Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Cần công khai danh tính phụ huynh và bảo vệ các em học sinh

Luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng cần phải công khai danh tính và xử lý hình sự các phụ huynh nếu như họ sử dụng quyền lực của mình để can thiệp, chỉ đạo hành vi này. Tuy nhiên cần bảo vệ thông tin cá nhân của các em học sinh.

Liên quan đến những sai phạm trong việc “hô biến” điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang của ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang), PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Danh Huế, Trưởng Văn phòng Luật sư Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Theo luật sư Huế, nếu cha mẹ học sinh có tác động hay giúp sức vào việc sửa chữa điểm thi thì tuỳ theo mức độ và dựa vào kết quả điều tra có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò “đồng phạm”.

Trong số các vị phụ huynh của các em học sinh được sửa điểm, nếu phụ huynh học sinh là những người có chức vụ, quyền hạn mà sử dụng quyền lực của mình để can thiệp hay chỉ đạo thực hiện hành vi này thì không những cần phải công khai danh tính của những người này, mà họ còn phải chịu trách nhiệm hình sự.

vu sua diem o ha giang can cong khai danh tinh phu huynh va bao ve cac em hoc sinh
Luật sư Nguyễn Danh Huế.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang mới chỉ xác định đối tượng Vũ Trọng Lương là người thực hiện hành vi này và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Đối với hơn 100 em học sinh, Luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng trong trường hợp này các em học sinh chỉ là nạn nhân của những toan tính của người lớn, do đó cần phải được bảo vệ.

“Các em không có lỗi nên danh tính của các em cũng cần phải giữ kín để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của các em, tránh những hậu quả đáng tiếc và tiêu cực có thể xảy ra. Đảm bảo cho các em sự phát triển bình thường, điều đó phù hợp với luật trẻ em và công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam đã tham gia ký kết,” Luật sư Nguyễn Danh Huế nói.

Phân tích về hành vi của ông Vũ Trọng Lương, Luật sư Huế cho rằng hành vi này có thể thành cấu thành tội “giả mạo trong công tác”.

vu sua diem o ha giang can cong khai danh tinh phu huynh va bao ve cac em hoc sinh 'Để cấp dưới vô tư sửa bài thi quốc gia, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang không thể né trách nhiệm'

Theo PGS.TS Bùi Thị An, cần phải làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang khi để cấp dưới của mình vô ...

vu sua diem o ha giang can cong khai danh tinh phu huynh va bao ve cac em hoc sinh Người nhờ ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi có thể bị xử lý ra sao?

"Nếu chứng minh được có người 'mua điểm' để chạy vào "trường tốp" thì người đưa tiền sẽ bị coi là đưa hối lộ, còn ...

Theo Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội giả mạo trong công tác được quy định như sau:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

b) Làm, cấp giấy tờ giả;

c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;

c) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 02 giấy tờ giả đến 05 giấy tờ giả.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 05 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả;

b) Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên;

b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.