Vòng eo quá to của mẹ có thể khiến con sinh ra mắc chứng tự kỉ

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu kéo dài nhiều năm và phát hiện ra rằng, những bà mẹ có vòng hai quá to sẽ có thể sinh ra những đứa trẻ mắc bệnh tự kỉ.
 
vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki Kiểm soát cân nặng phòng thừa cân, béo phì ở trẻ
vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki Bé béo phì - lớn thấp lùn
vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki Nước ngọt có gas nguy hại thế nào đến sức khoẻ trẻ em?

Kết quả này đã được công bố tại “Hội nghị hằng năm của Hiệp hội Nội tiết” tại Chicago, bài báo cáo nói rằng, sự gia tăng tỉ lệ béo phì ở các bà mẹ trên toàn cầu có ảnh hưởng nhất định đến chứng tự kỉ của con cái họ. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cảnh báo cần phải chú trọng điều trị bệnh béo phì ở phụ nữ, vì số nạn nhân nữ tử vong do các biến chứng từ béo phì ngày càng gia tăng.

vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki
Trẻ sinh ra có nguy cơ tự kỉ nếu người mẹ có vòng eo lớn trước khi mang thai. (Ảnh: Giadinh.net)

Bác sĩ Geum Joon Cho, chuyên gia sản phụ, hiện đang công tác tại trường Y khoa Feinberg, thuộc đại học Northwestern (Chicago), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Những đứa trẻ có mẹ mang vòng eo từ 80cm trở lên trước khi mang thai thì có nguy cơ bị tự kỉ cao hơn 65% so với những đứa bình thường khác. Có rất nhiều yếu tố gây nên bệnh tự kỉ, có thể do di truyền hoặc môi trường sống. Gần đây chúng tôi phát hiện ra rằng tình trạng béo phì của các bà mẹ có mối liên hệ mật thiết đến nguy cơ con của họ bị tự kỉ”.

Bác sĩ Cho và cộng sự đã theo dõi sức khỏe của 36.451 bà mẹ trong thời gian mang thai và sinh con vào năm 2007 và 2008. Rất nhiều người trong số họ bị béo phì, tuy nhiên, chỉ một số ít có vòng 2 trên 80 cm. Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi những đứa con của họ cho đến khi chúng được 7 tuổi. Họ phát hiện ra rằng, có khoảng 0.76% được chuẩn đoán là bị tự kỉ. Khoảng 65% trẻ bị tự kỉ được sinh ra từ những bà mẹ có vòng hai “quá khổ”.

Bác sĩ Cho đề nghị cần tiến hành thêm nhiều thí nghiệm lâm sàng khác để có thể kết luận chính xác hơn về mối liên quan giữa vòng 2 của những người mẹ béo phì với chứng tự kỉ của con cái họ.

Tự kỷ là một rối loạn về phát triển, biểu hiện đặc trưng là sự khiếm khuyết về chất lượng tương tác xã hội, giao tiếp và các biểu hiện hành vi thu hẹp bất thường. Trên thế giới, tỉ lệ trẻ được phát hiện và chẩn đoán tự kỷ tăng một cách đáng kể. Trước đây, tỉ lệ này là một trên 1.000 thì nay ở Mỹ đã tăng lên một trên 68, châu Phi là một trên 37. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 160 trẻ thì có một em mắc chứng tự kỷ.
vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki Kinh nghiệm 'xương máu' của mẹ cu Bin giúp con thoát cơn 'khủng hoảng kỳ thị tự kỷ' khi đi học
vong eo qua to cua me co the khien con sinh ra mac chung tu ki Con bị tự kỉ vì nghe nhạc vàng từ bé
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.