Vụ kiện của Ngọc Trinh 'Mùi ngò gai': Gần 600 triệu đầu tư cho Nhà hát có bị mất trắng?

Nữ diễn viên của phim Mùi ngò gai vẫn quyết định mang sự thật ra ánh sáng khi đưa nhiều thông tin gửi đến Toàn án nhân dân quận 1 trong vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác giữa cô và Nhà hát kịch TP.HCM.
vu kien cua ngoc trinh mui ngo gai gan 600 trieu dau tu cho nha hat co bi mat trang Hoãn xử vụ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP HCM

Ngọc Trinh: "Phía Nhà hát kịch TP thường lấy lí do tạm hoãn, lảng tránh việc gặp mặt đối chất trước Toà án"

Vừa qua (22/6), phiên toà sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác giữa diễn viên Ngọc Trinh và Nhà hát kịch TP.HCM theo dự kiến đã được diễn ra, tuy nhiên buộc phải tạm hoãn tới ngày 30/6 theo yêu cầu của bị đơn (là phía Nhà hát kịch TP.HCM) vì vắng mặt luật sư.

Theo thông tin được đề cập trước đó, diễn viên Ngọc Trinh đã làm đơn gửi Toà án quận 1 để kiện Nhà hát kịch TP.HCM vì số tiền gần 600 triệu đầu tư vẫn chưa thấy hoàn trả.

Cụ thể, yêu cầu phía nguyên đơn Ngọc Trinh, Nhà hát kịch TP.HCM phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 546.297.568 đồng, là tổng chi phí đầu tư cho 6 vở diễn, chi phí bù lỗ cho diễn viên đến hết ngày 26/10/2014 và chi phí phát sinh đầu tư kịch bản Tết 2015.

Phía nữ diễn viên phim Mùi ngò gai bức xúc hơn khi cho biết đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc tạm hoãn như thế này. Chị chia sẻ: “Họ thường xuyên tạm hoãn với nhiều lí do. Vì vậy sự việc đã kéo dài suốt 3 năm, không chỉ tốn sức mà còn tiền đầu tư cho sân khấu, cả công ăn việc làm riêng của tôi cũng bị ảnh hưởng vì những lời hẹn “có cánh” từ phía Nhà hát kịch TP.HCM”.

vu kien cua ngoc trinh mui ngo gai gan 600 trieu dau tu cho nha hat co bi mat trang
Ngọc Trinh đề cập đến nhiều vấn đề trong phiên toà ngày 22/6, tuy nhiên phía Nhà hát kịch TP vẫn không sắp xếp đủ thành phần tham dự. (Ảnh: Mai Nhật)

Chị còn cho biết thêm, cựu giám đốc Khánh Hoàng và phó giám đốc đương nhiệm Quý Bình, hai đại diện pháp luật của nhà hát luôn tìm cớ vắng mặt, không trình diện đầy đủ trước toà án dân sự để nhanh chóng khép lại rắc rối kéo dài. Chị bức xúc cho biết: “Nếu phía nhà hát nhận đúng thì hãy can đảm giải trình sự việc trước pháp luật”.

Ngọc Trinh cho biết rất nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp khác như Lý Thanh Thảo, Mai Thế Hiệp, NSUT Đàm Loan… đã lên tiếng ủng hộ và sẵn sàng góp mặt trong phiên toà để bảo vệ khi số tiền đầu tư 600 triệu có thể bị mất trắng nếu đôi bên không hợp tác.

Chị nói: "Hiện ở Việt Nam, tôi chỉ có một mình, mẹ, em trai và ông xã đều ở nước ngoài nên mọi việc đều chỉ một mình tôi tự lo, giải quyết. Từ lúc xác định sẽ theo vụ kiện tới cùng, tôi không nghĩ sẽ nhờ vả ai vì chỉ có bản thân hiểu rõ câu chuyện. Mỗi nhà mỗi cảnh nhưng tôi cũng cần đồng nghiệp, anh em quan tâm, chia sẻ tiếng nói để bảo vệ lẽ phải"

Phía luật sư nói gì về việc hợp tác không kí hợp đồng?

Theo trao đổi từ phía Ngọc Trinh, khi bắt đầu hợp tác đến lúc xảy ra tranh chấp, mọi điều khoản thống nhất trong hợp đồng được ghi rõ “biên bản thoả thuận hợp tác theo phương thức xã hội” và phía Nhà hát kịch TP.HCM đã chấp nhận. Tuy nhiên, điều đáng nói là đôi bên chưa xác nhận hợp pháp bằng việc kí kết hợp đồng dù cả hai vẫn đảm bảo thực hiện kể từ tháng 3/2014 đến lúc xảy ra mâu thuẫn.

Chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, luật sư Phạm Ngọc Sinh (phía nguyên đơn) lí giải: Theo pháp luật Việt Nam hợp đồng hợp tác không bắt buộc phải được giao kết bằng văn bản hay văn bản có công chứng, chứng thực; phải đăng ký hoăc xin phép.

Vì vậy, hợp đồng giao kết bằng lời nói của bà Ngọc Trinh và Nhà hát TPHCM (đại diện pháp lý là ông Pham Khánh Hoàng và sau này là ông Qúy Bình; và các hành vi cụ thể giữa hai bên như bà Ngọc Trinh đầu tư vào vở diễn, bên nhà hát thu tiền bán vé; hoặc là ông Khánh Hoàng và bà Ngọc Trinh có buổi họp báo ra mắt vào tối 10/4/2014 chứng minh quan hệ phát sinh hợp đồng hai bên.

Ngoài ra, nhà hát đã xác nhận mối quan hệ hợp tác với bà Ngọc Trinh thông qua các tài liệu, chứng cứ sau: biên bản về việc không tiến hành hòa giải được vào ngày 23/11/2015 của Tòa án nhân dân quận 1, biên bản buổi họp và biên bản xác nhận giữa bà Trinh và Nhà hát kịch TPHCM ngày 01/11/2014”.

vu kien cua ngoc trinh mui ngo gai gan 600 trieu dau tu cho nha hat co bi mat trang
Nhiều nghệ sĩ đồng ý cùng Ngọc Trinh bảo vệ lẽ phải.

Hiện tại, nữ diễn viên Ngọc Trinh cho biết sẽ theo vụ kiện tới cùng đến khi có giải quyết thoả đáng từ phía Toà án về vụ tranh chấp này. "Nhiều lúc tôi nghĩ giá như mình chỉ là diễn viên đi quay, đi làm thuê, diễn sân khấu thì tôi đã không có ngày phải ra tòa. Chỉ vì sự đam mê cháy bỏng sân khấu mà tôi phải trả giá thì cảm thấy buồn" - nữ diễn viên tâm sự.

Chị tâm sự trên báo chí: "Nghĩ đến sân khấu tôi lại buồn. Đó là tình yêu và đam mê lớn nhất của tôi. Khi mở sân khấu, tôi đã tập trung hết cả sức người, sức của. Tôi không dám chạy show vì mình là người đầu tàu.

Nếu tôi cũng chạy show thì nói được ai. Tôi ước muốn sân khấu sẽ được sáng đèn mỗi tuần. 600 triệu đồng mà tôi công khai là con số có hóa đơn, còn những số tiền lặt vặt khác, không có hóa đơn. Tôi đã mất rất nhiều. Tôi mong nếu mình đúng thì pháp luật bảo vệ lẽ phải".

Theo thông tin từ phía Tuổi trẻ, vấn đề tranh cãi tranh chấp của nữ diễn viên Ngọc Trinh và Giám đốc Nhà hát kịch TP - ông Trần Khánh Hoàng xuất phát từ việc thoả thuận hợp tác nhưng chưa kí kết hợp đồng.

Theo phía Ngọc Trinh, cả hai thoả đồng ý hợp tác từ tháng 3/2014 với yêu cầu phía nữ diễn viên dàn dựng, tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng theo phương thức xã hội hóa. 100% chi phí đầu tư sẽ do Ngọc Trinh lo ban đầu và lợi nhuận mỗi xuất diễn sau (khi trừ đi khoản đầu tư) sẽ được theo tỉ lệ: nhà hát 20% - Ngọc Trinh 80%. Tỉ lệ này được áp dụng cho đến phía khi Ngọc Trinh hoàn hết vốn đầu tư thì chi lại theo tỉ lệ 50% - 50%

Ngày 10/4/2014, Ngọc Trinh và Nhà hát kịch TP đã có họp báo công bố việc hợp tác này. Tại đơn khởi kiện, nữ diễn viên cho biết đã nhiều lần yêu cầu ông Khánh Hoàng ký hợp đồng hợp tác theo như thỏa thuận trước dây và nội dung đã công bố tại buổi họp báo nhưng ông Hoàng nhiều lần viện lý do sức khỏe , bận công tác nên chưa ký được hợp đồng.

Sau đó ông Trần Quý Bình (Phó giám đốc điều hành nhà hát kịch TP) đã đưa bà Ngọc Trinh hợp đồng để bà Trinh ký nhưng hợp đồng có những nội dung không giống như thỏa thuận ban đầu. Nhà hát tiếp tục có văn bản yêu cầu bà Trinh nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhận thấy văn bản này có những bất lợi cho mình, bà Ngọc Trinh yêu cầu nhà hát kịch kiểm tra lại doanh thu bán vé qua mạng, số tiền còn lại sau khi trừ đi chi phí điện nước, bồi dưỡng nhân viên rạp...

Ngoài ra, khi Nhà hát kịch TP thông báo phía Ngọc Trinh phải nộp 7% thuế (gồm 2% thuế TNCN và 5%VAT) thì sự tranh cãi diễn ra gay gắt hơn vì ban đầu đôi bên thì nữ diễn viên chỉ nộp 5% thuế suất GTGT. Ngọc Trinh không đồng ý và sau đó phía nhà hát thông báo chấm dứt hợp tác với Ngọc Trinh vào ngày 1/11/2014.

Tuy nhiên Nhà hát kịch khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật, không cung cấp thông tin và có văn bản chấm dứt hợp tác với bà Ngọc Trinh.

vu kien cua ngoc trinh mui ngo gai gan 600 trieu dau tu cho nha hat co bi mat trang Hoãn xử vụ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP HCM

​Sáng nay 22/6, Tòa án nhân dân quận 1 (TP. HCM) đã quyết định hoãn xử vụ kiện giữa nguyên đơn diễn viên Phạm Thị ...

vu kien cua ngoc trinh mui ngo gai gan 600 trieu dau tu cho nha hat co bi mat trang Ngọc Trinh 'Mùi ngò gai' và Nhà hát Kịch TPHCM chính thức ra tòa

Ngọc Trinh sẽ xuất hiện tại Tòa án nhân dân quận 1 TP.HCM với tư cách nguyên đơn trong vụ án dân sự tranh chấp hợp ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.