Ung thư tinh hoàn, chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ung thư tinh hoàn là tình trạng xuất hiện khối u ác tính tại một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 35. Ung thư tinh hoàn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản mà còn ảnh hưởng tới cả chất lượng phát triển đặc điểm giới tính nam.
 
ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san 5 bệnh nam khoa đấng mày râu nên cảnh giác
ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san Sự khác nhau giữa bất lực và vô sinh
ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san Cứ 263 người đàn ông có một người bị ung thư tinh hoàn

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu của Đại học Y Dược TP. HCM cho biết: Bệnh ung thư tinh hoàn xảy ra phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Tại Việt Nam tuy chưa có con số cụ thể, nhưng mỗi tháng, bệnh viện tiếp nhận và điều trị từ 1 – 2 trường hợp ung thư tinh hoàn ở giai đoạn sớm và một số ít ở giai đoạn muộn.

Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 9.000 bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn mới, con số tử vong dao động từ 350 đến 400 trường hợp. Còn tại Anh, mỗi năm quốc gia này có khoảng 2.000 nam giới bị ung thư tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn có triệu chứng như thế nào?

Bệnh ung thư tinh hoàn hình thành khi có khối u ác tính xuất hiện ở vùng tinh hoàn. Khối u này sẽ ngày một lớn dần hơn rồi xâm lấn và chèn ép vào tinh hoàn. Phát triển đến một mức độ nào đó, toàn bộ tinh hoàn sẽ chỉ còn là một khối ung thư, và lúc này, việc chữa trị sẽ rất khó khăn.

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: phongkhamdakhoathegioi)

Thông thường, bệnh ung thư tinh hoàn chỉ xảy ra ở một bên tinh hoàn, ít hơn 5% trường hợp xảy ra ở cả hai bên. Nếu như có trường hợp phát sinh thứ 2 thì hai khối u ở hai bên tinh hoàn sẽ xuất hiện vào những khoảng thời gian khác nhau.

Ở cấu trúc bình thường, tinh hoàn chỉ bao gồm 3 tế bào cơ bản, đó là tinh nguyên bào, tế bào sertoli và tế bào kẽ. Trong đó, tinh nguyên bào có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng, các tinh binh này sẽ chịu trách nhiệm thụ tinh. Còn tế bào kẽ có chức năng sản xuất ra hormone sinh dục nam là testosterol.

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: sohu)

Đặc điểm của khối u ác tính gây bệnh ung thư tinh hoàn là nó có sức phát triển rất mạnh mẽ, có thể lấn át và triệt tiêu một hoặc cả 3 tế bào của cấu trúc tinh hoàn. Các nhà khoa học cảnh báo, nó còn có thể phát triển vượt ra xa ngoài tinh hoàn, đi đến các bộ phận khác, gọi là di căn. Sự di căn này chính là “ngòi nổ” dành cho những biến chứng phức tạp trong ung thư nói chung và ung thư tinh hoàn nói riêng.

Các yếu tố gây nguy cơ ung thư tinh hoàn

Tinh hoàn ẩn: Đây là trường hợp được xem là có nguy cơ mạnh và rõ rệt nhất. Tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm trong bìu như bình thường, nghĩa là bìu thì trống rỗng còn tinh hoàn thì nằm ở chỗ khác. Tỉ lệ ung thư tinh hoàn do tình trạng tinh hoàn ẩn gây ra dao động từ 2% - 14%. Có nghĩa là cứ 100 nam giới bị tinh hoàn ẩn thì sẽ có từ 2 – 14 người bị ung thư tinh hoàn. Và nếu tinh hoàn ở trong bụng thì nguy cơ bị ung thư cao hơn gấp 4 lần so với tinh hoàn ở thành bụng.

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: tiin)

Tuổi tác: Các chuyên gia cho rằng bệnh ung thư tinh hoàn có thể hình thành ở mọi lứa tuổi, nhưng từ 15 – 35 là lứa tuổi bị nhiều nhất. Thống kê cho thấy có hơn 50% bệnh nhân ung thư tinh hoàn nằm trong độ tuổi này. Số còn lại nằm ở các giai đoạn lứa tuổi khác, mỗi giai đoạn không vượt quá 10%. Vì vậy, nam giới từ 15 – 35 tuổi cần đặc biệt lưu ý về sức khỏe của bản thân. Ngay khi nhận thấy có các dấu hiệu bất thường thì cần đi thăm khám, xét nghiệm ngay.

Di truyền: Cũng như nhiều bệnh khác, ung thư tinh hoàn cũng có tính di truyền. Một bé trai nếu có bố bị ung thư tinh hoàn thì sau này lớn lên, nguy cơ bị bệnh sẽ cao hơn gấp 4 lần so với các bạn cùng trang lứa. Còn nếu có anh, em trai cùng một thế hệ bị bệnh thì nguy cơ mắc sẽ tăng lên gấp 8 lần.

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: tamsu247)

Môi trường sinh hoạt: Theo nghiên cứu, những người làm nghề thợ mỏ, công nhân dầu khí, lái xe sẽ có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn cao hơn người làm các công việc khác. Lí giải vì sao người lái xe đường dài lại hay gặp các bệnh về tinh hoàn, các chuyên gia cho biết việc ngồi nhiều một chỗ sẽ làm mạch máu lưu thông kém, nhiệt độ vùng kín tăng cao. Và đây chính là nguyên nhân gây bệnh. Bởi vậy mà nam giới vẫn thường được khuyên là không nên mặc quần lót quá chật.

Điều trị bệnh ung thư tinh hoàn

Biểu hiện thường gặp của bệnh ung thư tinh hoàn là bệnh nhân có thể sờ thấy cục u, cứng ở vùng bìu, đôi khi còn có cảm giác đau nhói khó chịu. Một số nam giới sẽ có thêm biểu hiện đau bụng dưới, đau lưng và bẹn. Nếu như không được phát hiện sớm, khi các khối u di căn đến các vùng khác thì bệnh nhân sẽ có biểu hiện cụ thể ở bộ phận đó. Chẳng hạn như di căn đến phổi thì sẽ khó thở, nôn ói khi di căn đến dạ dày, đau nhức xương tủy nếu di căn đến xương…

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: anvitra)

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức (Bệnh viện Y Dược TP. HCM), nếu được phát hiện sớm và khối u chưa di căn đến nơi khác thì bệnh ung thư tinh hoàn có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Còn nếu phát hiện chậm trễ, khối u đã di căn thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Dù vậy nhưng bệnh nhân ung thư tinh hoàn vẫn có nhiều cơ hội hồi phục hơn so với các bệnh ung thư khác.

Việc điều trị ung thư tinh hoàn sẽ bao gồm 2 công đoạn. Trước hết là phải cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn và cuống mạch máu của bộ phận này. Tất cả đều được tiến hành qua đường mổ ở vùng bẹn. Bệnh nhân không cần phải lo lắng quá nhiều về quá trình phẫu thuật này, bởi chỉ sau 3 – 5 ngày là đã có thể bình phục. Sau đó, tinh hoàn cùng với bướu tinh hoàn được xét nghiệm lại lần nữa để phân loại tế bào ung thư cũng như giai đoạn bệnh. Tùy thuộc vào độ nặng hay nhẹ cùng với thời gian hình thành bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định hóa trị thêm.

ung thu tinh hoan chung benh nguy hiem anh huong den suc khoe sinh san
(Ảnh: anvitra)

Với trường hợp bệnh nhân ung thư tinh hoàn được phát hiện muộn, ngoài việc phải tiến hành cắt bỏ tinh hoàn thì còn phải phẫu thuật nạo vét các hạch di căn, đặc biệt là hạch di căn ở phía sau phúc mạc.

Mới đây, một cuộc nghiên cứu đã đưa ra kết luận: Nam giới càng cao thì càng có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn. Ước tính, cứ cao thêm 2,54 cm (so với chiều cao 1,75cm) thì nguy cơ bị ung thư tinh hoàn sẽ tăng lên 13%. Trước đó, để đi đến kết luận chính thức này, các nhà khoa học Mỹ đã phải tiến hành phân tích 13 nghiên cứu trên khắp thế giới với sự tham gia của hàng nghìn nam giới toàn cầu.
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.