Xe nhập khó về, xe trong nước tăng giá, dân Việt cạn dần niềm tin xe giá rẻ

Đến tháng 5/2018, thị trường ô tô Việt Nam liên tục chứng kiến hai xu hướng, nhiều mẫu xe ăn khách ồ ạt tăng giá, trong khi xu hướng giảm giá chỉ ở các dòng xe cao cấp, ít khách, giá tiền cao. Xe nhập không thuế gần 5 tháng qua tiếp tục bí đường về đã khiến người tiêu dùng vơi dần niềm tin giá xe rẻ đi như kỳ vọng trước đó.

Xe nhập "bí" đường về, giá xe khó giảm

Năm 2018, người tiêu dùng, nhất là người có nhu cầu mua xe hơi đều nằm lòng chuyện xe không thuế vào Việt Nam, giá xe sẽ giảm nhanh và nhiều loại xe trong nước và xe nhập khẩu sẽ tiệm cận hơn đối với mức thu nhập của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tính đến nay đã gần hết nửa năm, thị trường xe vẫn chưa có thay đổi đáng rõ rệt, nếu không nói là các cuộc chiến giảm giá xe đã mất.

xe nhap kho ve xe trong nuoc tang gia dan viet can dan niem tin xe gia re

Xe trong nước tăng giá, xe nhập khó về, người tiêu dùng đang không còn tin giá xe sẽ rẻ dù cho thuế nhập xe từ ASEAN đã về 0%

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 3/5, Việt Nam mới nhập gần 4.800 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam, trong đó chủ yếu nhập từ Thái Lan, Mexico. Tổng lượng xe con nhập 4 tháng đầu năm nay chưa bằng lượng nhập xe của 1 tháng 4/2017.

Trong khi đó, nhiều loại xe từ các thị trường khác không thể về được Việt Nam, đơn cử năm 2017 xe Indonesia đứng vị trí số 3 về nhập khẩu vào Việt Nam sau xe Thái Lan, và Ấn Độ, tuy nhiên, hết 4 tháng qua chưa có chiếc xe Indonesia nào về được Việt Nam (ngoại trừ 3 chiếc xe Toyota nhập về để nghiên cứu).

Trong khi đó, tại các thị trường khác như Đức, Mỹ, Hàn, Nhật hay Trung Đông - nơi trung chuyển nhiều dòng xe nhập về Việt Nam cũng có lượng nhập ở mức tối thiểu chỉ vài chiếc đến vài chục chiếc trong 4 tháng đầu năm. Trong khi đó, các xe thương hiệu của Anh như Rang Rover không thể về được Việt Nam; các xe thương hiệu Ý như Ferrari, Maserati cũng cùng chung số phận.

Trong khi đó, năm 2017 rộ lên nhiều dòng xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ nhưng đến cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Thành Công quyết định dừng nhập khẩu các mẫu xe Hyundai từ Ấn Độ để thực hiện lắp ráp trong nước, lượng xe nhập từ Ấn Độ suy giảm đột ngột.

Các dòng xe Suzuki, Renault được lắp ráp ở Ấn Độ nhập về Việt Nam cũng giảm hẳn, doanh nghiệp chuyển bộ phận nhập xe Suzuki sang nhập từ Indonesia để hưởng thuế 0%, còn dòng xe Renault vốn khó tiêu thụ tại Việt Nam nên số lượng nhập về rất hạn chế.

Giá xe trên thị trường: Tăng - giảm thất thường

Mặc dù xu hướng chung của thị trường ô tô là giá xe giảm, trái lại cũng có nhiều dòng xe ăn khách lại được tăng giá.

Đơn cử trong tháng 4 và tháng 5, các mẫu xe của Nissan Sunny bản XL tăng giá 10 triệu đồng, bản XV tăng giá 11 triệu đồng. Các mẫu xe lắp ráp Outlander của Mitsubishi bản 2.0 CVT tăng lên 15 triệu đồng, các bản Premium 2.0 CVT và 2.4 CVT có giá giữ nguyên.

Trong tháng 4/2018, Honda Việt Nam cũng tăng giá một số mẫu xe nhập khẩu như CRV, Civic hay bản Jazz vì cho rằng chi phí chờ kiểm định và lưu kho bãi quá lâu ảnh hưởng đến chi phí xe hơi.

Một hãng xe khác là Ford cũng tăng giá mẫu xe nhập khẩu là Ranger từ 10 – 25 triệu đồng với 8 phiên bản, giá dao dộng từ 634 tới 940 triệu đồng

Về các loại xe giảm giá, từ đầu năm đến nay hầu hết các dòng xe giảm giá đều thuộc dòng xe từ 800 triệu đồng đến hơn 1,2 tỷ đồng, chỉ có 3 thương hiệu xe nhỏ giảm giá thuộc về Chevrolet. Cụ thể như Mitsubishi Pajero giảm hơn 164 triệu đồng từ mức 2,12 tỷ đồng xuống còn 1,95 tỷ đồng; Nissan Teana cũng được giảm giá hơn 104 triệu đồng xuống còn gần 1,2 tỷ đồng/chiếc.

Mẫu SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer vừa ra mắt thị trường Việt Nam cũng được giảm giá từ 50 - 80 triệu đồng với mức giá khoảng 860 đến gần 1 tỷ đồng/chiếc.

Trong khi đó, các dòng xe nhỏ hợp túi tiền của người dân lại giảm khá ít mẫu, duy nhất có các dòng của Chevrolet giảm giá như Spark Duo (30 triệu đồng); Spark (25-40 triệu đồng); Aveo (60 triệu đồng); Cruze (30 triệu đồng)…

XEM THÊM

xe nhap kho ve xe trong nuoc tang gia dan viet can dan niem tin xe gia re Xe nhập sắp 'đổ bộ' không có giá rẻ

Sau khi đã giải quyết xong phần thủ tục, hàng loạt xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã bắt đầu rục rịch “đổ ...

xe nhap kho ve xe trong nuoc tang gia dan viet can dan niem tin xe gia re Nhiều xe nhập khẩu vẫn bị 'chặn cửa' về Việt Nam

Toyota, Ford đã hoàn thành thủ tục để thông quan nhưng chưa có xe từ nhà máy, trong khi đó Mitsubishi và các hãng châu ...

xe nhap kho ve xe trong nuoc tang gia dan viet can dan niem tin xe gia re Ô tô Thái Lan dồn dập đổ về Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tuần vừa qua đã có 556 xe ô tô nguyên chiếc các loại ...

xe nhap kho ve xe trong nuoc tang gia dan viet can dan niem tin xe gia re 7 năm qua, người Việt 'móc hầu bao' 11,7 tỷ USD mua nửa triệu ô tô ngoại

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập khẩu xe ô tô hơn 7 năm qua từ năm 2011 đến hết quý I/2018, ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.