Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Trung Quốc vào đầu tháng tới để dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và đối thoại song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình. 
tong thong obama sap tham trung quoc giua cang thang bien dong
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn lời Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, ngày 18/8 cho biết chuyến đi sẽ bắt đầu từ 2/9. Trong chuyến đi này, ông Obama sẽ "tiến hành những cuộc gặp chuyên sâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố Hàng Châu, nơi hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương".

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama sẽ "nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục xây dựng dựa trên tiến trình được thiết lập từ năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, bền vững và cân bằng". Ông cũng sẽ nhấn mạnh "tầm quan trọng của hợp tác G20 trong việc thức thúc đẩy một sân chơi bình đẳng và cơ hội kinh tế rộng rãi", Earnest cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra từ ngày 4/9 đến 5/9 ở thành phố Hàng Châu, đông nam Trung Quốc. Chuyến thăm của ông Obama sẽ nhấn mạnh cam kết hiện nay của ông với G20, diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế cũng như tái cân bằng của Mỹ tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Sau Trung Quốc, ông ch Nhà Trng sẽ tới Lào dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực thường của ASEAN, như thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, thượng đỉnh Đông Á. Ông sẽ có các cuc gặp song phương Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.

Chuyến đi của Obama diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc bất đồng về vấn đề tranh chấp hàng hải trên Biển Đông, và việc Mỹ triển khai Thiết bị phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc hồi tháng 7 thông báo hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ, đơn vị phòng thủ được thiết kế nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên, sẽ được triển khai tại Seonjgu. Động thái này vấp phải ý kiến phản đối của người dân. Họ lo ngại hệ thống radar phức tạp và khả năng cao sẽ biến Seonjgu thành mục tiêu tiềm năng trong thời chiến. Kế hoạch cũng khiến Trung Quốc nổi giận và Triều Tiên đe dọa trả đũa.

tong thong obama sap tham trung quoc giua cang thang bien dong Ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông
tong thong obama sap tham trung quoc giua cang thang bien dong Người Hàn Quốc cạo đầu phản đối tên lửa phòng vệ Mỹ
chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.