Thuốc nấm móng bất ngờ trị ung thư siêu hơn hóa trị

Nghiên cứu của Anh cho thấy một loại thuốc trị nấm móng tay, chân có thể tiêu diệt được cả các tế bào ung thư ruột ở dạng ngủ – loại tế bào mà hóa trị cũng bó tay.
thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri 4 thói quen khiến hàng nghìn phụ nữ bị ung thư
thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri Loại quả VN thờ ơ, thế giới lùng sục vì ngăn ung thư

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh đã phát hiện loại thuốc trị nấm móng phổ biến mang tên Itraconazole, còn gọi là Sporanox, phát huy tác dụng đáng ngạc nhiên khi được phối hợp với liệu pháp hóa trị truyền thống trong điều trị ung thư ruột.

thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri
Loại thuốc trị nấm móng phổ biến phát huy tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư . (Ảnh minh họa từ Internet)

Tiến sĩ Simon Buczacki, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh – Cambridge, đơn vị thành viên của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh, giải thích: "Một trong những thách thức lớn nhất của điều trị ung thư là sự đa dạng của các tế bào trong khối u. Chúng tôi nhắm vào một loại tế bào "ngủ" trong khối u ruột, vốn không đáp ứng hóa trị và khiến bệnh nhân bị tái phát ung thư".

Tế bào "ngủ" là tế bào mang bệnh nhưng tạm thời chưa gây ra tác hại và nằm "ngủ đông" trong cơ thể bệnh nhân, nên có thể tránh được "đòn đánh" của hóa trị và các phương pháp nhắm trúng đích khác.

Bệnh nhân ngỡ đã hết bệnh nhưng một thời gian sau, các tế bào "ngủ" bất ngờ thức tỉnh và tạo nên một đợt bệnh mới.

Trong thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy khi kết hợp loại thuốc nấm móng nêu trên với hóa trị, thuốc nấm móng sẽ đi tìm các tế bào "ngủ" này, bắt chúng đi vào chu kỳ hoạt động để rồi lộ diện và bị tiêu diệt.

Không những thế, thuốc nấm móng Itraconazole còn chặn được con đường WNT – được chứng minh là chịu trách nhiệm cho sự phát triển và di căn của nhiều loại ung thư khác nhau. Bản thân việc chặn tín hiệu con đường WNT cũng khiến các khối u bị cô lập, sụp đổ và ngừng phát triển.

Tuy nhiên, thuốc nấm móng này có một số chống chỉ định, đó là những người có tiền sử bệnh tim, đột quỵ, thận, gan, xơ nang và một số rối loạn hô hấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết sau thành công của thử nghiệm trên động vật, họ đang bước vào thử nghiệm lâm sàng trực tiếp trên các bệnh nhân tình nguyện. Nếu tiếp tục thành công, thuốc trị nấm móng Itraconazole sẽ được cung cấp song song với hóa trị trong điều trị ung thư ruột.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ tư ở Anh sau ung thu vú, tuyến tiền liệt và phổi. Có đến 41.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm tại đất nước này.

thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri Dùng thuốc tránh thai hàng ngày ngừa ung thư buồng trứng?

Bên cạnh lợi ích tránh thai, loại viên uống hàng ngày này có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri Báo động 12 loại ung thư nguy hiểm chỉ vì béo phì

Một nghiên cứu toàn cầu cảnh báo rằng tỉ lệ ung thư có thể tăng đến 58% vào năm 2035 chỉ vì con người ngày ...

thuoc nam mong bat ngo tri ung thu sieu hon hoa tri Ung thư máu là bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em Việt Nam

88% trẻ em điều trị bệnh máu ác tính tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thuộc nhóm ung thư máu.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.