Tin tức pháp luật: Hành trình truy bắt nghi phạm sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên

Tin tức pháp luật hôm nay, 14/2, gồm có: Hành trình truy bắt nghi phạm sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, Phó phòng ngân hàng cuồng sát 3 người thân rời bệnh viện để hầu tra...

1. Tin tức pháp luật mới về vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên: Hành trình truy bắt nghi phạm

Chia sẻ về quá trình bắt giữ Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tuần Giáo, Điện Biên), Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết ông và nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không được ngủ dịp Tết vừa qua. “Áp lực lắm đấy, tôi đã sút mấy kg” - ông Hồng nói.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien
Nghi phạm Vương Văn Hùng. (Ảnh: Hoàng Trung).

Vụ án chị Cao Mỹ Duyên (SN 1997) bị mất tích chiều 30 Tết khi đi giao gà cho khách, thi thể được hiện ngày mùng 3 Tết có rất ít manh mối. Công an Điện Biên phải huy động tối đa trinh sát, điều tra viên đồng thời nhận giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an. Quá trình một tuần phá án, các cán bộ, chiến sĩ này gần như không được ngủ.

Mẹ và chị gái nữ sinh Cao Mỹ Duyên gặp Hùng chiều 30 Tết khi anh ta hỏi mua gà tại khu vực chợ Mường Thanh (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ) nhưng họ không nhớ chính xác khuôn mặt người này để miêu tả chi tiết cho công an. Thông tin ban đầu chỉ dừng lại ở việc có một nam giới đi xe tay ga màu trắng, tổ chức ăn nhậu chiều 30 Tết.

Công an đã rà soát khoảng 1.000 người cùng độ tuổi, giới tính trong diện nghi vấn để loại trừ từng trường hợp. Cuối cùng, Vương Văn Hùng được xác định là nghi phạm dù đối tượng vừa mãn hạn tù, về Điện Biên ở nhờ nhà họ hàng được 4 tháng.

“Anh ta giống như người tỉnh ngoài. Lớn lên ở Tuần Giáo nhưng Hùng sống lang thang rồi đi tù ở Sơn La, về ở Điện Biên khi hết án” - Thiếu tướng Hồng nói về nghi phạm.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, ban chuyên án định bắt Vương Văn Hùng vào ngày 9/2 nhưng phải lùi lại một ngày để kiểm tra các chứng cứ, củng cố hồ sơ đấu tranh với tội phạm đồng thời cũng không làm oan sai cho bất kỳ ai. Với những chứng cứ đó, ngày 11/2, Hùng thừa nhận hành vi cướp, giết nữ sinh nhưng khai rất “nhỏ giọt”, chỉ thừa nhận những hành vi công an có chứng cứ.

Ngay khi Hùng đã thừa nhận việc gây án, lưc lượng công an vẫn chịu áp lực bởi mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt trong lúc các lời khai của hung thủ có nhiều mâu thuẫn chưa thể chứng minh. Vì vậy, sáng 12/2, ban chuyên án chỉ cung cấp thông tin ban đầu về vụ án.

“Dư luận đề nghị xử lý nghi phạm tội này, tội kia nhưng để cáo buộc một người phạm tội phải có chứng cứ vật chất, tài liệu khoa học... Người thường không thể nhìn ADN, phát hiện tế bào lạ được nên chưa thể nói nạn nhân có bị xâm hại tình dục hay không” - Thiếu tướng Sùng A Hồng nói.

Ngoài ra, cảnh sát có thể căn cứ dấu hiệu của thức ăn trong đường tiêu hóa; sự phân hủy... để xác định thời gian nạn nhân tử vong nhưng vẫn có những trường hợp đặc biệt. Vì vậy, để xác định lời khai của nghi phạm đúng hay sai, lực lượng chức năng cần thời gian kiểm tra.

Đáng chú ý, Vương Văn Hùng chỉ thừa nhận gây án một mình, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên để cướp tài sản. Tuy nhiên, công an đã phát hiện vết máu của nạn nhân trên xe tải của người đàn ông ở gần nơi phát hiện thi thể. Thiếu tướng Sùng A Hồng nhận định có thêm người liên quan vụ án nhưng không phải 4 - 5 người say rượu rồi hãm hiếp nạn nhân... như đồn đoán.

2. Chủ nhà đâm chết khách mời tại tiệc nhậu sau lễ đính hôn

Chiều 13/2, gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn (47 tuổi, ở xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) tổ chức tiệc nhậu nhân lễ đính hôn của con gái.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường điều tra vụ việc. (Ảnh: Tuấn Kiệt).

Ông Nguyễn Thu Linh (47 tuổi) được mời đến dự buổi tiệc trên. Trong lúc nhậu giữa ông Linh và ông Toàn xảy ra mâu thuẫn.

Đại tá Đinh Kim Lập, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận cho biết ông Toàn đã đâm nhiều nhát khiến ông Linh gục tại chỗ. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, mời những người liên quan lên lấy lời khai để làm rõ vụ việc.

3. Đến nhà bạn chơi, trộm luôn xe máy SH ở Huế

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bắt giữ Hà Văn Thân (27 tuổi, trú tại đường Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) là đối tượng bị truy nã về tội trộm cắp tài sản.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien
Đối tượng Hà Văn Thân.

Trước đó, khoảng 23h ngày 8/6/2018, Thân ghé chơi nhà anh Hà Văn Vũ (25 tuổi, trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế). Lúc này, anh Vũ đang nằm ngủ, ngoài sân có 1 xe máy SH nên nảy sinh ý định trộm cắp. Thân đến kệ tivi trong phòng khách lấy chìa khóa xe rồi nổ máy, tẩu thoát.

Ngay khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế nhanh chóng điều tra. Qua xác minh, Hà Văn Thân là đối tượng có dấu hiệu nghi vấn phạm tội nên mời lên cơ quan Công an làm việc. Trong quá trình điều tra, Thân đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 29/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đến ngày 12/2, lực lượng trinh sát hình sự Công an thành phố Huế đã phát hiện, bắt giữ Thân đang trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.

Hiện đối tượng đã bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Phó phòng ngân hàng cuồng sát 3 người thân rời bệnh viện để hầu tra

Ngày 14/2, trao đổi với Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, CQĐT đã tạm giữ hình sự Trương Mạnh Tuấn (SN 1987, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để điều tra hành vi giết người.

“Hiện công an huyện Nghi Lộc và Phòng hình sự đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc”, Đại tá Hùng cho biết thêm.

Trương Mạnh Tuấn là nghi phạm đã dùng dao tấn công khiến 3 người trong gia đình thương vong, sau đó y tự sát nhưng bất thành. Tuấn được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, sau 3 ngày điều trị, sức khỏe nghi phạm Tuấn đã khá ổn định, vì vậy đã được xuất viện để phục vụ điều tra.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.

Trước đó, như Tiền Phong đưa tin, ngày 8/2, Trương Mạnh Tuấn đi liên hoan, hát Karaoke với bạn tại thị xã Cửa Lò, khi về nhà có biểu hiện bất thường, nghi sử dụng ma túy.

Khoảng 23h ngày 10/2, Trương Mạnh Tuấn tiếp tục có biểu hiện bất thường rồi bất ngờ dùng dao chém người thân trong gia đình. Hậu quả, ông Trương Cảnh Hữu (SN 1959, bố đẻ của Tuấn) tử vong, mẹ và em gái của Tuấn bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Gây án xong, Trương Mạnh Tuấn điều khiển xe ô tô mang BKS 39A - 199.26, chạy về phía khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc để bỏ trốn.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien
Trương Mạnh Tuấn xuất viện phục vụ điều tra.

Đến 3h15 (ngày 11/2), Công an huyện Nghi Lộc đã bắt Trương Mạnh Tuấn khi y đang lẩn trốn tại xóm 5, xã Nghi Xá. Lúc bị bắt, Tuấn trong tình trạng hoảng loạn, không mặc quần áo, bị thương ở bụng và đòi tự sát.

Công an huyện Nghi Lộc đã đưa Tuấn đến Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc để cấp cứu, đồng thời thu giữ phương tiện, dao và các tang vật liên quan để phục vụ điều tra.

Bước đầu, khai nhận với cơ quan điều tra, Tuấn cho biết, sau khi gây án, đối tượng nhận được “mệnh lệnh” lên xe ô tô và lái đi. Khi xe đâm phải cột đèn ven đường, Tuấn nhảy xuống, thấy có người đang truy đuổi nên chém loạn xị xung quanh rồi vứt con dao đi. Tuấn cảm thấy nóng nực trong người nên cởi hết quần áo, nhảy xuống sông tắm và bơi sang bờ bên kia.

Sau khi xuống nước lạnh, Tuấn dần tỉnh ra, biết mình vừa chém bố, mẹ và em gái. Đau khổ, hối hận, đối tượng trèo lên cao rồi gieo mình xuống hàng rào thép gai của một công ty gần đó nhằm tự vẫn nhưng do cơ thể nặng, bị bật xuống đất, phần móc sắt của thép gai móc vào bụng dẫn đến bị thương. Khi bị bắt, Tuấn run rẩy, luôn miệng đòi chết và bảo “Em giết chết bố em rồi, các anh để em chết đi”

Trương Mạnh Tuấn là Phó trưởng phòng một chi nhánh ngân hàng tại Cửa Lò.

5. Nhóm người nước ngoài sang Việt Nam giả công an lừa tiền tỉ

VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Chen Kun Chin (30 tuổi, quốc tịch Đài Loan) và 5 người Việt Nam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kẻ cầm đầu đường dây là người Đài Loan, mang biệt danh Hồng Trà, và hai đàn em chưa bị xử lý do cơ quan điều tra không xác định được lai lịch.

Theo cáo trạng, tháng 11/2017, Chin cùng hai đồng hương là Nung Min Chun và Tu Tsan Chang được Hồng Trà điều sang Việt Nam để tham gia đường dây lừa đảo do ông này cầm đầu.

Chin có nhiệm vụ thuê Nguyễn Thanh Phú, Phan Thanh Nhân, Hoàng Vũ Trung... mở mỗi người khoảng 10 tài khoản tại các ngân hàng để nhận tiền lừa đảo được, sau đó hộ tống họ đến các ngân hàng rút tiền chuyển cho người của mình. Anh ta thuê khách sạn tại quận 5 ở chung những người này để giám sát việc chuyển tiền.

Sáng 27/11/2017, ông Sáng (83 tuổi, quận Bình Thạnh) nhận được điện thoại của người xưng là trung úy Công an TP Hà Nội thông báo nợ hơn 16 triệu đồng cước điện thoại do liên quan tội phạm. Người này sau đó chuyển máy để cụ ông gặp "sếp" là trung tá Đặng Văn Cơ, tiếp tục quy kết cụ ông nằm trong đường dây tội phạm rửa tiền, yêu cầu khai báo về tài sản.

Biết cụ ông có 123 triệu đồng đang gửi ngân hàng, chúng yêu cầu chuyển đến tài khoản do Phú đứng tên để phục vụ điều tra. Nếu thấy tiền không liên quan tội phạm cảnh sát sẽ trả lại, nếu cụ ông không làm theo sẽ "bắt khẩn cấp". Tin lời, ông Sáng chuyển toàn bộ số tiền cho chúng nhưng chờ mãi không thấy được trả lại.

Với thủ đoạn tương tự, trong vòng hai ngày, chúng lừa thêm 5 nạn nhân khác ở các tỉnh chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Kim Thanh (ngụ Hà Nội) bị chúng lừa chuyển 1,3 tỉ đồng vào tài khoản của Nhân và Trung.

Ngày 30/11/2017, Chin cùng một số đồng phạm bị bắt tại khách sạn. Anh ta khai được Chun và Chang hứa trả 1% số tiền lừa được. Bị cơ quan điều tra triệu tập, người này thừa nhận được Chang giao nhiệm vụ nhận tiền từ Chin và nhóm người Việt Nam gửi về cho đường dây lừa đảo của Hồng Trà.

Xét thấy Chun liên quan đến vụ án, có dấu hiệu bỏ trốn, cơ quan điều tra ra lệnh giữ người nhưng VKS không phê chuẩn. Sau khi củng cố thêm chứng cứ, tháng 5/2018, cơ quan điều tra khởi tố bị can, có lệnh bắt Chun nhưng VKS hủy bỏ quyết định khởi tố và không phê chuẩn lệnh bắt. Hiện Chun và Chang không xác định được lai lịch.

Những năm gần đây, hàng loạt người sập bẫy đường dây lừa đảo qua điện thoại do người nước ngoài cầm đầu, dù công an đã cảnh báo. Thủ đoạn của chúng là giả cảnh sát, cán bộ VKS, tòa án... gọi điện đe dọa "con mồi" liên quan đến các hoạt động tội phạm. Chúng yêu cầu nạn nhân chứng minh sự trong sạch bằng cách chuyển hết tiền tại các ngân hàng đến tài khoản của chúng sau đó chiếm đoạt.

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien Tin tức pháp luật: Kẻ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên bị khởi tố về 2 tội danh

Tin tức pháp luật hôm nay, 13/2, gồm có: Khởi tố kẻ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, Phó phòng Ngân ...

tin tuc phap luat hanh trinh truy bat nghi pham sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien Tin tức pháp luật: Mưu đồ đen tối nảy sinh khi thấy nữ sinh viên bán gà xinh đẹp

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/2, gồm có: Mưu đồ đen tối nảy sinh khi thấy nữ sinh viên bán gà ở Điện Biên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.