Uống vitamin trước và trong khi mang thai giúp giảm 75% nguy cơ tự kỷ ở trẻ

Phụ nữ sử dụng vitamin tổng hợp và axit folic trong hoặc trước khi mang thai làm giảm nguy cơ trẻ em phát triển chứng tự kỷ tới 75%.
 
uong vitamin truoc va trong khi mang thai giup giam 75 nguy co tu ky o tre Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tự kỷ
uong vitamin truoc va trong khi mang thai giup giam 75 nguy co tu ky o tre 14 điều cha mẹ 'không thể không biết' về chứng tự kỷ ở trẻ em
uong vitamin truoc va trong khi mang thai giup giam 75 nguy co tu ky o tre Những cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em phụ huynh cần biết

Nghiên cứu được thực hiện từ Đại học Haifa ở Israel, đã theo dõi 43.500 trẻ sinh ra từ năm 2003, 2007 cho đến năm 2015. Kết quả cho thấy trẻ em có mẹ dùng các chất bổ sung trong thời kỳ mang thai ít có khả năng tự kỷ hơn 73%.

Các bà mẹ tiêu thụ thực phẩm bổ sung ít nhất hai năm trước khi mang thai cũng làm giảm nguy cơ rối loạn phát triển của thai nhi ở mức 61%.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai, vì các khuyết tật thai nhi nghiêm trọng sẽ phát triển trong ba tuần đầu tiên, thời điểm trước khi phụ nữ biết mình mang thai.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí khoa học Jama giải thích về mối quan hệ mật thiết giữa vitamin và chứng tự kỷ.

Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Stephen Levine nói: Sự phơi nhiễm acid folic và các chất bổ sung từ vitamin tổng hợp trước và trong thời kỳ phụ nữ mang thai có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở con cái so với những bà mẹ không sử dụng”.

Levine cho biết thêm, hiện tượng này là do một quá trình được gọi là sửa đổi biểu sinh.

Đây là những thay đổi trong biểu hiện gen không thể giải thích được do sự thay đổi trình tự di truyền, có nghĩa là chúng ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống.

Kết quả này cũng phù hợp với những nghiên cứu trước đây cho thấy sử dụng folic từ bốn tuần trước và tám tuần đầu thai kỳ để bảo vệ bé khỏi căn bệnh tự kỷ.

uong vitamin truoc va trong khi mang thai giup giam 75 nguy co tu ky o tre

Giáo sư Levine nói: “Khoảng thời gian mang bầu được xem là có liên quan đến sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương, bao gồm việc đóng ống thấn kinh và tác động đến sự phát triển của cấu trúc não cơ bản.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết sự thiếu vitamin trong thời kỳ thai nghén với sự thiếu hụt phát triển thần kinh ở trẻ.

Các bác sĩ khuyên dùng axit folic cho phụ nữ mang thai. Axit folic là một vitamin B hòa tan trong nước, có thể điều trị chứng thiếu máu, thường được sử dụng như là một chất bổ sung trước khi sinh.

Hai tình trạng khuyết ống thần kinh phổ biến nhất hiện nay là hở cột sống (Spina bifida) và não không phát triển đầy đủ (Anencephaly). Cả hai tình trạng này sẽ phát triển trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Ông Levine giải thích: “Giảm nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ ở con cái là một vấn đề cần được cân nhắc cho chính sách y tế công cộng, có thể được thực hiện bằng cách sử dụng axit folic và vitamin tổng hợp đối với phụ nữ ở thời kỳ mang thai”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết rằng các phát hiện cần phải được giải thích một cách thận trọng và rõ ràng vì sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác.

uong vitamin truoc va trong khi mang thai giup giam 75 nguy co tu ky o tre Nhiều trẻ bị kết luận tự kỷ... oan do bác sỹ ít thời gian tiếp xúc
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.