Vụ án nguyên đại biểu Châu Thị Thu Nga: Hôm nay bắt đầu phần thẩm vấn

Ngày 2/10, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án B5 Cầu Diễn. Bà Châu Thị Thu Nga – nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Cty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) được xác định là bị cáo đầu vụ; 9 bị cáo khác đều là lãnh đạo, cán bộ của Housing Group. Tòa cũng triệu tập hơn 600 bị hại và người liên quan. HĐXX gồm 5 người do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

Trước khi công bố cáo trạng, các luật sư đề nghị hoãn tòa để triệu tập thêm bị hại hoặc cần chỉ định luật sư cho 3 bị cáo không mời người bào chữa (do những người này đối diện mức án tù từ 12 năm đến chung thân).

Sau khi hội ý, chủ tọa quyết định tiếp tục xét xử vì cho rằng các bị cáo trên không được hưởng tình tiết có lợi của Bộ luật Hình sự 2015 nên không cần chỉ định luật sư. Về việc vắng mặt các bị hại, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên HĐXX cho biết sẽ phối hợp với công an để tiếp tục triệu tập.

Tiếp đến, đại diện VKSND công bố cáo trạng vụ án cho thấy, Housing Group được bà Nga thành lập và điều hành, các cổ đông khác chỉ là người được nhờ đứng tên. Năm 2008, bà Nga ký với Nguyễn Văn Tuẫn - nguyên Tổng giám đốc Cty HAIC thỏa thuận xây dựng dự án B5 Cầu Diễn. Dù dự án này chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cấp phép xây dựng nhưng bà Nga cùng đồng phạm đã huy động vốn.

Để tạo tin tưởng, bà Nga chỉ đạo quảng cáo gian dối, lập mô hình nhà chung cư thậm chí cho thi công thí nghiệm và tổ chức khoan nhồi cọc móng. Bằng cách đó, bị cáo cùng đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng và đã sử dụng hết, không có khả năng hoàn trả cũng như không có căn hộ để giao.

Hôm nay (3/10), tòa bắt đầu phần thẩm vấn.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.