‘Vạch trần’ những quan niệm sai lầm về HIV

HIV là căn bệnh sợ hãi đối với tất cả mọi người bởi nó không có cách điều trị và gây tử vong. Thực tế, HIV không hề lây lan qua đụng chạm, nước bọt hay mồ hôi như nhiều người vẫn đang hiểu lầm.
Các biện pháp phòng tránh trước nguy cơ lây nhiễm HIV
Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã nhiễm HIV

1. HIV và AIDS là một

Một trong những hiểu nhầm phổ biến nhất nhiều người mắc phải là HIV và AIDS là một. Thực tế, AIDS là kết quả của nhiễm HIV (virus suy giảm hệ miễn dịch ở người), làm hỏng hệ miễn dịch của cơ thể, khiến con người dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh như sốt, loét miệng, bệnh phổi, nhiễm nấm men và một số loại ung thư.

Tóm lại, HIV là bệnh truyền nhiễm, AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV nếu không được điều trị. Những người có HIV không nhất thiết mắc AIDS, nhưng những người bị AIDS chắc chắn có HIV.

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv
(Ảnh: Karel Donk's Blog)

2. Chỉ cần chạm là cũng có thể lây nhiễm HIV

Nhiều người nghĩ rằng, HIV/AIDS có thể dễ dàng lây lan qua việc tiếp xúc với người có bệnh, ví dụ như uống rượu chung 1 chai, dùng chung vật dụng trong nhà.

Thậm chí, một số người còn nghĩ rằng, chỉ cần chạm vào người mắc bệnh là có thể nhiễm virus gây bệnh. Những hiểu lầm về loại virus này đã gây ra sự sợ hãi, tin đồn sai lầm về việc tiếp xúc với những người có HIV trong xã hội.

Thực tế, HIV không hề lây lan qua đụng chạm, nước bọt hay mồ hôi như nhiều người vẫn đang hiểu lầm. Trong hầu hết các trường hợp, virus HIV lây truyền qua đường tình dục, chất dịch cơ thể như tinh dịch, xuất huyết âm đạo và máu.

3. Nhiễm HIV đồng nghĩa rằng cuộc sống đã chấm hết

Mặc dù hiện chưa có cách chữa khỏi HIV song điều này không đồng nghĩa là cuộc sống đã chấm hết. Người nhiễm HIV vẫn có thể sống tốt. Các thuốc kháng retrovirus giúp bệnh nhân nhiễm HIV sống lâu hơn và tốt hơn.

4. Không quan hệ tình dục thì không bị nhiễm HIV

Nhiều người cho rằng, những người không quan hệ tình dục thì sẽ an toàn với nguy cơ nhiễm HIV. Điều này là không đúng, bởi rất nhiều người bị nhiễm HIV do lạm dụng chất gây nghiện, cụ thể hơn đó là việc dùng chung bơm kim tiêm dẫn đến việc nhiễm HIV.

5. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ sinh con nhiễm HIV

Một quan niệm sai lầm nữa là những đứa trẻ sinh ra từ cha mẹ nhiễm HIV sẽ tự động nhiễm HIV. Tuy nhiên, chỉ cần người mẹ thực hiện đúng các quy định nên và không nên khi mang thai, uống thuốc đúng quy định, cơ hội sinh con nhiễm HIV sẽ được hạn chế tối thiểu.

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv
(Ảnh: Boston University)

6. HIV không thể lây lan nếu quan hệ tình dục bằng miệng

Quan hệ tình dục qua âm đạo và hậu môn sẽ có tỉ lệ lây nhiễm HIV rất cao. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục bằng miệng cũng không đảm bảo bạn có thể an toàn với căn bệnh thế kỷ này nếu người có HIV bị một vết thương hở trong miệng và quan hệ tình dục qua đường miệng (hay oral sex) thì có thể bạn tình hoặc người phối ngẫu của họ cũng bị nhiễm virus đáng sợ này.

Theo một số nghiên cứu, nam giới có thể lây nhiễm HIV ngay trong lần quan hệ tình dục bằng miệng đầu tiên. Do vậy, quan niệm quan hệ tình dục bằng miệng không lây nhiễm HIV/AIDS là sai lầm, đặc biệt vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh vấn đề này.

7. Người nhiễm HIV nên có bát đĩa cốc tách riêng

Người nhiễm HIV và những người khác có thể dùng chung bộ bát đĩa, cốc chén và các đồ dùng khác. Tuy nhiên, việc uống chung cốc chén đã dùng mà chưa rửa thì không nên ngay cả giữa những người bình thường với nhau.

Trong trường hợp người nhiễm HIV bị chảy máu răng miệng và làm dây lên cốc, người khác có tổn thương miệng nếu lại dùng chiếc cốc này và uống đúng vào chỗ có máu thì có thể nhiễm bệnh.

8. Hai người đã nhiễm HIV quan hệ tình dục không cần các biện pháp bảo vệ

Một trong những quan niệm sai lầm nữa là, 2 người đã nhiễm HIV thì không cần các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Việc không dùng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như viêm gan B, giang mai...

9. Muỗi truyền HIV

Quan niệm này bắt nguồn từ tình trạng lây lan virus nghiêm trọng ở các quốc gia châu Phi cận Sahara. Hơn nữa, nguồn gốc của AIDS bắt nguồn từ lục địa châu Phi và cho đến nay châu lục này có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định quan niệm trên là hoàn toàn sai lầm bởi loài muỗi không thể truyền HIV được.

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv

Đại dịch HIV/AIDS không phải là một cuộc chiến dễ dàng, bởi đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị cho căn bệnh này. Việc xác định các kiến thức đúng/sai về căn bệnh này là rất cần thiết để giảm tỷ lệ mắc bệnh, bởi sự thiếu hiểu biết về căn bệnh có thể dẫn tới nhiều quan niệm sai lầm, ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh.

Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: 2 người chết, 4 người dương tính

Sáng 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế xác nhận từ tháng 2 đến tháng 6, xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) có 2 bệnh nhân nhiễm HIV qua đời, 4 người nhiễm mới.

Hiện tại, trên địa bàn xã không ghi nhận có người nghiện ma túy và tệ nạn mại dâm nên vị lãnh đạo này chưa thể khẳng định được nguyên nhân.

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv 42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: Chưa xác định được nguồn lây bệnh

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS cho biết, 42 người phát hiện HIV ở xã Kim Thượng có thể là nhiễm mới ...

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv Quy trình xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV thế nào?

Kết quả test nhanh cho thấy mẫu máu của người xét nghiệm dương tính với HIV vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn bệnh nhân ...

vach tran nhung quan niem sai lam ve hiv Điều cần làm ngay để kéo dài sự sống khi dương tính với HIV

HIV từng được cho là bản án bán tử hình đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách, một người dương ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.