Vợ ông Nguyễn Xuân Sơn khóc xin 'dùng tài sản riêng khắc phục để chồng bớt khổ trong cảnh tù đầy'

Được tòa triệu tập, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank) cho biết, nếu tòa vẫn tuyên chồng bà tử hình, thì theo quy định mới bà xin được bồi thường để chồng bà được sống dù trong cảnh tù tội. Còn một phần tài sản thì xin được giữ lại để có nơi ăn ở và nuôi cha mẹ già (bà Xuân vừa nói vừa khóc).

Sáng 24/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm xảy ra tại Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ 5.

vo ong nguyen xuan son khoc xin dung tai san rieng khac phuc de chong bot kho trong canh tu day
Bà Võ Thị Xuân, vợ cựu Tổng Giám đốc Oceanbank sẵn sàng dùng tài sản riêng khắc phục để chồng được sống dù trong cảnh tù tội - (Ảnh: Dân Trí)

Được tòa triệu tập, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank) cho biết: "Sau sơ thẩm kết luận chồng tôi tham ô, gia đình tôi tập trung đi tìm sự thật việc đó, gửi cả đơn kêu oan tới một số nơi. Tôi không hiểu biết luật pháp, trong đó tôi phải kháng cáo phần đó. Việc kê biên tài sản kê biên cả tài sản của mẹ tôi. Chồng tôi kháng cáo có đề cập vấn đề đó nên xin HĐXX xem xét", bà Xuân nói.

Liên quan tới số tiền 2,6 tỷ đồng, bà Xuân cho biết, số tiền này trước đây có lần đóng vào công ty để mua 2 sàn ở Star City. Bà có nói xin lại số tiền ấy nhưng nhà đó bán cho người khác hết rồi nên bà cũng chưa có điều kiện đến đấy lấy lại tiền.

Bà Xuân kiến nghị HĐXX xem xét lại phần kê biên căn nhà ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội), trong đó có một phần tiền đóng góp của mẹ đẻ bà. Ngoài ra, đây hiện là nơi thờ cúng liệt sỹ- anh trai bà.

Tuy nhiên, theo giải thích của chủ tọa phiên: "Kê biên nhằm tránh mục đích tẩu tán tài sản. Giờ bà đề nghị không kê biên thì không cần thiết. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án dân sự sẽ xem xét trách nhiệm dân sự thì sẽ phân định 2 người lấy nhau xong mới hình thành căn nhà đó, xác định Sơn phải thi hành án. Nếu là tài sản chung của 2 vợ chồng thì cơ quan thi hành án thì xác định đó là tài sản chung sẽ đảm bảo quyền lợi của bà".

"Sơ thẩm và phúc thẩm, bà đề nghị sẽ cùng bố, mẹ lấy tài sản của mình để bồi thường để hi vọng Sơn thoát án tử. Ở đây có điều tế nhị, HĐXX có hiểu nếu bồi thường hết thì khối lượng tiền rất khổng lồ. Hàm ý nếu phúc thẩm tuyên tham ô thì khắc phục số tiền 49 tỷ chứ gì?", chủ tọa đặt vấn đề.

Trả lời vấn đề trên, bà Xuân cho biết: "Gia đình cũng rất băn khoăn, xin trình bày với quý tòa. Gia đình có nhiều nỗi lo. Tôi tìm hiểu pháp luật, sau khi tham dự phiên tòa thấy HĐXX rất công minh, xin HĐXX xem xét cho chồng tôi có phải là chủ thể tham ô không. Tiền chi lãi ngoài trả cho cổ đông hay OceanBank. Tôi rất muốn tòa tuyên chồng tôi không phạm tội Tham ô tài sản. Nếu giả sử bị tội Tham ô tài sản, tôi xin dùng 1 phần tài sản riêng của mình để khắc phục cho chồng để chồng tôi bớt khổ trong cảnh tù đầy".

Bà Xuân bật khóc nói tiếp: "Còn phần tài sản còn lại xin để cho mình được nuôi bố mẹ già".

Khi nghe vợ nói vậy, bị cáo Sơn đã đưa tay lau nước mắt.

Giải thích với bà Xuân, chủ tọa cho biết, vợ và cha mẹ bị cáo có đơn xin giảm nhẹ án cho bị cáo và khắc phục tài sản. HĐXX không khuyên là nên hay không nên, mà theo luật khắc phục hậu quả là điều kiện giảm nhẹ án. Nhất là tội tham ô nếu khắc phục 3/4 mức tiền tham ô thì được giảm tử hình xuống chung thân. Thẩm quyền ở giai đoạn nào thì quyết định cũng tùy thuộc vào giai đoạn đó, nếu đang xét xử thì HĐXX xem xét, xét xử rồi thì Chủ tịch nước xem xét.

vo ong nguyen xuan son khoc xin dung tai san rieng khac phuc de chong bot kho trong canh tu day Công bố lời khai ông Danh tại phiên tòa phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank sáng 24/4: 'Có tác động rất căng thẳng với bà Phấn thì mới cho mượn'

Luật sư Thơ đọc lời khai của ông Danh tại phiên tòa phúc thẩm có thể hiện rằng "việc bà Phấn cho mượn tài sản ...

vo ong nguyen xuan son khoc xin dung tai san rieng khac phuc de chong bot kho trong canh tu day Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chiều 23/4: Luật sư của ông Danh và bà Phấn đề nghị triệu tập nhiều người tới tòa

Tại phiên xử chiều 23/4, các luật sư bảo vệ cho ông Danh và bà Phấn đưa ra list danh sách đề nghị HĐXX triệu ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.