Vụ nổ súng khiến 16 người thương vong: VKS đề nghị một án tử

Trong phần luận tội, vị đại diện VKS cho rằng, cần phải có bản án nghiêm khắc với các bị cáo nên đã đề nghị một mức án tử hình đối với bị cáo Hiến.
vu no sung khien 16 nguoi thuong vong vks de nghi muc an tu hinh voi mot bi cao
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng ngày 3/1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ nổ súng khiến 16 người thương vong tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) xảy ra vào ngày 23/10/2016.

Theo cáo trạng, vào năm 2008, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực để thực hiện một số dự án nông lâm nghiệp.

Đến tháng 6/2013, ông Sửu mới mua lại dự án và để vợ mình làm giám đốc. Trong quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh, khiến hai bên xảy ra tranh chấp nhưng chính quyền chưa giải quyết được.

Ngày 15/10/2016, Sửu gọi người của Công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn…để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình.

Đến khoảng 6h sáng 23/10/2016, ông Sửu và ông Thiện chỉ đạo các anh Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến mỗi người điều khiển một xe ủi, anh Lê Thanh Phong lái xe máy cày, chở theo 30 nhân viên của Công ty Long Sơn với áo giáp, khiên chắn, dao, gậy…tiến về khu vực rẫy của gia đình ông Hoàng Văn Thắng.

Sau đó, hai xe ủi đã triệt hạ hơn 330 cây trồng các loại của một số gia đình. Khi phát hiện khoảng 10 nhân viên của Công ty Long Sơn tiến về nhà mình, ông Hiến đã mang súng ra chặn lại. Sau đó, ông Hiến đã bắn chỉ thiên một phát. Tuy nhiên, nhóm công nhân đã dùng đá ném liên tiếp nên ông Hiến đã bắn thêm nhiều phát súng.

Ông Hiến và ông Ninh Viết Bình tiếp tục mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn.

Hậu quả của vụ nổ súng khiến các anh Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương.

vu no sung khien 16 nguoi thuong vong vks de nghi muc an tu hinh voi mot bi cao
Bị cáo Hiến bị đề nghị mức án tử hình.

Trong phần luận tội các bị cáo, vị đại diện VKS tỉnh cho rằng, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra. Cũng theo vị đại diện VKS, hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Do đó, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc để trừng trị, giáo dục, cải tạo những người lầm lỡ và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

Cụ thể, Viện KSND đã đề nghị mức án tử hình đối với Đặng Văn Hiến (42 tuổi, trú tại tỉnh Lạng Sơn); bị cáo Ninh Viết Bình (36 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) bị đề nghị mức án tù chung thân và bị cáo Hà Văn Trường (33 tuổi, trú tỉnh Lạng Sơn) bị đề nghị mức án từ 15 - 16 năm tù.

Còn các bị cáo bị truy tố về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” gồm: Nghiêm Xuân Thiên Sửu (56 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó giám đốc Cty Long Sơn) bị đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù; Phạm Công Thiện (41 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long) bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù. Riêng bị cáo Đoàn Văn Diện (38 tuổi, trú tỉnh Bình Phước) bị truy tố về tội “Che dấu tội phạm” bị đề nghị mức án từ 2 đến 3 năm tù.

Bên cạnh mức án phạt tù, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận mức bồi thường trách nhiệm dân sự của các bị cáo đối với các bị hại mà gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường trước đó. Ngoài ra, buộc các bị cáo Hiến, Bình và Trường phải bồi thường chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần cho đại diện hợp pháp của người bị hại 130 triệu đồng/1 người chết.

Đồng thời, buộc bị cáo Hiến, Bình và Trường phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 4 người con của anh Điểu Tào (đã chết) đến khi tròn 18 tuổi với mức 1 triệu đồng/tháng/cháu và tiền chi phí điều trị và tổn thất tinh thần cho những người bị thương trong vụ án.

Riêng các bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu và Phạm Công Thiện phải bồi thường 287 cây điều và 45 cây cà phê cho các gia đình ông Thắng, Hiến và Cao với tổng số tiền 73.624.000 đồng.

Theo dự kiến, chiều nay 3/1, HĐXX sẽ tuyên án…

vu no sung khien 16 nguoi thuong vong vks de nghi muc an tu hinh voi mot bi cao Xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong: 'Bị cáo sống ở nước ngoài nhiều năm nên không hiểu pháp luật Việt Nam'

Tại phiên tòa xét xử 6 bị cáo liên quan đến vụ nổ súng khiến 16 người thương vong, nguyên Phó giám đốc Công ty ...

vu no sung khien 16 nguoi thuong vong vks de nghi muc an tu hinh voi mot bi cao Vụ nổ súng khiến 16 người thương vong: Hoãn xử vì luật sư... mới tiếp cận hồ sơ

Phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ nổ súng khiến 16 người thương vong đã bị hoãn do 4 luật sư bào ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.