Trẻ con cần được dạy cách ăn hay chỉ cần ăn là đủ?

Trẻ con cần được ăn thật nhiều để 'lớn nhanh như thổi', để mập mạp bằng bạn bằng bè hay còn cần học được gì trong những bữa ăn? Cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn.

Không khó nhìn thấy nhiều cha mẹ chỉ nhắm vào mục tiêu làm sao trẻ ăn cho mập mạp là được. Cũng không khó bắt gặp được nhiều câu chuyện khi cha mẹ ngồi bàn chuyện với nhau và so sánh bé này nhìn to béo hơn bé kia như một "chiến tích trong nuôi con", Ví dụ như "Con bà không ăn à, phải ép nó ăn chứ, nhìn con tui nè, mập mạp chưa nè, lần nào cũng phải ép ăn, mới được như vậy."

Và tôi cũng không ít lần gặp và thăm khám cho nhiều bé đã tăng vượt béo phì hoặc quá biếng ăn chỉ do cha mẹ thường cố ép thêm lượng bé ăn mỗi bữa. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở đây, tôi cũng từng ngồi lắng nghe lời tâm sự của một người mẹ với 2 dòng nước mắt chỉ vì sợ lời ra tiếng vào của mọi người mà ép bé ăn trở thành áp lực kẹp chặt mỗi người mẹ.

tre con can duoc day cach an hay chi can an la du
Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho bé từ khi còn nhỏ. (Ảnh Asianscientist)

2 LÍ DO MÀ BẠN KHÔNG BAO GIỜ ÉP BÉ ĂN ĐƯỢC:

Bằng chứng khoa học cho chúng ta biết:

- Chỉ có bé biết bé cần bao nhiêu. Bao tử của bé là nhỏ hơn chúng ta rất nhiều. Bé không thể chấp nhận ăn thêm khi nó đã đầy, nhưng người lớn chúng ta có thể cố nhồi thêm vào vì vẫn còn thèm, đó là lí do làm chúng ta mập, tích trữ mỡ. Hệ tiêu hóa non nớt của bé không đủ cho bất cứ gì thêm vào khi đã vừa đầy, đó là cách giúp trẻ tồn tại khỏe mạnh.

- Trẻ con chưa biết món chúng ăn là gì. Bạn nấu món ngon cỡ nào, công phu cỡ nào, và mong đợi bé sẽ ăn hết sạch. Thật buồn, bé không như mong đợi của bạn vì bé cần học hỏi về mùi vị của thức ăn trước. Mà học hỏi thì có từ chối 1 chục lần vẫn là bình thường. Đến khi bé làm quen với mùi vị và não bộ đã hình thành hình ảnh và liên kết với thức ăn đó, thì bé sẽ chấp nhận ăn nó thôi. Hãy bình tĩnh, nghiên cứu lâm sàng cho biết: Phải đến 10-15 lần thử đi thử lại 1 món nào đó, bé mới thích ăn món đó.

ÉP BÉ ĂN HOẶC CỐ LỪA BÉ ĂN LÀ BẠN ĐANG TỪ BỎ CƠ HỘI GIÚP BÉ CÓ THÓI QUEN ĂN KHỎE MẠNH.

Viện Nhi Khoa Hoàng Gia Anh Quốc đã gửi thông điệp trên đến mọi cha mẹ đang nuôi con bắt đầu ăn dặm. Thời điểm cho con ăn dặm từ 6 - 9 tháng tuổi là thời điểm quan trọng cho trẻ học cách ăn, trẻ cũng có cơ hội được thưởng thức món mới, mà trước đó bé chỉ biết đến sữa là nguồn thức ăn chính. Trẻ học cách nhai, học cách phân biệt các vị từ thực phẩm tự nhiên, học về màu sắc thức ăn và học về cấu trúc thức ăn cho những giai đoạn sau đó.

tre con can duoc day cach an hay chi can an la du
Đừng bao giờ ép con ăn. (Ảnh wisegeek)

LỠ BỎ QUA CƠ HỘI HOẶC LỠ ÉP BÉ ĂN RỒI, TÔI CÓ QUAY LẠI ĐƯỢC KHÔNG? Câu hỏi mà tôi được hỏi nhiều nhất. Câu trả lời của tôi là hoàn toàn có thể nếu bé không qua 6 tuổi. Chuyên gia dinh dưỡng Anh đồng ý rằng: Trẻ con cần được dạy cách cho ăn đúng và tôn trọng giá trị thức ăn trước 6 tuổi vì trong thời điểm này những thói quen tốt về ăn uống có thể hình thành vĩnh viễn cho cuộc sống sau này của trẻ. Sau 6 tuổi, việc thay đổi không phải là không làm được, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều.

DẠY TRẺ ĂN NHƯ THẾ NÀO?

Từ khi bắt đầu ăn dặm, hãy giúp trẻ:

- Tạo môi trường ngồi ăn không bị chi phối với TV, điện thoại, đồ chơi hoặc nhiều người.

- Ngồi trên ghế ăn dặm hoặc ngồi tựa lưng vào mẹ để ăn nếu bé chưa ngồi vững.

- Hãy giới thiệu lần lượt từng món ăn để trẻ cảm nhận mùi vị thức ăn.

- Hãy thay đổi cấu trúc thức ăn theo độ tuổi để trẻ học cách nhai và luyện tập tốt kĩ năng phân tích cấu trúc thức ăn. Đọc tham khảo thêm bài viết của tôi về cấu trúc thức ăn.

- Hãy ngưng khi trẻ có những biểu hiện no hoặc không muốn ăn như quay đầu, đẩy thức ăn. Hãy đợi đến bữa sau giới thiệu lại.

tre con can duoc day cach an hay chi can an la du
Giúp con tôn trọng giá trị của bữa ăn. (Ảnh Deltadentalwiblog)

- Đừng giới thiệu 1 lúc quá nhiều. Hãy bắt đầu món mới với 1-2 muỗng, sau đó tăng dần. Đừng mong đợi quá nhiều bé trước 1 tuổi ăn hết chén này tô nọ, bé chịu thử chịu ăn là bạn đã thành công. Mục tiêu thành công của bạn không nên ở lượng mà là ở cách bé học được gì trong bữa ăn.

Khi trẻ từ 3 tuổi, hãy dạy trẻ điều này: Con có thể ăn ít hơn hoặc quyết định không ăn, nhưng đừng bỏ phí đồ ăn. Việc dạy trẻ giá trị của bữa ăn và đây cũng là cách dạy trẻ về lượng ăn trên 1 tinh thần thỏa thuận.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.