Thêm một công ty cấy chip vào nhân viên, nghe như trong phim kinh dị

Cấy chip vào nhân viên đang được một số công ty trên thế giới triển khai, điều này có thể đưa lại nhiều tiện lợi nhưng cũng lắm nỗi lo.

Một công ty công nghệ ở Wisconsin (Mỹ) cho biết, sẽ cấy chip vào nhân viên ở giữa ngón cái và ngón trỏ. Đây là cách để giúp nhân viên ra vào văn phòng thuận tiện, mua đồ ăn tại nơi làm việc bằng vài động tác đơn giản.

Được biết, công ty trên có tên là Three Square Market - chuyên cung cấp công nghệ cho các phòng nghỉ giải lao hoặc các quầy hàng nhỏ. Có 50 nhân viên dự định sẽ cho phép công ty cấy chip này vào tay. Con chip sử dụng công nghệ Radio Frequency Identificatio (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) và chỉ mất thao tác trong vài giây để gắn.

them mot cong ty cay chip vao nhan vien xuat hien noi lo quyen rieng tu bi danh cap

Theo công ty trên, chiếc chip chỉ bằng hạt gạo cho phép nhân viên trả tiền mua hàng, vào văn phòng và đăng nhập máy tính.

Giám đốc điều hành thị trường Todd Westby cho hay đây là xu hướng sẽ diễn ra và công ty muốn trở thành một phần trong đó.

Ông Westby cho biết thêm, công ty dự đoán việc sử dụng công nghệ RFID sẽ thúc đẩy mọi thứ từ mua sắm, mở cửa phòng, sử dụng các loại máy móc, đăng nhập máy tính, mở điện thoại, lưu trữ thông tin y tế cho đến thanh toán tại các thiết bị đầu cuối. Công nghệ này có có thể cho phép sử dụng như hộ chiếu, thanh toán vé vận tải công cộng...

Tuy nhiên đại diện của Three Square Market cho hay, trong chip không gắn GPS theo dõi và không bắt buộc các nhân viên phải gắn chip.

Mặc dù gắn chip vào tay nghe như trong phim kinh dị nhưng công ty Three Square Market vẫn hợp tác với công ty BioHax International Thuy Điển - công ty này từng triển khai gắn chip cho nhân viên.

Nỗi lo sự riêng tư

Hồi tháng 4 vừa qua, nhiều người bất ngờ khi công ty công nghệ cao Epicenter ở Thụy Điển đã cấy chip cho nhân viên. Vi mạch nhỏ bằng hạt gạo nhưng lại giúp nhân viên dùng máy in tự động, mở cửa văn phòng, mua nước chỉ bằng vẫy tay.

Ông Patrick Mesterton - Giám đốc điều hành Epicenter cho hay, nó giúp thay thế nhiều thứ như chìa khóa hay thẻ tín dụng.

Để gắn chip trên vào người, Epicenter đã dùng xi lanh loại đặc biệt để đặt vi mạch vào giữa ngón cỏ và ngón trái. Sau khi hoàn tất, chip được đẩy vào dưới da.

Mặc dù thấy rõ tác dụng nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại công nghệ gắn chip này sẽ ảnh hưởng đến sự riêng tư, nhân viên có thể bị theo dõi và lưu lại những vấn đề mang tính cá nhân.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.