‘Tiến sĩ Google’ đang chiếm đến 80% các cuộc tư vấn chữa bệnh của tôi

Rất nhiều bác sĩ đang lo ngại về việc ngày càng gia tăng việc các bệnh nhân tự chẩn đoán và chữa bệnh cho mình từ các thông tin tham khảo trực tuyến qua Google.
tien si google dang chiem den 80 cac cuoc tu van chua benh Chân hoại tử bốc mùi hôi thối vì tin 'bác sĩ google' hơn bác sĩ thật
tien si google dang chiem den 80 cac cuoc tu van chua benh Đánh cược mạng sống với ‘bác sĩ Google’

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Pulse, về vấn đề tự chẩn đoán bệnh đang trở nên rất phổ biến, Giáo sư Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch Royal College of GPs nói: "Tiến sĩ Google đã và đang tham gia đến 80% các cuộc thảo luận mà tôi có bây giờ.”

Giáo sư Stokes-Lampard cũng cho biết thêm: nhiều bệnh nhân đều kiên quyết rằng họ bị ốm sau khi “hỏi ý kiến ​Google” với các triệu chứng của họ. "Tôi cảm thấy chúng ta cần nâng cao nhận thức cho bệnh nhân và đây là một thách thức đối với tất cả chúng tôi".

tien si google dang chiem den 80 cac cuoc tu van chua benh

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch Royal College of GPs cho biết: nhiều người khẳng định rằng họ cảm thấy sức khỏe tệ hơn sau khi tra cứu về các triệu chứng bệnh của mình từ Google.

Tiến sĩ Barbara Barrett, một giảng viên cao cấp về kinh tế y tế tại trường King's College London cho biết cứ 5 người thì có một người đang lo lắng về sức khoẻ. Bà cảnh báo nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng bệnh nặng sau khi nghiên cứu tình trạng của họ thông qua 'Tiến sĩ Google' hoặc đọc về vấn đề sức khoẻ của người nổi tiếng.

Trong khi một cuộc thăm dò của YouGov với 2.000 người lớn ở Anh gần đây đã có những phát hiện tương tự, với 47% thừa nhận họ đang tự đánh giá vấn đề sức khỏe của bản thân qua Google. Tiến sĩ Barrett cảnh báo rằng nhiều người thường lo lắng và nghĩ rằng tình trạng của họ trầm trọng hơn rất nhiều, đồng thời giải thích các triệu chứng dựa trên suy nghĩ của họ, trong khi thực tế không hẳn như vậy.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Hồng Kông đã cảnh báo về nguy cơ sử dụng Google để chẩn đoán bệnh vào năm 2012. Họ khẳng định các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu rõ ràng có khả năng đưa ra chẩn đoán chính xác hơn so với người sử dụng web để tìm kiếm câu trả lời từ internet.

Một thống kê phân tích về các tìm kiếm của Google vào năm 2014 cho thấy các tìm kiếm thuật ngữ liên quan đến y tế ở Anh đã tăng 13,5% trong 6 năm.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.