Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại sự bùng phát của vi khuẩn Listeria tại châu Phi

Ngày 20/ 3 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đẩy mạnh việc thông báo nguy cơ bùng phát của dịch nhiễm khuẩn Listeria trong thực phẩm ở khu vực châu Phi.
 
to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Các vật dụng nhà bếp dễ lây truyền vi khuẩn
to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Đề phòng vi khuẩn Listeria gây tử vong có trong thực phẩm đông lạnh

Theo đó, WHO cảnh báo rằng, trong vài ngày tới, nếu không được kiểm soát và ngăn chặn thì vi khuẩn Listeria sẽ đe dọa tới nhiều quốc gia khác tại châu Phi sau khi nước láng giềng Namibia vừa ghi nhận ca nhiễm vi khuẩn này đầu tiên vào cuối tuần trước.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới đã gửi cảnh báo đến 16 quốc gia trong khu vực châu Phi có nguy cơ lây nhiễm, đồng thời cử chuyên gia đến các nước này để giúp họ chuẩn bị đối phó khi dịch bệnh bùng phát.

to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi

Các siêu thị ở Nam Phi đã thu hồi các sản phẩm thịt do hãng Enterprise Food và Tiger Brand sản xuất trên quy mô lớn. (Ảnh: The New Age)

Trước đó, vào ngày 4/3, Bộ Y tế Nam Phi đã gửi thông báo khẩn với nội dung vi khuẩn Listeria đã xuất hiện trong một số thực phẩm tại nước này. Ngay sau đó, các siêu thị Nam Phi đã tiến hành thu hồi quy mô lớn các sản phẩm thịt do hãng Enterprise Food và Tiger Brand sản xuất.

Các chuyên gia y tế Nam Phi cho rằng, đây chính là nguồn gốc làm bùng phát dịch nhiễm khuẩn Listeria.

Hiện tại có rất nhiều quốc gia khu vực miền Nam châu Phi cũng đã ngay lập tức ban hành lệnh cấm nhập khẩu các loại thực phẩm chế biến từ Nam Phi. Các nước ban hành lệnh cấm nói trên bao gồm Botswana, Malawi, Mozambique, Zambia và Namibia và áp dụng chủ yếu đối với các sản phẩm thịt chế biến sẵn từ Nam Phi.

Theo WHO, sự bùng phát của vi khuẩn Listeria tại Nam Phi lần này được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử thế giới với khoảng 180 ca tử vong trong 1 năm.

Listeria monocytogenes là loại vi khuẩn hình que, tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogenes; thường được tìm thấy trong rau, củ quả đông lạnh và một số loại quả sống. Loại vi khuẩn này có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở một số người.

Listeria monocytogenes không gây bệnh ở hầu hết mọi người mà thường chỉ gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Vi khuẩn Listeria thường gặp ở các sản phẩm sữa chua được khử trùng, pho mát mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp. Thống kê cho thấy, khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn sẽ có nguy cơ tử vong.

to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Nghiên cứu mới: Người lớn hôn trẻ nhỏ truyền nhiều bệnh nguy hiểm
to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Các vật dụng nhà bếp dễ lây truyền vi khuẩn
to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Đề phòng vi khuẩn Listeria gây tử vong có trong thực phẩm đông lạnh
to chuc y te the gioi lo ngai su bung phat cua vi khuan listeria tai chau phi Gần 70% mẫu thịt ở TP HCM bị nhiễm vi khuẩn salmonella: Cơ quan chức năng không biết
chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.