Trước khi tải phần mềm chỉnh ảnh Meitu đang rất 'hot' hiện nay, đây là những điều bạn nên biết

Meitu không chỉ giúp bạn chỉnh ảnh, mà còn trích xuất rất nhiều thông tin khác từ smartphone của bạn.

Những ngày gần đây không khó để nhìn thấy hình ảnh của các chính trị gia hay người nổi tiếng, được "trang điểm" theo phong cách phim hoạt hình Nhật Bản trên nhiều mạng xã hội. Đây đương nhiên không phải là những bức ảnh thật, mà là một sản phẩm của phần mềm "chế ảnh" đang khá nổi tiếng từ Trung Quốc có tên Meitu.

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet
Một sản phẩm của Meitu.

Người dùng Android hay iOS có thể dẽ dàng tải phần mềm này về trên hệ thống cửa hàng App Store (iOS) hay Play Store (Android) mà không hề mất chút chi phí nào. Hiện tại cả trên 2 hệ điều hành này, Meitu đang là phần mềm chỉnh ảnh mới xuất hiện có vị trí xếp hạng cao, do được nhiều người dùng tải về.

Tuy nhiên, trước khi cài đặt phần mềm miễn phí khá vui nhộn này, bạn nên biết rằng, đổi lại, nhà phát triển phần mềm - Meitu Inc, thu thập rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm cả những thông tin... chẳng hề liên quan tới việc sửa ảnh.

Thực tế, mọi ứng dụng cài lên smartphone đều yêu cầu người dùng cấp một số quyền nhất định để có thể hoạt động. Ví dụ như một phần mềm chỉnh sửa ảnh thường yêu cầu người dùng cho nó truy cập vào camera của máy hay mở các tấm ảnh đã được lưu trong bộ nhớ, hoặc cấp quyền truy cập internet để lấy các bộ lọc từ máy chủ về.

Nhưng không chỉ có vậy, Meitu còn trích xuất vị trí, số điện thoại của người dùng, đồng thời tự động chạy ứng dụng khi bạn khởi động máy và yêu cầu nhiều quyền khác nữa. Bạn có bao giờ tự hỏi một ứng dụng chỉnh ảnh cần quyền thực hiện cuộc gọi hay kiểm soát tình trạng các ứng dụng khác để làm gì?

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet
Người dùng cũng có thể dễ dàng kiểm tra những quyền mà các phần mềm đang sử dụng bằng cách vào Settings, chọn Apps, chọn 1 ứng dụng cụ thể và kiểm tra phần Permissions.
truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet
Như hình minh họa, Meitu đang truy cập 18 quyền tất cả, bao gồm 3 quyền liên quan tới an ninh, 4 quyền liên quan tới sự riêng tư.

Đó mới chỉ là phiên bản cho Android. Jonathan Zdziarski, một nhà nghiên cứu về an ninh trên thiết bị di động cũng đã phát hiện ra những dòng mã "lạ" trong ứng dụng này trên iOS.

Theo Jonathan, Meitu trên iOS cũng bí mật theo dõi xem liệu chiếc iPhone của bạn đã được jailbreak hay chưa, nhà mạng bạn đang sử dụng là gì và xác định cả những thông tin liên quan tới định danh chiếc smartphone của bạn như địa chỉ MAC.

Cũng theo Jonathan, đây là cách mà nhà phát triển Meitu Inc trích xuất thông tin và bán cho các công ty quảng cáo. Đây cũng là cách khá phổ biến để những phần mềm miễn phí có thể có doanh thu, tuy vậy, kiểm soát smartphone của bạn ngay cả khi bạn khởi động lại hay tắt màn hình, không sử dụng ứng dụng nữa, lại là một sự vi phạm quyền riêng tư mà người dùng cần quan tâm.

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet
Meitu hiện đang là phần mềm có thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng ứng dụng (khu vực Việt Nam)

Ngoài ra, theo một người dùng Twitter có tên là FourOctets, ứng dụng chỉnh ảnh này cũng bí mật gửi IMEI của điện thoại về nhiều máy chủ nằm tại Trung Quốc. Đây cũng là thông tin không mấy bất ngờ khi gần đây, luật pháp Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất phần mềm xác định cụ thể danh tính của người dùng để ngăn cản cũng như xử lý họ khi có hành vi tung lên mạng các nội dung bị nhà chức trách nước này cấm.

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet Mạng xã hội Vine chính thức đóng cửa, trở thành app quay phim

Người dùng vẫn có thể sử dụng Vine để quay video 6 giây, nhưng chỉ có thể đăng lên Twitter hoặc lưu vào điện thoại ...

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet Gặp những vấn đề khó chịu trên Windows 10? 4 công cụ sau sẽ giúp bạn

Dù là bản Windows khá thành công, nhưng Windows 10 vẫn có những vấn đề khiến người dùng khó chịu.

truoc khi tai phan mem chinh anh meitu dang rat hot hien nay day la nhung dieu ban nen biet Nắm bắt mọi công cụ chỉnh ảnh 'chuyên nghiệp' trong Instagram chỉ trong 30 phút (P1)

Ngay cả với những người không có nhiều kiến thức về ảnh, việc nắm được những công cụ chỉnh ảnh của Instagram cũng tương đối ...

Tham khảo Cnet, Twitter

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.