Top thực phẩm chứa nhiều Kali tốt cho sức khỏe

Kali là một trong những khoáng chất quan trọng nhất và có mặt ở mỗi tế bào trong cơ thể con người. Những thực phẩm sau đây chứa nhiều kali, bạn nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn của gia đình mình.
 
top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe
(Ảnh: sportobzor)

Theo nghiên cứu, trong cơ thể con người, kali phổ biến thứ 8 hoặc 9 theo khối lượng (0,2%). Một người trưởng thành có cân nặng 60 kg chứa khoảng 120 g kali. Khi được hòa tan trong cơ thể, kali mang điện tích dương và là một trong bốn chất điện phân chính của cơ thể cùng với natri, clo và bicarbonate.

Trong cơ thể, kali được hấp thu ở ruột non và thận là cơ quan đào thải kali (90% kali được đào thải qua thận, 10% kali được đào thải qua phân và qua da). Hàng ngày, cơ thể chúng ta cần khoảng 3,5 g kali và được lấy chủ yếu qua nguồn thực phẩm.

Những loại thực phẩm sau chứa hàm lượng kali lớn mà bạn có thể tham khảo.

RAU BINA

Rau bina là một loại thực phẩm giàu kali, những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rau bina có chứa glycoglycerolipids chloroplast thực vật, đây là chất có tác dụng phòng ngừa ung thư.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

QUẢ LỰU

Hạt lựu và nước ép của nó là nguồn trái cây tuyệt vời chứa kali. Lựu cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin C và vitamin K. Nước ép lựu cũng được cho là nước trái cây tốt nhất trên thế giới.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

BÍ ĐỎ

Bí đỏ là một nguồn thực vật kali thực sự cần được phổ biến hơn vì nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá. Chất carotenoid có trong một phần của bí đỏ. Loại chất chống oxy hoá này nổi tiếng giúp ngăn ngừa và chống lại các loại ung thư bao gồm ung thư da, vú, phổi và tiền liệt tuyến.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

CÁC LOẠI ĐẬU

Tất cả các loại đậu đều rất tốt cho hệ tim mạch của bạn, tất nhiên chúng không thể nào vắng mặt trong danh sách 20 loại thực phẩm chứa chất xơ, vì vậy bạn nên linh hoạt sử dụng chúng trong bữa ăn hàng ngày của mình.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

SỮA CHUA

Trong khi sữa chua chứa nhiều chất béo sẽ có ít hơn một chút hàm lượng này. Các sản phẩm sữa chua chứa nhiều men vi sinh, lợi khuẩn có thể hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho đường ruột luôn được khỏe mạnh.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

NƯỚC ÉP CÀ RỐT

Sử dụng cách ép là phương pháp hiệu quả nhất để nhận được tối đa kali trong cà rốt. Bên cạnh lợi ích về kali, cà rốt và các loại trái cây và rau quả có màu vàng rất tốt cho mắt nhờ sự có mặt của chất carotene.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

KHOAI LANG

Khoai lang là một thực phẩm giàu kali có mật độ dinh dưỡng cao hơn so với khoai tây trắng. Khoai lang cũng có nhiều chất beta-carotene, vitamin C và vitamin B6. Thêm vào đó, khoai lang đã được khoa học nghiên cứu là có hữu ích trong việc điều trị thành công loét dạ dày.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

CÁ HỒI

Cá hồi chứa kali, các vitamin, khoáng chất, protein và axit béo omega-3. Lợi ích của các axit béo thiết yếu này là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, trong khi đó nó cũng giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm, huyết áp cao, đau khớp và các chứng bệnh kinh niên như eczema.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

CHUỐI

Chuối nổi tiếng vì là một loại quả chứa nhiều kali, nhưng nó cũng có lượng đường và cacbon tương đối cao. Đó là lý do tại sao chuối là nguồn cung cấp năng lượng nhanh trước khi tập luyện thể thao, nó là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp cải thiện cơ và cân bằng lượng nước. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng chuối có nhiều chất dopamin, là một hoóc môn quan trọng giúp nâng cao tâm trạng.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

QUẢ BƠ

Bơ chắc chắn là một trong những thực phẩm giàu kali, những người ăn bơ có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, cũng như tăng lượng chất dinh dưỡng và giảm khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa.

top thuc pham chua nhieu kali tot cho suc khoe

LỢI ÍCH CỦA THỰC PHẨM GIÀU KALI

- Tăng sức khoẻ tim mạch

- Giảm chuột rút

- Giảm nguy cơ đột quỵ

- Giảm áp huyết cao (tăng huyết áp)

- Sần vỏ cam (Cellulite)

- Bảo vệ loãng xương

- Xử lý và giúp tăng trưởng sự phát triển cơ thể

Nguy cơ khi nồng độ kali thấp

Cơ thể bạn liên tục thực hiện một sự cân bằng giữa hai chất điện phân: kali và natri. Khi nồng độ natri tăng lên, lượng kali giảm xuống, và khi mức natri giảm, nồng độ kali tăng lên.

Sự thiếu hụt kali có thể dẫn đến:

  • Mệt mỏi
  • Táo bón
  • Cáu gắt
  • Chuột rút
  • Tăng cân
  • Các vấn đề về huyết áp
  • Tim đập nhanh
  • Buồn nôn
  • Co thắt bụng, nôn
  • Hành vi tâm lý bất thường, bao gồm trầm cảm, nhầm lẫn hoặc ảo giác.
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...