Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (3/7 - 9/7): Chốt đưa Đông Anh lên quận, lùi tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành

Hà Nội thông qua chủ trương đưa Đông Anh lên quận, duyệt tăng vốn cho metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành...  là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Hà Nội duyệt tăng vốn cho metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội quyết nghị thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo  như phương án UBND thành phố trình trước đó.

Khu vực quy hoạch depot của tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ). 

Cụ thể, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự kiến của dự án thành 35.588 tỷ đồng, trong đó vốn ODA cấp phát là 13.032 tỷ đồng, vốn ODA vay lại là 16.640 tỷ đồng, ngân sách thành phố cấp là 5.916 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh thành 2009 - 2029.

Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thủ tướng vừa có Quyết định 791/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành. (Ảnh: Hải Quân). 

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của dự án sau điều chỉnh gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 8.065 tỷ đồng (giảm 5.588 tủ đồng), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.587 tỷ đồng (giảm 1.388 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỷ đồng (giảm 1.817 tỷ đồng), bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận

Ngày 4/7, tại Kỳ họp thứ 12, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh.

Cụ thể, Nghị quyết quyết nghị thành lập quận Đông Anh, thành phố Hà Nội và 24 phường trên cơ sở nguyên trạng 185,68 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 437.308 người của huyện Đông Anh hiện có.

 Một góc huyện Đông Anh hiện nay. (Ảnh: Bộ Xây dựng).

Theo Tờ trình của UBND Thành phố, Đông Anh là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội có diện tích tự nhiên 185.68km2, quy mô dân số đạt hơn 400.000 người, có 24 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc; nơi tập trung nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch.

TP HCM dự kiến khai thác thử tuyến metro số 1 vào tháng 12 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND thành phố và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung trọng tâm trong năm nay liên quan tới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, để đảm bảo những kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm, MAUR đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một đoạn metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Báo Thanh niên). 

MAUR cho biết đến nay, tổng khối lượng dự án Metro số 1 đạt 95%. Trong đó, nhiệm vụ hoàn thành của các gói thầu cũng đã được xây dựng chi tiết.

Công tác chạy thử toàn tuyến sẽ thực hiện vào tháng 9; khai thác thử toàn tuyến hoàn thành vào tháng 12; đào tạo cho nhân viên hoàn thành vào tháng 12.

Duyệt nhiệm vụ quy hoạch hai phân khu hơn 14.900 ha trong khu kinh tế Vân Phong

UBND tỉnh vừa qua đã ban hành hai quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Trung tâm cảng biển - đô thị Đầm Môn (Phân khu 3) và Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông (Phân khu 8) tại Khu kinh tế Vân Phong.

Theo đó, Trung tâm cảng biển - đô thị Đầm Môn thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, có tổng diện tích 8.276 ha, gồm khu vực đất liền khoảng 4.445 ha (trong đó có 616 ha thuộc khu vực lấn biển), vùng mặt nước biển khoảng 3.831 ha.

Một góc khu kinh tế Vân Phong hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên). 

Khu đô thị du lịch Cổ Mã - Tu Bông có tổng diện tích khoảng 6.631 ha thuộc các xã Vạn Thọ, Vạn Bình, Vạn Phước, Vạn Thắng, Vạn Khánh, Vạn Long của huyện Vạn Ninh. Phân khu này bao gồm khu vực đất liền khoảng 5.386 ha, vùng mặt nước biển khoảng 1.245 ha.

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 544 km cao tốc đến năm 2026 

Đến thời điểm hiện tại, vùng ĐBSCL đã hoàn thành và đưa vào khai thác 171 km cao tốc theo quy mô phân kỳ giai đoạn 1 (4 làn xe) (trong đó đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ mới hoàn thành đầu tư tuyến chính, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún. Bộ GTVT đang đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại trong giai đoạn 2021 - 2025 để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc).

Một đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thi công. (Ảnh: Báo Thanh niên). 

8 dự án đang được triển khai, bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026 với tổng chiều dài 463 km (tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng).

Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc.Đầu tư sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô để giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Xác định vị trí làm sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trước năm 2030

Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã có văn bản trả lời UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía đông nam, nam Thủ đô Hà Nội). 

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.