TP HCM: Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục từ năm 2017 đến hết năm 2019

Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã thống nhất xây dựng Kế hoạch liên tịch bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm 2017 đến hết năm 2019.
tp hcm bao dam an toan thuc pham tai cac co so giao duc tu nam 2017 den het nam 2019 Gia Lai: 148 cơ sở kinh doanh thực phẩm giả
tp hcm bao dam an toan thuc pham tai cac co so giao duc tu nam 2017 den het nam 2019 TP HCM: Bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm đầu tiên của cả nước
tp hcm bao dam an toan thuc pham tai cac co so giao duc tu nam 2017 den het nam 2019 Phó Chủ tịch Quốc hội: Vấn đề ATTP ở một số địa phương đã đến giới hạn đỏ

Theo đó, kế hoạch yêu cầu 100% các bếp ăn tập thể (BATT) tự tổ chức trong trường học thực hiện ký Bản cam kết an toàn thực phẩm của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. 100% BATT thuê nấu, căng tin trong trường học được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP, 100% các trường học có BATT, căng tin vận hành hệ thống tự kiểm tra về ATTP theo 03 cấp trong khối giáo dục.

Ngoài ra, 100% cán bộ phụ trách ATTP tại các trường, phòng Giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố được tập huấn việc triển khai hệ thống tự kiểm tra về ATTP theo 03 cấp, 100% người quản lý, nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm trong các BATT, căng tin trường học được khám sức khỏe và có Giấy xác nhận kiến thức về ATTP theo quy định.

tp hcm bao dam an toan thuc pham tai cac co so giao duc tu nam 2017 den het nam 2019
TP HCM đã đưa ra kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục từ năm 2017 đến hết năm 2019 (Ảnh minh họa)

Kế hoạch cũng nêu rõ, tổ chức bếp ăn nội trú, bán trú, căng tin trong trường học đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh (đối với các trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú) bắt buộc phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Kiểm soát, đảm bảo thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học phải bảo đảm an toàn theo quy định (tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, sử dụng chất phụ gia thực phẩm,…) và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng (thông qua hóa đơn, chứng từ của các cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm). Các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học phải đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với từng loại thực phẩm cung cấp theo quy định.

Đồng thời, khuyến khích các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học sử dụng thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đã được công nhận của thành phố, cơ sở đạt các chứng nhận HACCP, ISO 22000:2005, VietGap, GlobalGap…

Thực hiện thí điểm 2 quận về việc cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học sử dụng thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được công nhận của thành phố.

Ngoài ra kế hoạch cũng đề cập đến việc tổ chức kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong các trường học trên địa bàn thành phố, tổ chức diễn tập xử lý tình huống xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học, xây dựng quy trình điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.