Vụ cháy quán karaoke làm chết 13 người: 'Chúng tôi phải nói dối các cháu đến bao giờ nữa'

Tại tòa, Nguyễn Diệu Linh thừa nhận cơ sở của mình từng nhiều lần bị kiểm tra, nhắc nhở, phải ký cam kết không mở cửa kinh doanh khi chưa hoàn thiện.

Ngày 26/3, TAND TP Hà Nội xét xử các bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, ở Hà Đông, Hà Nội), Hoàn Văn Tuấn (SN 1993, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An), Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” (PCCC).

vu chay quan karaoke lam chet 13 nguoi chung toi phai noi doi cac chau den bao gio nua
Nguyễn Diệu Linh tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, nhà số 68 phố Trần Thái Tông (Hà Nội) được bà Linh thuê làm trụ sở kinh doanh và hoạt động dịch vụ karaoke. Khi đi vào hoạt động, cơ sở này vẫn chưa hoàn thành thi công PCCC, các thiết bị báo cháy chưa hoạt động… Căn nhà cũng xây vượt 3 tầng so với giấy phép xây dựng; được lắp đặt một biển quảng cáo cao 13m, rộng hơn 5m ở phía trước….

Tiếp đến, bị cáo Linh nhờ Nguyễn Hữu Long (SN 1980, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuê người thi công phần cách âm. Việc này được giao cho ông Trương Văn Tuyên (SN 1983) nhưng ông Tuyên chưa thể tiến hành vì vướng một bản lề tại khu vực tầng 2. Sáng 1/11/2016, ông Tuyên gặp bị cáo Lê Thị Thì nhờ hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ.

Khoảng 13h30 cùng ngày, Lê Thị Thì cùng 2 người làm công là Hoàng Văn Tuấn và anh Lê Văn Viện (cả 2 là thợ hàn nhưng không có chứng chỉ) mang theo máy móc, dụng cụ hàn cắt đến quán karaoke 68. Bị cáo Tuấn lấy máy hàn thổi lửa, dùng nhiệt cắt bản lề tầng 2 khiến lửa vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm, gây cháy.

Thấy vậy, nhóm thi công đổ nước vào nhưng không dập được lửa nên ra ngoài hô hoán mọi người và khách trong quán chạy ra nhưng có 13 khách trong 2 phòng hát không chạy thoát, tử vong do ngạt khói… Vụ cháy cũng thiêu rụi quán karaoke 68, 11 xe máy, 1 xe đạp điện đồng thời lan sang 4 nhà hàng, khách sạn cạnh đó.

Tại tòa, Nguyễn Diệu Linh thừa nhận cơ sở của mình từng nhiều lần bị kiểm tra, nhắc nhở, phải ký cam kết không mở cửa kinh doanh khi chưa hoàn thiện. Bị cáo này trình bày, việc cho khách vào hát khi đang thi công nhằm nghiệm thu, không phải kinh doanh. Chủ tọa bác bỏ lời khai này.

Nhân chứng Lê Văn Viện cũng có lời khai thể hiện, trước khi bị cáo Tuấn dùng lửa cắt bản lề đã được người khác cảnh báo có thể gây cháy. “Bị cáo Thì bảo anh Tuấn, mày làm đi, cháy tao chịu nên anh Tuấn làm” – ông Viện nói.

Khi được hỏi có gì bào chữa cho hành vi của mình, bị cáo Tuấn, người được thuê làm thợ hàn với mức lương 270.000 đồng/ngày, đã khóc và quỳ xuống xin lỗi gia đình nạn nhân. Bày tỏ biết rằng lời xin lỗi là muộn màng, bị cáo vẫn mong nhận được sự độ lượng của mọi người, vì bị cáo bất cẩn, thiếu hiểu biết mà gây ra hậu quả. Bị cáo Linh cũng gửi lời xin lỗi, cho biết bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú, nên không thể đến trực tiếp xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Tại phiên tòa, người nhà các nạn nhân tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng bị cáo Linh đã không có động thái chia sẻ nỗi đau, không thể hiện sự ăn năn hối cải; đồng thời kiến nghị HĐXX tuyên án nặng với bị cáo.

Một đại diện bị hại viện dẫn vụ hỏa hoạn của chung cư ở Sài Gòn, khiến làn sóng trong dư luận tiếp tục lại dấy lên. “Chúng tôi đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm. Đến giờ có nhiều đứa trẻ vẫn chưa biết bố, mẹ chúng đã mất, chúng tôi phải nói dối các cháu đến bao giờ nữa. 30 Tết đưa các cháu đi thắp hương cho bố mà chúng vẫn không hề hay biết bố chúng đã mất, cứ nghĩ bố đi công tác xa”, người nhà bị hại đau khổ nói.

Tại tòa, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 3, chính quyền địa phương đều khẳng định đã kiểm tra hành chính quán 3 lần trong tháng 10/2016, bị cáo Linh cũng đã ký cam kết không hoạt động cho đến khi đủ điều kiện vào ngày 25/10/2016.

Khi kết thúc phần xét hỏi, kiểm sát viên cho biết giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng đã nêu, đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Diệu Linh án từ 10 – 11 năm tù; Hoàn Văn Tuấn từ 6 – 7 năm tù; Lê Thị Thì từ 5 – 6 năm tù.

Hôm nay (27/3), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

vu chay quan karaoke lam chet 13 nguoi chung toi phai noi doi cac chau den bao gio nua Khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong

Công an TP HCM đã khởi tố vụ án cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.