Ung thư phụ khoa: ngại khám là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong

Thống kê cho thấy, 40% phụ nữ cảm thấy xấu hổ với các bệnh ung thư phụ khoa so với các dạng bệnh khác. ¼ phụ nữ từ bỏ việc thăm khám do họ không muốn chia sẻ những vấn đề liên quan tới tình dục và các vấn đề thầm kín khác. Và đó chính là nguyên nhân khiến các bệnh ung thư phụ khoa thường phát hiện muộn, tử vong cao.
ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong Phát hiện loại thuốc mới hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú
ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong 10 quan niệm và sự thật về ung thư da có thể bạn chưa biết
ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong
Các bệnh ung thư phụ khoa rất nguy hiểm nhưng thường được chẩn đoán muộn do chị em ngại ngùng không dám đi khám.

Ung thư phụ khoa là những loại ung thư hình thành ở các cơ quan chính của hệ thống sinh sản nữ, gồm các bộ phận quan trọng: buồng trứng, tử cung (dạ con), cổ tử cung, âm đạo và âm hộ. Điều đáng nói là những cơ quan này có nguy cơ bị ung thư cao hơn nhiều lần so với các bộ phận khác trên cơ thể của nữ. Đặc biệt, ung thư tử cung là bệnh ung thư phổ biến nhất đối với phụ nữ trên toàn thế giới, trong khi ở các nước có mức sống thấp thì bệnh phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, bệnh gây tử vong nhiều nhất lại là ung thư buồng trứng do bệnh thường được phát hiện muộn hơn.

Ung thư phụ khoa: Bệnh thường gây ra những triệu chứng tế nhị

Các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, ung thư phụ khoa thường gây ra các vấn đề khó nói, khiến chị em ngại đi khám, ngại chia sẻ, và có xu hướng chịu đựng 1 mình.

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc từng ghi nhận một trường hợp tương tự. Chị M.T.H, 51 tuổi có triệu chứng chảy máu âm đạo, và ra nhiều dịch có mùi hôi. Mặc dù triệu chứng đã xảy ra vài tháng và vẫn tiếp diễn, tuy nhiên, vì ngại ngùng nên chị đã không đi khám. Tới tháng 8/2017, vì ra máu ngày càng nhiều và thường xuyên, cơ thể mệt mỏi, chị mới tới bệnh viện thì lúc này bác sĩ đã chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương – người đồng hành cùng bác sĩ Singapore trong quá trình điều trị ung thư cho bệnh nhân chia sẻ: trường hợp ở trên nếu được điều trị tích cực vẫn có thể kéo dài vài năm. Tuy nhiên, nếu như thăm khám và điều trị sớm, người bệnh có cơ hội chữa khỏi, hay ít nhất là sống lâu dài.

Bác sĩ Hương cũng cảnh báo, đối với những vấn đề liên quan tới sức khỏe, chị em đừng ngại chia sẻ với bác sĩ. Hãy thăm khám sớm khi gặp các triệu chứng sau đây, nhất là triệu chứng tiếp diễn kéo dài:

ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong
Tiết dịch âm đạo nhiều, có màu, mùi lạ, hoặc lẫn máu là tình trạng cần được thăm khám ngay. Triệu chứng này có thể liên quan đến các bệnh phụ khoa hoặc ung thư cổ tử cung, âm đạo.

Chảy máu âm đạo bất thường:Chảy máu âm đạo được coi là bất thường khi không liên quan tới chu kỳ kinh như chảy máu âm đạo sau mãn kinh, sau quan hệ tình dục, giữa chu kỳ kinh nguyệt… Dấu hiệu này có mặt ở hầu hết các bệnh ung thư phụ khoa: ung thư cổ tử cung, tử cung, âm đạo. Trong đó, phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung.

Đau khi quan hệ tình dục: có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng

Đau vùng chậu và đau bụng dai dẳng: có thể liên quan tới ung thư buồng trứng

Đầy hơi dai dẳng, khó tiêu và no nhanh chóng: nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng này liên quan tới bệnh đường tiêu hóa, nhưng đây lại là dấu hiệu rất thường gặp ở bệnh ung thư buồng trứng.

Vùng da âm hộ dày hơn, xuất hiện những mảng hoặc đốm màu đỏ, trắng…: cảnh báo ung thư âm hộ.

Dịch âm đạo nhiều, có màu lạ, hoặc lẫn máu, hay có mùi hôi: cảnh báo ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo.

Ngứa âm đạo, đau nhức kéo dài ở vùng kín: có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư âm hộ

Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp: Triệu chứng có thể liên quan tới ung thư buồng trứng.

Phát hiện sớm, bệnh có thể chữa khỏi và ít ảnh hưởng tới sức khỏe

ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong
TS.BS See Hui Ti – bác sĩ người Singapore nổi tiếng trong điều trị các bệnh ung thư vú và phụ khoa ở nữ giới, hiện nay đang hợp tác điều trị tại Bệnh viện Thu Cúc.

heo bác sĩ See Hui Ti – bác sĩ Singapore đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc, điều trị ung thư phụ khoa thường bao gồm các phương pháp: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại ung thư và giai đoạn ung thư. Mặc dù ung thư phụ khoa là các bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên hầu hết đều có thể điều trị thành công, với tỷ lệ sống cao nếu như được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Đối với hầu hết các bệnh ung thư, nếu được phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, có thể chỉ cần cắt bỏ khối u, hoặc các phương pháp điều trị ít xâm lấn khác. Hóa trị, xạ trị có thể không cần thiết trong những trường hợp sớm.

Cơ hội sống sau 5 năm cho mỗi bệnh như sau:

ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong

Bác sĩ See cũng cho biết, 1 số phụ nữ trẻ nếu phát hiện sớm có thể điều trị bảo toàn sinh sản. Sau điều trị 1 vài năm, người bệnh có thể mang thai và sinh con.

Do đó, việc phát hiện sớm là vô cùng cần thiết đối với các chị em phụ nữ. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em nên:

- Không nên quan hệ sớm và sinh đẻ sớm, sinh đẻ nhiều lần

- Khám phụ khoa và tầm soát ung thư phụ khoa định kỳ

- Tiêm phòng vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

- Quan hệ tình dục an toàn với bao cao su, không quan hệ với nhiều người, tránh quan hệ bằng miệng

- Khi gặp bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bạn nên tới các bệnh viện để khám ngay. Ngại thăm khám hoặc trì hoãn việc thăm khám có thể đánh mất cơ hội sống của chính bạn.

Nhằm mang tới cơ hội sống cho người mắc bệnh ung thư, ngày 9 – 11/5/2018 tới đây, TS.BS See Hui Ti sẽ có buổi tư vấn điều trị ung thư trực tiếp tại Khoa Ung bướu Singapore, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Để đăng ký tư vấn điều trị ung thư, vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0907 245 888.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Thu Cúc có xây dựng các gói khám tầm soát ung thư, trong đó có các gói tầm soát ung thư dành riêng cho chị em phụ nữ như gói: tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, gói tầm soát ung thư phụ khoa (giúp phát hiện các bệnh ung thư phụ khoa thường gặp nhất), v.v. Tìm hiểu Tại đây

Để đặt lịch khám, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96/hotline: 0904 970 909

ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong Nói to, ngồi máy lạnh nhiều là nguyên nhân gây ung thư thanh quản
ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư đại trực tràng
ung thu phu khoa ngai kham la nguyen nhan lon nhat gay tu vong 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung chị em hay bỏ qua
chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.