Từ em bé biếng ăn thành em bé 'ăn cả thế giới' nhờ phương pháp này

Từng là em bé biếng ăn khi từ chối ăn mọi loại thức ăn, chỉ ăn sữa mẹ là chính, bé Tori sau 12 tháng tuổi lại trở thành em bé "ăn cả thế giới" nhờ được mẹ áp dụng phương pháp ăn dặm BLW.

Nửa năm ăn dặm gần như không ăn gì

Cũng giống như những em bé khác, bé Tori (Tp. HCM) bắt đầu ăn dặm khi 6 tháng tuổi. Mẹ bé – chị Tường Vy cho biết bé chỉ hợp tác 2 ngày đầu, sau đó là hoàn toàn ngậm miệng, quay đầu đi chỗ khác, hoặc khóc đòi ra khi thấy muỗng cháo. Sau đó chị Vy cho con nghỉ 1 tuần không ăn cháo, nhưng sau đó con cũng không hợp tác. Chị cho con ngưng thêm 1 tuần nữa, và tập lại cho con ăn 1 bữa cháo ban ngày, tối 1 bữa ăn theo BLW. Dù bé vẫn không chịu ăn cháo nhưng lại chịu khó ngồi yên khi tập ăn BLW, nên chị Vy quyết định cho con ăn theo BLW. Khi đó Tori gần 7 tháng tuổi.

tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay
Em bé Tori ăn hết phần cơm thịt chỉ trong 10 phút, ít ai biết trước đó em là em bé biếng ăn.
tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay
Chị Tường Vy cũng từng khá đau đầu vì chuyện ăn uống của con, trước khi tìm đến phương pháp ăn dặm BLW.

Thừa nhận con mình là em bé biếng ăn khi 6-12 tháng con không hợp tác trong việc ăn bột, cháo, chị Vy cho biết thêm nửa năm ăn dặm, con chị tính ra chưa ăn được hết nửa chén cháo. Khi con ăn dặm BLW, những tưởng mọi chuyện suôn sẻ hơn, nhưng những vất vả dường như mới bắt đầu.

Chị Vy cho biết 6-10 tháng, Tori chỉ nghịch đồ ăn, bóp, ném hoặc hất đồ ăn xuống nhà, hoặc có khi khóc lóc không chịu ngồi vào ghế ăn nên mẹ đành bế ra. Đến 10 tháng, Tori bắt đầu bốc nhón được những mẩu đồ ăn nhỏ, từng hạt cơm bỏ vào miệng. Vì thế chị Vy xé nhỏ thức ăn hoặc cắt hạt lựu để con ăn. Hôm nào vui thì ăn được vài miếng, nhưng đa phần con cũng không ăn gì.

Dẫu vậy, chị Vy vẫn kiên trì cho con ăn ít nhất 1 bữa BLW trong ngày, còn lại trong các bữa khác, chị bế con ngồi lòng mẹ, để con quan sát mọi người ăn.

Trong suốt thời gian con biếng ăn, cũng như nhiều bà mẹ khác, chị Vy rất lo lắng, sợ con thiếu chất và không phát triển như những em bé khác. Khi con ăn dặm BlW, chị Vy cũng lo nếu con hóc nghẹn, liệu mẹ có xử lý được không. Sau đó chị Vy tìm mua và đọc tham khảo những sách ăn dặm BLW, học hỏi kinh nghiệm của các mẹ đã từng thành công khi cho con ăn dặm theo phương pháp này. Chị nhớ có lần con hất tung đĩa đồ ăn mẹ hì hục nấu cả tiếng và la hét đòi ra khỏi ghế, nhưng chị vẫn nhẹ nhàng và cho con ra, hôm sau lại tiếp tục.

tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay
Tori dùng thìa ăn cơm thành thạo khi 14 tháng tuổi.
tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay
Em cũng thể hiện rõ niềm vui thích trong ăn uống.

Sau 12 tháng tuổi, từ em bé biếng ăn thành em bé “ăn cả thế giới”

Hành trình “ăn chơi” của hai mẹ con cứ như vậy cho đến khi Tori được hơn 12 tháng tuổi, Tori bắt đầu chịu ngồi ghế ăn tập trung và nghiêm túc. Chị Vy cho biết Tori bú mẹ hoàn toàn, suốt 12 tháng chỉ có sữa mẹ. Cũng nhờ sữa mẹ nhiều, mà chị bớt lo lắng phần nào khi con suốt thời gian đó không ăn cháo, chỉ “ăn chơi” đúng nghĩa theo phương pháp ăn dặm BLW.

Thành quả đáng kể nhất của hai mẹ con có lẽ là Tori ăn thô tốt mọi thứ từ 12 tháng tuổi. Từ em bé biếng ăn, chỉ uống sữa, Tori trở thành em bé “ăn cả thế giới” dù chỉ mới có 4 cái răng. Thậm chí những món như chân gà, sườn heo, bánh chuối sấy em vẫn thưởng thức ngon lành.

Cũng từ một em bé từ chối mọi món ăn, Tori giờ đây coi việc ăn là niềm vui mỗi ngày, được ăn khi đói, được tự do thưởng thức những món mình thích, được tự mình ăn, được quyết định lượng ăn tuỳ ý, được ăn nhiều món đa dạng, được ăn chung và ăn những món ăn giống cả nhà.

Theo kinh nghiệm cá nhân, chị Vy cho biết để trị con biếng ăn bằng phương pháp ăn dặm BLW, mọi người cần chú ý những nguyên tắc sau.

tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay
Từ "ăn chơi" thành em bé món gì cũng ăn được.
tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay

“Đả thông” tư tưởng cho cả gia đình về ăn dặm BLW

- Cho cả nhà xem những clip của các em bé ăn BLW giỏi.

- Giải thích trước về những tình huống xử lý khi bé có thể gặp như hóc, nghẹn, oẹ

- Nói rõ quan điểm của mẹ khi con con ăn dặm: con sẽ có cả cuộc đời để ăn và hãy để con có được niềm vui trong ăn uống. Bắt ép thì con sẽ ăn được vài muỗng cơm cháo mỗi ngày nhưng đổi lại là sau 5-10-15 năm sau con sẽ chịu hậu quả khi hệ tiêu hoá không làm việc tốt, luôn lo sợ các bữa ăn, con rụt rè và không có tính tự lập trong ăn uống.

- Nếu gia đình vẫn không chấp nhận thì có thể cho bé ăn khi chỉ có một mẹ, một con.

- Nêu ra những lợi ích khi cho bé ăn dặm như phát triển 5 giác quan của con, giúp con có tính tự lập sớm, giúp con sử dụng tốt đôi tay, khi tay vận động nhiều thì não sẽ vận động nhiều, con ăn vui vẻ, con sẽ tự tin...

Đọc sách về phương pháp ăn dặm BLW

- Để có được sự tự tin khi cho con ăn theo phương pháp này, bản thân người mẹ nên đọc và tham khảo những tài liệu và sách về BLW.

- Học hỏi những mẹ đã thành công từ trước.

- Tìm hiểu kỹ về các nguyên tắc cơ bản đến thực đơn những món ăn cho bé, cách xử lý hóc, nghẹn, oẹ.

Không ép con ăn khi con không muốn ăn

- Khi tập BLW, nhiều bé có thể sẽ không hợp tác. Có khi mẹ chuẩn bị kỹ lưỡng cả tiếng, nhưng con không chịu ngồi ghế, khóc và đòi ra, khi đó mẹ cũng nên vui vẻ bế con ra. Dù lúc đó bực bội và tức giận nhưng mẹ tuyệt đối không được tỏ thái độ khó chịu với con.

- Con không ăn thì cho con bú bù, miễn sao con vẫn chịu bú là được. Vì dưới 12 tháng tuổi, thức ăn chính của trẻ vẫn là sữa.

Cho con nhiều cơ hội tập BLW

- Tập cho con ăn BLW 2 buổi/ ngày. Nếu bận có thể giảm xuống còn 1 buổi.

- Khi gia đình ăn cơm, nên cho bé ngồi ăn cùng để bé nhìn mọi người ăn.

- Nếu bé thấy mọi người ăn và xin, mẹ chuẩn bị sẵn rau củ và đồ của bé để bé ăn.

- Giới thiệu cho bé đa dạng các món.

- 6-7 tháng tuổi: Ăn rau củ quả.

- 7-9 tháng tuổi: Thêm thịt, cá, cơm.

- Từ 10 tháng, khả năng bốc nhón của bé tốt hơn nhưng nếu con không chịu ăn nhiều, mẹ nên xé nhỏ thức ăn cho con nếm thử.

- Từ 12 tháng, có thể xé nhỏ hoặc cắt hạt lựu các món để bé ăn thử.

Tin tưởng con sẽ ăn giỏi và tôn trọng nhu cầu ăn của con

- Hãy để cho con có cảm giác đói, cho con cơ hội đói tức là cho con cơ hội ăn ngon miệng.

- Bình tĩnh và thoải mái khi con ăn ít hoặc không ăn gì. Bao tử của em bé giai đoạn 1-2 tuổi chỉ nhỏ bằng nắm tay của con.

Được coi là bà mẹ khá thành công khi cho con ăn dặm BLW, chị Vy cho rằng điều quan trọng nhất là tâm lý của người mẹ. Cần xác định rằng BLW không phải là phương pháp giúp con ăn nhiều, ăn để mập mạp. Cũng đừng nên đặt nặng vấn đề cân nặng của con. Mục đích của BLW là giúp con phát triển các giác quan một cách trọn vẹn nhất (giúp tay linh hoạt, nhai nuốt tốt, tay vận động nhiều thì não vận động nhiều, hệ tiêu hoá tốt). Ăn dặm BLW sẽ tạo lập thói quen ăn uống nghiêm túc cho con ngay từ nhỏ và chắc chắn nó sẽ hình thành nên nhiều thói quen tốt khác nữa sau này.

Mời xem thêm clip bé Tori ăn với niềm vui thích và hào hứng:

XEM THÊM

tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay ‘Dạy bố mẹ trước, rồi mới đến dạy con’

"Phương pháp tốt nhất để giáo dục trẻ nhỏ là thông qua bắt chước, tức bố mẹ làm gương và con sẽ nhìn, học và làm ...

tu em be bieng an thanh em be an ca the gioi nho phuong phap nay Nếu bạn có một đứa con 'còi'

Nếu bạn có một đứa con còi, thì áp lực làm mẹ của bạn tăng gấp đôi, gấp ba so với những mẹ có con ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.