Vĩnh Long: Vẻ đẹp 'say lòng' của người con gái quê hương 'đờn ca tài tử'

Vĩnh Long - cái nôi của "đờn ca tài tử" còn là quê hương của những "tài nữ" vang danh như NSND Lệ Thủy, ca sĩ Hương Thủy, á hậu Diễm Trang,... 
vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu Long An: Tinh hoa của vùng đất có nhiều tài nữ đi vào lịch sử
vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu Đồng Nai: Vùng đất đỏ với những giai nhân đầy tài sắc

Vĩnh Long là một tỉnh thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ. Nhìn bao quát, Vĩnh Long như một hình thoi nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng châu thổ hạ lưu sông Cửu Long.

Nằm cách Sài Gòn khoảng hơn 130 km, miền đất phù sa của Vĩnh Long đã bồi đắp cho những miệt vườn trở nên tươi tốt, màu mỡ, nuôi dưỡng rất nhiều loại trái cây đặc sản miền tây.

Không chỉ nổi tiếng với những vườn trái cây trĩu quả, bốn mùa xanh lá, trái chín ngọt ngào, Vĩnh Long còn được biết đến với nghệ thuật đờn ca tài tử đã được vinh danh. Và "cái nôi" ấy đã ăn sâu vào người con Vĩnh Long nhiều thế hệ.

Đi theo sự phát triển của nghệ thuật nước nhà, Vĩnh Long cũng đã xuất hiện nhiều tài nữ, trở thành niềm tự hào của người con nơi đây.

NSND Lệ Thủy

NSND Lệ Thủy tên thật là Dương Thị Lệ Thủy, về sau đổi thành Trần Thị Lệ Thủy. Bà sinh ngày 20 tháng 5 năm 1948, là chị cả trong một gia đình nông dân nghèo có 8 chị em tại làng Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Do cuộc sống khó khăn, từ nhỏ bà đã theo gia đình lên Sài Gòn để mưu sinh. Năm 10 tuổi, nghệ sĩ nghiệp dư là Tư Long làm ở ban văn nghệ xóm bên tình cờ nghe bà ca vọng cổ đã mời bà tham gia và gửi theo học ca cổ với thầy Năm Truyền làm thợ hớt tóc ở Khánh Hội.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
NSND Lệ Thủy thời còn trẻ (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Sau đó, Lệ Thủy được gửi sang học bài bản cải lương 3 Nam, 6 Bắc với nhạc sĩ Tám Đen. Lúc đó các em của Lệ Thủy liên tục đau ốm, gia đình nợ nần tứ phía. Không tiếp tục đến trường được do không có khai sinh, Lệ Thủy đã phải làm việc sớm để phụ giúp gia đình ở gánh Trâm Vàng (Biên Hòa, Đồng Nai) để đỡ gánh nặng cho ba mẹ.

Sau bài ca cổ Cô gái bán đèn hoa giấy đầu tiên qua việc ngâm thơ hậu trường và đóng những vai kép con trên sân khấu, năm 13 tuổi, Lệ Thủy thế vai kép con trên đoàn Trâm Vàng. Năm 14 tuổi, Lệ Thủy đóng các vai đào nhì.

Một thời gian sau, Lệ Thủy rời Trâm Vàng để về Công ty Kim Chung và được soạn giả Ngọc Văn nhận làm con nuôi, ông viết nhiều kịch bản đưa Lệ Thủy vào đóng từ vai phụ cho đến vai chính.

Sau những bước đi đầu tiên tạo được ấn tượng, ông bầu Trần Viết Long lập đoàn Kim Chung 3. Lệ Thủy chuyển sang đây diễn chung với nghệ sĩ Thanh Hải trong vở Bẽ bàng duyên mới của soạn giả Ngọc Văn. Tên tuổi của Lệ Thủy bắt đầu nổi lên, trở thành cô đào chính sáng giá lúc vừa tròn 15 tuổi.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
NSND Lệ Thủy là một trong những giọng ca cải lương vượt thời gian và đi vào lòng người. (Ảnh: Báo đất Việt)

Sau đó, Lệ Thủy hát ở đoàn Kim Chung 5, tại đây Lệ Thủy đóng cặp với Minh Phụng tạo thành cặp đào – kép ăn ý, được báo chí thời đó phong tặng là cặp "Bão biển" vì mang lại doanh thu cao cho đoàn qua các vở Xin một lần yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Kiếp nào có yêu nhau...

Năm 1975, Lệ Thủy gắn bó với Đoàn văn công Thành phố Hồ Chí Minh qua các vở diễn Cây sầu riêng trổ bông, Tiếng sóng Rạch Gầm, Khi bình minh trở lại...

Tháng 2 năm 1984, Lệ Thủy được vinh dự tham gia Đoàn nghệ sĩ lưu diễn Tây Âu cùng với nghệ sĩ Bạch Tuyết, Diệp Lang, Ngọc Giàu, Minh Vương... với các vở diễn Đời cô Lựu, Câu thơ yên ngựa...

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
NSND Lệ Thủy với vẻ đẹp mặn mà theo thời gian (Ảnh: phunuvietnam.vn)

Những năm đầu 1990 Lệ Thủy chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực video cải lương. Sau thập niên 1990, nghệ sĩ Lệ Thủy đi lưu diễn thường xuyên ở các tỉnh miền Tây, các vùng sâu, đem tiếng hát của mình gần hơn với khán giả nông thôn.

Sân khấu cải lương ngày càng gặp nhiều khó khăn. Bà cùng Diệp Lang và Minh Vương thành lập chương trình Những dấu ấn không phai trực thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang quy tụ các nghệ sĩ tham gia biểu diễn các vở tuồng kinh điển ngày xưa.

Hiện tại, Lệ Thủy vẫn cộng tác thường xuyên với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trong các chương trình biểu diễn phục vụ công chúng và tham gia đi show ở các tỉnh thành.

Ca sĩ Hương Thủy

Ca sĩ tên đầy đủ là Nguyễn Hương Thủy, sinh ngày 20 tháng 8 năm 1974, là con gái duy nhất trong gia đình gồm 1 anh và 2 em trai. Hương Thủy lớn lên ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long với một thời thơ ấu vất vả. Cô từng có thời gian vào sống trong chùa Long Bình Tự (Vĩnh Long), điều đó cũng ảnh hưởng đến sự sùng kính Phật giáo của cô sau này.

Song, cuộc sống trong chùa không ngăn cản được ước mơ ca hát của Hương Thủy. Cô từng trốn chùa đi thi và đỗ á khoa vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh). Nhờ tài năng ca múa thiên bẩm nên cô đã phấn đấu vươn lên qua con đường nghệ thuật này.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Ca sĩ Hương Thủy (Ảnh: Người nổi tiếng)

Sau khi tốt nghiệp, Hương Thủy từng tham gia nhiều cuộc thi về cải lương, dân ca và đã đạt được nhiều giải thưởng lớn. Đến năm 1995, cô đoạt huy chương vàng cuộc thi cải lương Bông Lúa Vàng với bài vọng cổ Về quê ngoại.

Cũng trong năm đó, cô được mời hợp tác trong Đoàn ca múa nhạc Bông Sen dự thi ca múa nhạc toàn quốc và đoạt huy chương bạc. Năm 1998, cô tham gia nhóm hát dân ca Phù Sa (gồm 3 thành viên: Quỳnh Hoa, Hương Thủy, Ngọc Loan). Năm 1999, cô dự thi cuộc thi Tiếng hát dân ca toàn quốc và đoạt giải nhất.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Ca sĩ Hương Thủy chinh phục được khán giả bởi vẻ đẹp dịu dàng, giọng hát ngọt ngào, dễ đi vào lòng người (Ảnh: Người nổi tiếng)

Năm 2003, Hương Thủy rời nhóm Phù Sa và sang Mỹ định cư tại Nam California. Tại Mỹ, cô được người quen giới thiệu tham gia và nhanh chóng trở thành một trong những ca sĩ trụ cột của một trung tâm ca nhạc hải ngoại nổi tiếng.

Hương Thủy cũng từng tham gia diễn xuất trong 2 cuốn DVD phim cải lương Nửa đời hương phấnGia tài của mẹ phỏng theo 2 vở cải lương nổi tiếng trước 1975.

Á hậu Diễm Trang

Á hậu Diễm Trang tên đầy đủ là Nguyễn Lâm Diễm Trang, được nhiều người biết đến khi đăng quang ngôi vị á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2014.

Được biết, Diễm Trang sinh năm 1991 tại quê hương Vĩnh Long. Cô sở hữu chiều cao 1m67, số đo 3 vòng là 79-60-90 cùng gương mặt hài hòa, cân đối.

Không chỉ là một cô gái có lợi thế về ngoại hình, Diễm Trang còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi có thành tích học tập vô cùng xuất sắc. Trong suốt 12 năm liền ngồi trên ghế nhà trường, Diễm Trang luôn là một học sinh giỏi.

Cô là từng là học sinh lớp chuyên Anh khóa 2006-2009 của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Vĩnh Long, đồng thời từng giành hai giải Ba và một giải Nhất cấp tỉnh môn Anh văn.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Diễm Trang tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 (Ảnh: HHVN)

Trước khi đăng quang ngôi vị Á hậu ít ngày, Diễm Trang đã làm lễ tốt nghiệp chuyên ngành Marketing và nhận bằng loại Giỏi của trường Đại học Quốc tế - Đại học quốc gia TP.HCM.

Ngoài ra, Diễm Trang cũng từng rất thành công ở những sân chơi nhan sắc khác. Diễm Trang từng tham gia Miss Teen 2010 và giành chiến thắng. Năm 2013, cô một lần nữa đạt được danh hiệu cao nhất ở cuộc thi Nữ hoàng cà phê.

Năm 2011, Diễm Trang từng được làm Đại sứ tham dự Diễn đàn trẻ châu Á được tổ chức tại TP.HCM. Năm 2012, Diễm Trang còn vinh dự hơn khi là một trong 7 sinh viên Việt Nam bước lên con tàu Thanh Niên Đông Nam Á kéo dài gần 2 tháng tại Nhật Bản và 10 quốc gia khác thuộc Đông Nam Á, tham dự Festival Thanh niên Thế Giới 2013.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Ảnh cưới của Diễm Trang và ông xã. (Ảnh: ngoisao.net)

Sở hữu danh hiệu đẹp, ngoại hình sáng cùng tri thức tốt, song Diễm Trang đã không chọn showbiz để phát triển sự nghiệp lâu dài. Cuối năm 2015, Diễm Trang kết hôn với doanh nhân Việt kiều Xuân Du. Hiện tại, cả hai đã có với nhau 1 cô công chúa nhỏ vô cùng xinh xắn.

Dương Kim Ánh

Dương Kim Ánh sinh năm 1992, là một người con của mảnh đất Vĩnh Long. Dương Kim Ánh được nhiều người biết đến khi tham gia cuộc thi Hoa Hậu biển Việt Nam 2016. Ở sân chơi này, mĩ nhân Vĩnh Long đã lọt vào top 5 chung cuộc, đồng thời giành được danh hiệu Người đẹp áo dài.

Mặc dù chỉ sở hữu chiều cao 1m67 nhưng vóc dáng của Dương Kim Ánh vô cùng cân đối, cô sở hữu chỉ số vàng: 90-60-90. Sau thành công ở cuộc thi Hoa Hậu biển Việt Nam 2016, Kim Ánh tiếp tục đăng kí tham gia vào cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.

Tuy nhiên do lịch trình của cuộc thi trùng với thời gian biểu chuẩn bị cho việc tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non nên Dương Kim Ánh đã bỏ lỡ cơ hội.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Dương Kim Ánh (Ảnh: ngoisao.vn)

Vào đầu năm 2017, Dương Kim Ánh khiến nhiều người phải bất ngờ khi quyết định lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Tháng 1 năm 2017, cô cho ra mắt MV Tâm sự nàng xuân. Với chất giọng ngọt ngào đậm chất người miền Tây, MV của Kim Ánh được nhiều khán giả đón nhận.

Không lâu sau đó, Kim Ánh tiếp tục tham gia diễn xuất trong phim ca nhạc mang tên Trở lại sông quê được thực hiện cùng với nữ ca sĩ Đông Đào và nhiều ca sĩ khác như ca sĩ Phú Quý, ca sĩ Phương Nhạc và Trần Long.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu
Dương Kim Ánh đang thử sức mình với vai trò ca sĩ. (Ảnh: kinhtevadubao.vn)

Hiện tại, Dương Kim Ánh vẫn bận rộn với những lịch tập luyện thanh và kĩ thuật biểu diễn để chuẩn bị cho sự nghiệp ca sĩ sắp tới của mình.

vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu Đồng Tháp: 'Vương quốc sen hồng' với những giai nhân 'vang danh một cõi'
vinh long ve dep say long cua nguoi con gai que huong don ca tai tu Lâm Đồng: Vẻ tinh khiết làm say lòng người của thiếu nữ phố núi
chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.