Nguyên tắc chăm con kiểu mới, nói không với ăn vặt của bà mẹ 8X

Nhìn bé Sâu gần 18 tháng lanh lợi đáng yêu, hai má trắng hồng xinh xắn, nhiều người không khỏi ngạc nhiên ghen tị với cách chăm con của bà mẹ 8X này.

4 năm sau khi kết hôn, trải qua nhiều lần thất bại, chị Nguyễn Thị Huyền (SN 1987, Hà Nội) hạnh phúc khi đứa con gái yêu chào đời (năm 2015). Thế nên, chế độ ăn uống và chăm sóc con chị Huyền chuẩn bị kỹ càng và chu đáo đến nỗi nhiều người phải thốt lên rằng: “Sao lại kỹ tính vậy”. Nhưng đối với chị, đó tất cả chỉ là vì con gái yêu.

Năm nay, bé Huyền Anh (sinh ngày 19/06/2015, tên ở nhà là bé Sâu), đã bắt đầu bi bô gọi mẹ và nói chuyện. Mỗi khi đến giờ ăn, bé lại hào hứng ngồi vào bàn và ăn khẩu phần dành cho mình. Từ khi sinh, bé trộm vía khỏe mạnh chỉ bị sổ mũi, hắt hơi qua loa khi trái gió trở trời. Nhìn đôi má trắng hồng đáng yêu, cái miệng xinh xắn, hẳn ai cũng tò mò về bí quyết khéo chăm con của bà mẹ 8X. Điều đáng ngạc nhiên chính là sự khéo léo trong việc thuyết phục mọi người trong gia đình đồng tình với phương pháp chăm con kiểu mới của bà mẹ trẻ này!

nguyen tac cham con kieu moi noi khong voi an vat cua ba me 8x
Chị Nguyễn Thị Huyền và bé Sâu.

Cùng trò chuyện với bà mẹ 8X để hiểu thêm bí quyết nuôi con khéo này nhé!

Chào chị! Nhìn bé Sâu kháu khỉnh và lanh lợi đặc biệt cách ăn uống khoa học, nhiều bà mẹ không khỏi ghen tị với chị. Chị đã áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu nào cho bé!

Chị cũng như bao bà mẹ khác, luôn cố gắng dành mọi điều tốt đẹp nhất cho con mình. Thế nên, sau khi bé được 4 tháng, chị bắt đầu nghiên cứu việc ăn dặm cho con nhưng cũng chưa biết cho con ăn dặm theo kiểu gì vì trước đó các những chị gái chị đều cho con ăn theo phương pháp truyền thống với điệp khúc: bột ngọt, bột mặn sau là cháo và hành trình ăn dong, ăn ép, khóc, nôn, trớ. Chị chưa biết sẽ cho con theo phương pháp nào mà chỉ mong muốn con có cảm giác vui vẻ tự nguyện trong ăn uống. Sau một lần được người bạn chia sẻ về phương pháp ăn dặm chỉ huy, chị đã quyết định lên mạng tìm hiểu, vào Hội ăn dặm lắng nghe bí quyết của mọi người khác.

Cuối cùng thì chị đã lựa chọn phương pháp ăn dặm nào cho con?

Chị nhận thấy phương pháp ăn dặm chỉ huy có vẻ rất hấp dẫn. Đó là phương pháp cần người mẹ có thời gian và sự kiên nhẫn rất lớn. Điểm thích thú của phương pháp này là bé là người tự quyết định đồ ăn, còn mẹ chỉ là người cung cấp thức ăn. Thức ăn cũng không phải bất cứ thứ gì cũng xay nhuyễn. Ưu điểm lớn nữa là không cần đi ăn dong. Sau khi đọc hàng loạt các cuốn sách về ăn dặm, và lên mạng tìm hiểu, xin chia sẻ kinh nghiệm của các mẹ, chị đã về nhà đưa sách và chia sẻ việc ăn dặm cho chồng mình.

nguyen tac cham con kieu moi noi khong voi an vat cua ba me 8x
Bé Sâu kháu khỉnh với đôi má bầu tròn trĩnh.

Chị đã áp dụng phương pháp ăn dặm cho con như thế nào?

Kết thúc bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng, chị bắt đầu cho bé ăn dặm. Việc đầu tiên, chị mua một chiếc yếm và bộ dụng cụ hình khối gọt củ cho con dễ cầm nắm. Ban đầu cho con ăn chị cũng lo lắng sợ con ngồi chưa được vững liệu con có cầm được đồ ăn không, có bị hóc không nhưng khi tìm hiểu kiến thức thì chị tin mình làm được.

Trước khi cho Sâu ăn, chị cho bạn ấy ngồi thử ghế ăn. Ban đầu, bạn ấy lóng ngóng lắm. Ngồi còn nghiêng bên này lật bên kia, chị chèn gối vào cho bạn ấy ngồi vững hơn. Sau đó, lúc bố mẹ ăn cơm cho bạn ấy ngồi cầm đồ chơi. Tầm hơn 5 tháng 25 ngày, chị cho bạn ấy ngồi bàn ăn. Trước đó, bạn ấy được 2 tháng, chị mua xúc xắc về cho bạn ấy cầm tập luyện cơ tay. Trộm vía, sau 5 ngày bạn ấy đã tự tin ngồi trên ghế.

Được biết, sau 6 tháng, chị bắt đầu trở lại với công việc của mình. Mọi việc chăm sóc bé ở nhà đều do bà nội đảm nhận. Chị đã làm thế nào để có thể vẫn đảm bảo được việc ăn của bé đúng như kế hoạch.

Điều khó khăn nhất của việc ăn dặm kiểu mới là phải thuyết phục chồng và đặc biệt mẹ chồng. Bởi bà nội Sâu luôn lo lắng cho cháu sẽ đói, bị đau dạ dày khi ăn đồ thô. Thế nên, chị chủ yếu để bà chăm sóc cho bé như ti sữa, thay giặt quần áo cho bé. Còn lại, chị chủ động tất cả đồ ăn và trực tiếp cho bé ăn. Chính kết quả là bé Sâu trộm vía khỏe mạnh, ăn đúng giờ đúng bữa, không vất vả, lanh lợi là điều thuyết phục bà nội.

Trước đó, có những lần, nửa đêm bé khóc, vì thương cháu, bà lại sốt sắng lo cháu đói. Chị đã giải thích và thường xuyên cho bà xem hình ảnh video, các chuyên gia, bác sĩ nói về ăn dặm cho trẻ. Điều hạnh phúc nhất đối với chị là sau một thời gian bà đã hiểu và sẵn sàng giúp đỡ chị mọi thứ về cách ăn dặm này. Hàng ngày chị luôn tự lên kế hoạch thực đơn cho bé. Và bà là người chuẩn bị đồ ăn cho bé mỗi khi chị vắng nhà.

Động lực nào khiến chị có thể kiên nhẫn chuẩn bị từng món ăn cầu kỳ cho bé trong mỗi bữa như vậy? Với chị, nguyên tắc cho bé ăn là gì?

Thực ra, với bất kỳ bà mẹ nào nuôi con thì việc bé ăn vui vẻ, khỏe mạnh là điều hạnh phúc nhất. Thế nên, gia đình mình luôn hướng cho bé ăn cùng gia đình để tiết kiệm thời gian và công sức. Hôm nào gia đình ăn gì, bé sẽ ăn nấy. Đồ ăn của bé được cắt nhỏ để bé có thể tự xúc và ăn dễ dàng. Thông thường, chị sẽ cho vài giọt nước mắmvà đảo đồ ăn của bé trước mới đến đồ ăn của người lớn. Ví dụ, khi gói nem, sẽ gói miếng nhỏ cho bé và cho nước mắm còn của người lớn sẽ cho gia vị riêng.

Nguyên tắc cho con ăn của chị là trước bữa ăn, con không được ăn vặt 1 thứ gì hết. Tới bữa ăn con ngồi ghế ăn và được ăn đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, hoa quả, rau xanh. Nhưng chị luôn hướng cho con ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Khi cả nhà kết thúc bữa ăn con cũng rời khỏi bàn ăn. Ngoài ra chị khônh cho bé ăn vặt các thứ như bánh, kẹo, bim bim trước và sau bữa ăn đểu vậy. Chị kết hợp các loại bánh ăn dặm vào bữa ăn cho con để con cũng biết hương vị của bánh.

nguyen tac cham con kieu moi noi khong voi an vat cua ba me 8x
Từ khi sinh ra, bé Sâu trộm vía chỉ sổ mũi, viêm họng khi thời tiết thay đổi.

Chị có lời khuyên nào dành cho các bà mẹ trẻ đang trong quá trình chăm sóc và nuôi con thơ không?

Ai cũng muốn mang tới cho con mình những điều tốt nhất. Hiện nay có nhiều phương pháp ăn dặm để các mẹ có thể tham khảo và tìm hiểu, phân tích ưu điểm và nhược điểm, tùy vào hoàn cảnh mỗi ng để lựa chọn phương pháp nào tối ưu nhất. Nhưng điều quan trọng nhất là các mẹ hãy chịu khó tìm hiểu kiến thức chăm con tổng thể, kiên trì đi theo phương pháp mình lựa chọn. Và đừng quên hãy cố gắng thuyết phục chồng, gia đình chồng để tất cả mọi người ủng hộ mình. Hãy lấy niềm vui khi con ăn uống mỗi ngày để làm động lực vượt qua mọi khó khăn áp lực khi chăm con.

Cám ơn chị rất nhiều về những chia sẻ của mình.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.