VTV Awards 2017: Có một 'Giấc mơ bay' đầy ấn tượng!

Đến hẹn lại lên, VTV Awards năm nay ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều chương trình, phim truyền hình có chất lượng ngày càng cao. Đáng chú ý, chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng nhất VTV Awards 2017 được trao cho VTV Đặc biệt: "Giấc mơ bay", câu chuyện cảm động đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong

"Giấc mơ bay": Một câu chuyện rung động về sức mạnh của tình cha và nỗ lực phi thường của người con. (vtv.vn)

"Giấc mơ bay" là bộ phim tài liệu lên sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt tháng 2/2017, kể về nỗ lực của một gia đình, đặc biệt là mong mỏi của người cha trong hành trình giúp cô con gái Trần Lê Khả Ái, bị khiếm thính bẩm sinh, có thể biết nói và đi học như mọi đứa trẻ khác.

Vượt qua các đề cử ở hạng mục chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng nhất là: "Lớp học cầu vồng"; "The Face - Gương mặt thương hiệu"; "Trường Teen"; "Biệt tài tí hon", VTV Đặc biệt: "Giấc mơ bay" đã chinh phục khán giả bởi sự dung dị trong cách kể chuyện và thông điệp truyền tải đầy ý nghĩa. Mọi điều trong cuộc sống đều có thể trở thành hiện thực và không có người khuyết tật, mỗi người đều có những năng lực khác nhau; quan trọng hơn phụ huynh chính là "bệ phóng" cho những ước mơ của con trẻ bay cao.

Sau những phát biểu đầy nghẹn ngào xúc động trên sân khấu, trong đêm trao giải VTV Awards 2017, đạo diễn trẻ Trần Bích Thủy đã có những chia sẻ mới nhất về bộ phim ý nghĩa này.

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Đạo diễn trẻ Trần Bích Thủy và Trần Lê Khả Ái - nhân vật trong phim "Giấc mơ bay" cùng lên nhận giải.

- Chào Trần Bích Thủy, chúc mừng bạn với giải thưởng VTV Awards thật xứng đáng! Bạn có thể chia sẻ câu chuyện đặc biệt về cô gái nghị lực Trần Lê Khả Ái đã đến với bạn như thế nào?

Tôi gặp Khả Ái rất tự nhiên trong một lần vào TP.HCM tìm đề tài cho số phát sóng tiếp theo của chương trình "Điều ước thứ 7". Lẽ ra Khả Ái có thể là nhân vật tiếp theo của Điều ước. Tuy nhiên, ngay từ lần gặp đầu tiên ấy, sau buổi nói chuyện rất xúc động với ba Khả Ái là chú Trần Khương, đề tài này bị buộc phải hủy bỏ ngay lập tức. Lý do vì cả gia đình đều nhận ra và thuộc mặt ê-kip Điều ước, Khả Ái thậm chí còn biết tên tôi. Nếu ai đã xem "Điều ước thứ 7" sẽ biết format của chương trình là phải tuyệt đối bí mật.

Tôi cứ đau đáu nghĩ mãi về ước mơ của chú Trần Khương, mong đứa con gái khiếm thính của mình có thể nhảy múa trên sân khấu như một vũ công ballet thực thụ. Trăn trở và buồn nhiều lắm. Tôi đã gặp đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng, kể lại cho anh câu chuyện, anh khuyên tôi nên tiếp tục thực hiện câu chuyện này trong chương trình VTV Đặc biệt. Vì thế mà có bộ phim ngày hôm nay.

- “Giấc mơ bay” - một câu chuyện cảm động và những thông điệp đậm tính nhân văn, mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm cảm xúc và niềm tin trong cuộc sống. Kể từ sau khi phim lên sóng, Khả Ái cũng như những người thân của em đang có cuộc sống như thế nào? Bạn vẫn dõi theo họ chứ?

Gia đình của Khả Ái cũng trở thành "gia đình của tôi". Suốt 6 tháng, chú Khương gần như nuôi tôi và quay phim cùng ăn ở. Tình cảm như người thân. Chúng tôi vẫn liên lạc cả sau khi bộ phim kết thúc. Khả Ái giờ là sinh viên năm thứ 2 của Đại học Hoa Sen, tranh của Khả Ái luôn khiến tôi ngạc nhiên, em vẽ đẹp và tiến bộ từng ngày. Em trai Khả Ái vừa thi đỗ đại học Kiến trúc TPHCM. Có bất cứ tâm tư gì đều kể cho chị. Ba Khả Ái hay gọi cho tôi và nói “Con giúp chú, chứ chúng nó chỉ nghe lời con, không nghe lời chú nữa rồi, con giải thích cho các em hiểu nghe con”. Tôi xúc động lắm!

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Đạo diễn Trần Bích Thủy, quay phim Bùi Việt Hưng chụp cùng Khả Ái và em trai sau đêm trao giải.

- Bạn nhận được những phản hồi như thế nào của khán giả về bộ phim mình thực hiện?

Tôi không biết hết được phản hồi của nhiều khán giả. Nhưng sau bộ phim "Giấc mơ bay", nhiều gia đình có con em bị khiếm thính gọi điện cho tôi và chú Khương. Có những gia đình giàu có, họ giấu giếm đứa con khiếm khuyết của mình và để mặc thời gian qua đi, những đứa trẻ khiếm khuyết trở thành những người khuyết tật, mất khả năng giao tiếp với xã hội. Con cái họ có người 18 tuổi như Khả Ái, hoàn toàn sống không có âm thanh. Họ muốn thay đổi, muộn nhưng còn hơn không. Có thật nhiều những cuộc gặp gỡ tiếp xúc như vậy. Và tôi tự hào vì bộ phim đã mang lại một thông điệp khác, một cách nhìn nhận khác trong việc giáo dục những đứa trẻ bị khiếm thính.

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Khả Ái bị khiếm thính bẩm sinh, nhưng tình cảm và sự nỗ lực của người cha đã giúp em vượt lên chính mình để hòa nhập với xã hội. (Ảnh: vtv.vn)

- Trong phim, tình cảm của chú Khương – người cha của Khả Ái thật đáng trân trọng. Quá trình quay bộ phim này, ê - kíp đoàn phim chứng kiến trực tiếp tình cảm đó chắc hẳn cũng thấy cảm động phải không? Những kỉ niệm khó quên của bạn khi thực hiện tác phẩm VTV Đặc biệt này?

Âm thanh rõ ràng phát ra từ chiếc máy khâu của chú Khương vào lúc 2,3h sáng là thứ âm thanh gây xúc động mạnh cho tôi. Ban ngày chú bận chăm lo cho Khả Ái, ban đêm chú mới lấy những chiếc áo quần ra khâu từng chiếc trong thứ ánh sáng nhập nhoạng dễ gây ám ảnh lắm.

Hồi Khả Ái ôn thi đại học, tôi ở với em suốt cả tháng. Ái không nghe thấy, nhưng tôi thì nghe rõ tiếng đạp máy của ba, tiếng sột soạt bút của Khả Ái... Tôi vẫn nghĩ bất cứ người cha nào cũng có thể vì con cái của mình mà làm những điều còn hơn thế, và câu chuyện của hai cha con Khả Ái là điển hình. Tôi cũng được nhìn chú Khương khóc không chỉ một lần, có khi vì bất lực quá, có khi vì thương con quá, nhưng tuyệt nhiên Ái không bao giờ biết. Vì thế em ấy luôn luôn lạc quan và sống vui vẻ tích cực, đúng như em ấy nói, em ấy là một cô gái khiếm thính xinh đẹp!

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Chú Khương - ba của Khả Ái ngồi may quần áo hàng đêm.

- Trước đêm trao giải, bạn có kỳ vọng “Giấc mơ bay” sẽ nhận giải cao nhất?

Tôi kì vọng và mong muốn lắm chứ, ba mẹ của Khả Ái, ba mẹ của tôi, họ đều là những ông bố bà mẹ thương con vô điều kiện. Tôi không ao ước giải thưởng cho mình, nhưng tôi ao ước món quà cho các bậc phụ huynh, họ xứng đáng có được điều gì đó để tự hào. Và may mắn quá, chúng tôi đã cùng nhau làm cho họ tự hào. Thực sự đối với tôi giải thưởng này có được là sự may mắn, nhưng tôi trân trọng và biết ơn sự may mắn ấy vô cùng!

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Đạo diễn trẻ Trần Bích Thủy nghẹn ngào khi nhận giải thưởng và gửi lời cảm ơn đến mọi người, đặc biệt là quay phim Bùi Việt Hưng.
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Cảnh trong phim "Giấc mơ bay". Khả Ái nỗ lực để tập múa và biểu diễn ballet trên sân khấu như cha từng kỳ vọng về ước mơ của em.

- Sắp tới, bạn có ý tưởng thực hiện những tác phẩm ấn tượng và đầy xúc cảm, tương tự như “Giấc mơ bay”?

Tôi mong lắm, mong cực kì, nhưng để tìm được những câu chuyện như vậy còn phải có cái duyên nữa. Tôi thích quá trình làm phim, nó cho tôi được sống một cuộc sống hoàn toàn khác cuộc sống tôi đang sống. Giống như khi ở chung với Khả Ái, đó là một thế giới mà bạn cần kiên nhẫn hơn, sống chậm hơn, bớt ồn ào hơn. Vì thế nếu có cơ hội, tôi thật mong mình sẽ tiếp tục có những trải nghiệm khác, trong một cậu chuyện khác, cũng cảm xúc như thế!

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc bạn sẽ có thêm những tác phẩm đặc biệt và ý nghĩa trong thời gian tới!


Một số hình ảnh ấn tượng trong phim "Giấc mơ bay"

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
"Giấc mơ bay" đã được ghi hình trong khoảng thời gian khá dài, từ tháng 4 đến tháng 10/2016; ghi lại mọi diễn biến, sự kiện trong cuộc sống của nhân vật.
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Khả Ái nỗ lực tập múa ballet, trình diễn ballet trên sân khấu và nói lời cảm ơn bố mẹ.
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Từ khi con gái còn chưa ra đời, bố Khả Ái đã mơ ước cô bé sẽ trở thành một vũ công ballet. Ba mẹ của Khả Ái hạnh phúc nhìn con gái múa trên sân khấu.
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong
Gia đình Khả Ái chụp ảnh cùng đạo diễn và quay phim.

Tại sao lại là "Giấc mơ bay"?

Tên của bộ phim được bắt nguồn từ một câu chuyện trong quá trình chú Khương (cha của Khả Ái) dạy con gái tập nói. "Chú Khương kể, vì nhà gần sân bay nên mỗi ngày, chú đều bế con gái ra đường ngắm những chiếc máy bay cất cánh. Từ ngày này sang ngày khác, rồi bỗng một ngày Khả Ái chỉ tay lên trời và nói - Bay, bay. Đó là những từ đầu tiên Khả Ái nói. Chú Khương có chia sẻ rằng đó là những âm thanh hạnh phúc nhất mà chú từng nghe được, cảm giác lúc ấy giống như bản thân được ngồi trên một cái phao và đã vớt được đứa con của mình lên. Vì vậy, chúng tôi đã lấy từ "bay" để làm ý tứ xuyên suốt bộ phim". - Đạo diễn Trần Bích Thủy.

Link phim "Giấc mơ bay": http://vtv.vn/video/vtv-dac-biet-giac-mo-bay-204132.htm

Ảnh: NVCC

vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong 'Trắng tay' tại VTV Awards 2017, Trường Giang tuyên bố: 'Giải thưởng rồi khán giả sẽ quên'
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong 'Người phán xử' thắng lớn tại Lễ trao giải Ấn tượng VTV (VTV Awards) 2017
vtv awards 2017 co mot giac mo bay day an tuong Những đề cử đáng chú ý trong 'VTV Awards 2017'
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.