Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân lần 5

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên nhiều khả năng vừa thử hạt nhân lần thứ 5, gây cơn địa chấn mạnh 5,3 độ Richter.
trieu tien bi nghi thu hat nhan lan 5
Vị trí phát hiện động đất. Ảnh: Guardian

Các cơ quan địa chấn của Mỹ, châu Âu và Trung Quốc cho biết cơn địa chấn được ghi lại lúc 9h30 sáng nay. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), cơn địa chấn mạnh 5,3 độ Richter được phát hiện ở khu vực đông bắc Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri.Tâm chấn cách vùng Sungjibaemgam của Triều Tiên khoảng 18 km về hướng đông đông bắc và chấn động xuất hiện ở gần bề mặt.

Yonhap dẫn thông tin từ một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết đây có thể là một vụ thử hạt nhân. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã thông báo họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia hôm nay.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho hay địa chấn ở Triều Tiên có thể do một vụ nổ gây ra. Trong khi đó, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản nói nhiều khả năng Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ đạo các bộ liên quan thu thập thông tin.

Chuyên gia chống vũ phổ biến vũ khí hủy diệt Jeffrey Lewis cho rằng đây có thể là lần thử nghiệm lớn nhất của Triều Tiên. Ông ước tính Triều Tiên đã sử dụng khoảng 20-30 kiloton (22.000-30.000 tấn thuốc nổ TNT).

trieu tien bi nghi thu hat nhan lan 5
Thời điểm Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân. Đồ họa: CNN

Giới quan sát nhận định Triều Tiên có thể thử hạt nhân nhằm kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập chính quyền ở nước này. Trước đó vào hôm 6/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh quân đội tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Vị trí xảy ra động đất cũng là nơi gần cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và là địa điểm Bình Nhưỡng từng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1. Hai tháng trước, trang web 38 North dẫn cách hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khả năng có hoạt động tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên Punggye-ri.

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và chịu thêm nhiều lệnh trừng phạt mới. Trước đó, Triều Tiên từng thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.