Trump là người như thế nào trong mắt nhân viên cũ

"Tôi rất tôn trọng gia đình Trump nhưng phải thú thật tôi không nghĩ ông ấy sẽ trở thành tổng thống”, Jaclyn Groenen, một phụ nữ từng làm việc cho tỷ phú đến từ New York, cho biết.
trump la nguoi nhu the nao trong mat nhan vien cu [Infographic] Những dấu mốc trong cuộc đời và sự nghiệp của Donald Trump
trump la nguoi nhu the nao trong mat nhan vien cu Dân cá cược Anh chọn Trump làm tổng thống
trump la nguoi nhu the nao trong mat nhan vien cu
Tỷ phú Donald Trump tại văn phòng ở Trump Tower, Manhattan. Ảnh: WNYC

Bà Jaclyn Groenen sống tại vùng ngoại ô Philadelphia, từng làm việc tại một cửa hàng trong trung tâm thương mại tháp Trump từ năm 2006 đến năm 2008.

Groenen đã gặp Donald Trump và các con ông ấy. Bà tiết lộ gia đình Trump thường bắt đầu ngày mới bằng các buổi họp từ 7h30 sáng và họ đều là những người làm việc rất chăm chỉ. Dù nói sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton, Groenen tỏ ra rất biết ơn khi nói khoảng thời gian làm cho ông Trump đã giúp bà có được công việc tốt.

Hầu hết phụ nữ từng làm việc cho tỷ phú Trump mà phóng viên CBS News hỏi đều phản hồi tích cực về thời gian họ làm việc cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Họ cho biết nêu kinh nghiệm từng làm việc cho Trump trong bản lý lịch xin việc là yếu tố giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, một số người lại mô tả Trump là người luôn đánh giá và cân nhắc nhân viên một phần dựa vào ngoại hình của họ.

Suốt chiến dịch tranh cử, tỷ phú New York từng nhiều lần khẳng định “không ai tôn trọng phụ nữ hơn ông”. Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News năm 2008 về các nữ nhân viên, ông Trump không tiếc lời khen ngợi những người phụ nữ đã làm việc cho mình trong nhiều năm qua.

"Các nữ nhân viên của tôi đều thể hiện rất tốt khi làm việc cho tôi hoặc bất cứ công ty nào khác. Họ cương quyết, thông minh và có tính cạnh tranh. Họ thực sự có sức mạnh", ông Trump cho biết.

Joanne Blank là một trong những nữ doanh nhân đầu tiên ở bang New York trong những năm 1990. Bà Blank cho hay công ty của ông Trump và công ty của bà đã hợp tác quản lý các dự án xây dựng và cải tạo.

"Ông ấy không phải là đối tác duy nhất nhưng là đối tác làm ăn tốt", bà nhận xét, đồng thời tiết lộ Trump là người nóng tính và thỉnh thoảng nổi cáu với nhân viên, song chưa từng nghe thấy ông xúc phạm ai.

Alexis Poe Feder, 44 tuổi, từng làm việc tại Trump Plaza ở thành phố Atlantic từ năm 1997 khi vừa tốt nghiệp đại học. Bà nói "cảm thấy rất được đề cao" khi làm việc ở đó.

Feder kể, vào ngày nhận được cuộc gọi báo ông Trump đang tới và bà cần phải ngay lập tức tới quầy lễ tân vì "Trump thích cô gái tóc vàng, hấp dẫn ở quầy lễ tân". Sau này, Feder mới biết ông chủ của mình là người đề cao ngoại hình.

Như hầu hết phụ nữ mà phóng viên CBS News trò chuyện, Samantha Elias, một doanh nhân trẻ ở New York, có cảm tình với con gái Ivanka của Trump. Elias làm việc tại tháp Trump năm 2010 và có nhiều thời gian tiếp xúc với Ivanka. Theo Elias, con gái lớn của Trump "rất tốt bụng, duyên dáng và đĩnh đạc". Elias cũng rất bất ngờ và đánh giá cao việc Ivanka tới dự lễ khai trương cửa hàng của bà.

trump la nguoi nhu the nao trong mat nhan vien cu
Tháp Trump ở New York. Ảnh: Reuters

Chỉ thích phụ nữ đẹp

Joanne Silver-Sparta là nhân viên chăm sóc khách hàng thuộc chuỗi khách sạn của Trump ở Manhattan từ năm 2000 tới 2003. Dù ít tiếp xúc với ông trùm bất động sản, Joanne vẫn nhớ cảm giác như "một trận động đất sắp xảy ra" trước lúc Trump tới.

Không phải tất cả nhân viên cũ của doanh nhân 70 tuổi đều có ký ức đẹp về sếp Trump. Một phụ nữ giấu tên kể, cô từng báo với ông Trump về việc bị đồng nghiệp nam quấy rối khi ở trong thang máy. Nhưng thay vì giải quyết khiếu nại, ông Trump lại nói với người đồng nghiệp kia về bức xúc của cô. Nữ nhân viên đã bỏ việc ngay sau đó.

Còn Rebecca Farley lại có những cảm xúc hỗn độn khi nhớ về khoảng thời gian làm việc cho tỷ phú Trump từ 2008-2012 trong vai trò quản lý tài sản. Quãng thời gian đó đã giúp cô rất nhiều trong sự nghiệp sau này. Tuy nhiên, Farley không tiếp xúc nhiều với tỷ phú. Cô cảm nhận xung quanh văn phòng toàn những trò đùa cợt và nói rằng Trump chỉ thích tuyển phụ nữ có ngoại hình "bắt mắt".

Một phụ nữ giấu tên khác làm việc cho Trump từ năm 2012 tới 2014 nói: "Tôi thấy những phụ nữ có vẻ ngoài hấp dẫn được ưu tiên khi làm tại tập đoàn Trump Organization, còn tài năng của những ai kém hấp dẫn hơn thì bị ngó lơ".

Một cựu trợ lý của Trump hồi cuối những năm 1990 nói rằng, ông này thường gọi các nữ nhân việc vào văn phòng và hỏi ý kiến về 3 người phụ nữ mà ông đang hẹn hò, trong đó có người vợ hiện tại Melania, rằng: "Ai là người hấp dẫn nhất?".

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.