Tiền ảo Venezuela: gọi vốn 5 tỷ USD có thực sự thành công?

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro vừa tuyên bố nước này đã chào bán đồng tiền ảo Petro với khoản tiền lên tới 5 tỷ USD nhưng ngay lập tức những nghi vấn nảy sinh về sự thành công ngoài mong đợi này. 

Petro (PTR) là đồng tiền được cả đất nước Venezuela lẫn bản thân Tổng thống nước này, ông Nicolas Maduro tin tưởng và đặt kỳ vọng lớn lao. Theo ông Maduro vừa hồ hởi thông báo: 5 tỷ USD là số tiền chào bán được từ đồng Petro.

Trên Bloomberg, các thông tin cho thấy ông Maduro cũng phát biểu khá tự tin về petro: “Tôi đã yêu cầu phát hành 100 triệu đồng petro với sự trợ giúp pháp lý từ nguồn dầu mỏ dồi dào của Venezuela. Đồng tiền ảo này sẽ giúp đất nước ta thách thức sự chuyên chế của đồng USD, cuộc chiến kinh tế và cuộc khủng bố tài chính do Mỹ đứng đầu".

tien ao venezuela goi von 5 ty usd co thuc su thanh cong
Ông Maduro liên tiếp có những tuyên bố lạc quan với đồng Petro.

Đồng Petro được chống lưng bởi tài nguyên quan trọng nhất tại Venezuela: dầu mỏ. Do đó, dễ hiểu là đồng tiền này nhận được nhiều sự chú ý.

Thậm chí, ông Maduro cho biết lượng tiền kiếm được từ đợt pre-sale Petro sẽ được sử dụng “để đáp ứng các nhu cầu hiện tại của đất nước”. Theo lời Tổng thống thì đồng tiền trên chỉ là một phần của “giải pháp kinh tế” rộng hơn mà đã được Chính phủ Venezuela xây dựng nên.

Tuy nhiên, về bản chất, theo truyền thông quốc tế, Petro ra đời là một điều "bắt buộc" khi Venezuela đang chịu những lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ. Lệnh trừng phạt của Mỹ khiến cho Venezuela đang sa sút không phanh.

Thậm chí, truyền thông thế giới còn đưa tin Tổng thống Maduro đãsa thải hoặc bắt giữ hầu hết những người điều hành Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và đưa một vị tướng không có kinh nghiệm về dầu lên làm lãnh đạo và điều này đặt quốc gia châu Mỹ thành một khu vực đang bất ổn về kinh tế.

Tờ Guardian cũng nhận định, Venezuela đang đứng trước những khó khăn lớn về kinh tế khi mà họ phải đối mặt với việc thiếu hụt lương thực, siêu lạm phát ở mức 13.000% trong năm 2018 (theo thống kê của IMF) và sự mất giá của đồng tiền chính thức bolivar của nước này.

Không những thế, thông tin từ Russia Today cho hay nhà báo kiêm nhà khoa học Francisco Toro nhận định: "Tiền thuật toán là một cách để Venezuela lách luật và hạn chế lệnh trừng phạt chống rửa tiền. Tiền ảo sẽ giúp Venezuela thu hút được nguồn vốn từ Trung Quốc hay Nga và kêu gọi thêm một số quốc gia khác".

Bên cạnh đó, một ví NEM được cho là thuộc về chính quyền Venezuela đến hiện tại vẫn chưa phân phối một đồng nào trong số 100 triệu PTR mà nước này cam đoan sẽ phát hành.

Mặc cho những lời tuyên bố chắc nịch của ông Maduro, rất nhiều thông tin xung quanh tính xác thực từ nguồn vốn của Petro đang xuất hiện và trên thực tế cũng không có số liệu chính thức nào được công bố.

Cả Reuters và Associated Press đều nhấn mạnh rằng ông Maduro không hề đưa ra dẫn chứng xem những ai đã bỏ tổng cộng tới 735 triệu USD để mua Petro trong mấy ngày qua.

Rất có thể, vị Tổng thống đang cố nói lên một kết quả tốt đẹp về những ngày đầu đợt ICO,trước là để các nhà đầu tư thấy vậy mà quyết định ‘mau mau’ bỏ tiền cho ICO này vì tâm lý ‘sợ vuột mất cơ hội tốt’. Cũng như cho dư luận thấy kế hoạch giúp đất nước Venezuela thoát cấm vận bằng ICO của ông đi đúng hướng.

tien ao venezuela goi von 5 ty usd co thuc su thanh cong

Ông Claudio Rodriguez, nhà phân tích của trang Caracas Chronicles, cho rằng chính phủ Venezuela cố chứng tỏ họ đang chống tham nhũng và sẽ tăng sản lượng dầu. Dù vậy, chuyên gia này cho rằng ông Maduro còn có những động cơ khác với việc sử dụng Petro.

Rõ ràng, với dự án tiền điện tử quốc gia đầu tiên trên thế giới của Venezuela, người ta thấy sự phản đối, chỉ trích nhiều hơn rất nhiều so với đồng thuận. Các nhà quan sát cho rằng Chính phủ Venezuela đang cố tình né những lệnh cấm vận mà mình phải chịu bằng chiêu trò ICO lần này: Nếu đồng tiền chính danh Bolivar bị trừng phạt thì chuyển sang dùng tiền điện tử Petro, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Cuối cùng, tham vọng sử dụng tiền ảo của Chính phủ Venezuela trở nên rõ nét hơn với việc quốc gia này chuẩn bị mở thêm những trung tâm giảng dạy miễn phí về thị trường tiền ảo.

Theo thông tin từ Bitcoin.com, Venezuela - quốc gia đầu tiên phát hành tiền ảo đã hiện thực hóa việc phổ cập kiến thức về tiền ảo khi quyết định mở các trung tâm giảng dạy cho người dân về tiền ảo".

Chia sẻ trên kênh Tesular TV, Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, Hugbel Roa nói:

"Chính phủ kêu gọi và mong muốn các doanh nhân công nghệ hướng sự chú ý của mình đến Petro. Chúng tôi sẽ tài trợ cho các hoạt động và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đưa tiền ảo vào giảng dạy ở nhiều trường đại học".

tien ao venezuela goi von 5 ty usd co thuc su thanh cong Bill Gates: 'Bitcoin có thể gây chết người'

Tỷ phú Bill Gates cho rằng tính ẩn danh của bitcoin có thể bị những kẻ buôn lậu ma túy lợi dụng để mua bán ...

tien ao venezuela goi von 5 ty usd co thuc su thanh cong Bitcoin sẽ mất 50% giá trị trong tuần tới?

Giá bitcoin đang đứng trước nguy cơ sẽ lao dốc không phanh và đồng tiền ảo chỉ còn 50% giá trị sau 5 ngày.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.