh nhất đội, Thanh Hằng vẫn bình tĩnh chia sẻ: "Người thành công sẽ can đảm đối diện với mọi thứ, không có gì phải nói thông cảm hay xin lỗi… Thắng thua chỉ là tạm thời".

Võ Hoàng Yến đanh thép răn đe học trò: "Đi thi có lòng quyết tâm những đừng bỏ sự sân si vào đó". Cô truyền đạt lối sống tốt cũng như trách nhiệm làm nghề uy tín, không tham lam.

Võ Hoàng Yến dạy dỗ thí sinh trong tập 4

Một chương trình truyền hình thực tế, những yếu tố kịch tính nhằm thu hút khán giả là điều khó tránh khỏi. Chương trình phiên bản quốc tế như Thái Lan hay Mỹ cũng tạo tính "drama" khi lồng ghép màn tranh cãi của huấn luyện viên. Chẳng dễ gì để Naomo Campbell trở thành "bà hoàng phòng loại trừ" với sự căng thẳng, kịch tính. Tuy nhiên, việc tạo ra những giá trị tích cực và kiểm soát "drama" là điều cần thiết cho một chương trình về người mẫu.

Hành động của Tuyết Như về thờ cúng tổ nghề sân khấu hay tranh cãi giữa Trương Thanh Long, Bella gợi lại những biến cố tại Vietnam's next top model, liệu khán giả còn muốn thấy những lời lẽ thô tục hay diễn xuất của lớp người mẫu trẻ nữa hay không?

XEM THÊM

the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh Minh Hằng - hành trình 15 năm từ một ca sĩ tuổi teen tới huấn luyện viên The Face

15 sự nghiệp, Minh Hằng gặp không ít những tranh cãi về chuyên môn âm nhạc, nhan sắc thay đổi, đảm nhiệm vị trí giám ...

the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh Thanh Hằng 'thét ra lửa' khi thí sinh The Face thiếu tôn trọng host Nam Trung

Trong đoạn teaser mới nhất của “The Face Vietnam 2018” tại vòng casting ở Thủ đô Hà Nội, Mentor Thanh Hằng đã rất tức giận trước thái ...

the face 2018 khong loi thoat cho nhung drama kich tinh Drama The Face 2018: Minh Hằng nghĩ Võ Hoàng Yến 'làm lố', nhưng 'sai rồi!'

Những hé lộ đầu tiên của The Face Việt Nam 2018 làm cho công chúng vô cùng thích thú và tò mò.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (23/3 - 29/3): Hà Nội thông qua quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Kiên Giang sẽ đưa Kiên Lương lên thị xã
Hà Nội thông qua quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030; Kiên Giang sẽ đưa huyện Kiên Lương lên thị xã; phương án xây cầu Cẩm Lý mới ở Bắc Giang; hàng nghìn tỷ đồng thu hồi đất, cải tạo bờ kênh Đôi tại TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.