VIDIFI sắp 'nhẹ gánh' với khoản nợ 4.000 tỉ đồng trong 10 năm qua của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

Ngày 6/6/2019, Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu về món nợ 10 năm hơn 4.000 tỉ đồng của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được Chính phủ đề xuất trả từ nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

VIDIFI sắp nhẹ gánh với khoản nợ 4.000 tỉ đồng trong 10 năm qua của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng? - Ảnh 1.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh tư liệu).

Doanh nghiệp 'khốn khổ' vì khoản nợ 4.000 tỉ đồng

Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng để thanh toán nợ đền bù, GPMB dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cam kết trước đây với nhà đầu tư.

Được biết, khoản tiền này được lấy từ nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Ngày 3/6, Quốc hội đã thảo luận về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Bùi Thanh Tùng (TP Hải Phòng) cho biết cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm về giao thông khu vực phía Bắc.

"Tuyến cao tốc này không chỉ đo đếm bằng kinh tế mà còn có hiệu ứng tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả một vùng", đại biểu TP Hải Phòng nói.

Cũng theo ông Bùi Thanh Tùng, từ khi dự án bắt đầu triển khai đến nay đã được 10 năm, các khoản nhà nước cam kết hoàn trả cho nhà đầu tư theo Quyết định số 746 của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 đến nay vẫn chưa thực hiện.

Theo phương án của Chính phủ, nhà nước sẽ hỗ trợ 4.069 tỉ đồng để GPMB đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, do nhà nước chưa thể bố trí ngay số tiền nêu trên, nhà đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã vay hơn 4.000 tỉ đồng (vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam) để GPMB, thi công dự án từ năm 2008.

"Do chưa được cấp tiền nên VIDIFI vẫn phải tiếp tục vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam các khoản vay tham gia hỗ trợ của nhà nước theo cam kết với lãi suất bình quân 10%/năm.

Riêng tính phí lãi vay phát sinh thêm do khoản hỗ trợ giải phóng mặt bằng khoảng trên 800 tỉ đồng.

Từ năm 2015 đến nay, nếu các khoản hỗ trợ của nhà nước đối với dự án theo quyết định 746/QĐ-TTg không được tạo điều kiện để cấp kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như tiền lãi phát sinh và tiếp tục chậm sẽ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính của dự án", đại biểu Bùi Thanh Tùng cho hay.

Đại biểu TP Hải Phòng bày tỏ chia sẻ với quan điểm của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh miền núi về vấn đề cần cân đối một lượng kinh phí thỏa đáng cho việc bố trí các công trình giải quyết vấn đề liên quan đến phòng, chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu.

Mặc dù vậy, vị này vẫn đề nghị Quốc hội nghiên cứu thêm việc bố trí trả nợ đối với công trình đã hoàn thành không kém phần quan trọng.

Cũng liên quan đến việc trích tiền trả nợ GPMB cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) bày tỏ đồng tình.

"Dự án này đã đi vào hoạt động từ 2015 và cũng là một trong những dự án trọng điểm quốc gia.

Nếu để kéo dài, chắc chắn doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, kể cả Chính phủ cũng phải trả nợ", đại biểu tỉnh Thái Bình nói.

VIDIFI sắp nhẹ gánh với khoản nợ 4.000 tỉ đồng trong 10 năm qua của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng? - Ảnh 2.

VIDIFI đang "khốn khổ" vì khoản nợ của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh tư liệu).

Lấy ý kiến đại biểu về việc trích 4.000 tỉ đồng trả nợ

Đáng chú ý, đối với việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nói không đồng ý tỉ lệ của Chính phủ đề xuất.

Đại biểu Hạ cho biết, theo báo cáo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, nhu cầu thực sự cho việc gia cố đê, bờ biển, sạt lở... là 16.000 tỉ đồng; yếu tố cấp bách cần 8.000 tỉ đồng.

Theo vị này, có thể bố trí với tỉ lệ là 8.000 tỉ đồng dành cho xử lí các vấn đề nêu trên; 2.000 tỉ đồng trả nợ cho GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, số còn lại cân đối bằng nguồn khác.

Đối với vấn đề của dự án cao tốc nêu trên, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết về 4.000 tỉ đồng là khoản cam kết của Chính phủ mà chúng ta đã xác định là nợ của Trung ương thuộc ngân sách phải trả.

"Chúng ta chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó.

Nếu Quốc hội thấy tỉ lệ để trả nợ cao quá thì chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến và sẽ xem xét, rà soát để giảm bớt tỉ trọng đó giành ưu tiên cho một số công trình cấp bách hay xử lí một số công việc khác, một phần trả cho VIDIFI chứ không sử dụng hết 4.000 tỉ đồng", ông Dũng nói.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết về vấn đề của VIDIFI, cơ bản ý kiến đại biểu được tiếp thu nghiêm túc.

Theo ông Hiển, ngày 6/6 tới đây, Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu về nội dung này.

Trên cơ sở ý kiến đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo giải trình tiếp thu để trình Quốc hội quyết định.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.