Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 15/5: Tranh cãi 'nảy lửa' về 4 lô đất liên quan đến vụ án

Sáng nay (15/5), đại diện ủy quyền công ty Phương Trang và một số người liên quan tiếp tục được HĐXX triệu tập đến tòa để hỗ trợ trong việc xét hỏi, làm rõ hành vi hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng cho Trustbank.
xet xu ba hua thi phan sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong cho trustbank

Trong phiên tòa ngày hôm qua (14/5), HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Khi được hỏi về khoản thu chi khống, gây thiệt hại cho NH Đại Tín, nhóm bị cáo liên quan đến hành vi này cho biết đây là khoản chi thu cấn trừ.

Theo đó, các bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu, Văn Bùi Hồng Thi và các bị cáo khác là nhân viên, kế toán tại CN Sài Gòn đều thừa nhận hành vi phạm tội và làm theo chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo đã thực hiện lập khống phiếu thu khi không có chữ ký khách hàng, không có người nộp tiền.

Cũng tại tòa, bị cáo Ngô Kim Ngân (nguyên Thủ quỹ chính Ngân hàng TMCP Đại Tín- CN Sài Gòn và CN Lam Giang) thừa nhận việc có đến NHNN rút séc mang tiền về. Tuy nhiên, số tiền mang từ NHNN về bị cáo trực tiếp giao cho khách hàng là công ty Phương Trang tại Tòa nhà Lam Giang lầu 6 theo chỉ đạo của Ngô Trí Đức.

Liên quan đến hành vi này, người liên quan Ngô Trí Đức cho biết, toàn bộ việc thu chi cấn trừ mà các bị cáo khai, ông đều không biết. Ngoài ra, ông đã thực hiện việc phân công, giao việc cho cấp dưới nên không nắm rõ các sự việc xảy ra.

Tiếp tục phiên tòa, trả lời HĐXX, đại diện ủy quyền công ty Phương Trang đồng ý với những số liệu, kết luận điều tra và bản cáo trạng đã ghi nhận.

Theo đó, đại diện công ty Phương Trang cho biết, công ty Phương Trang chỉ thực nhận được số tiền hơn 3.936 tỷ đồng từ NH Đại Tín không nhận được khoản tiền nào từ hợp đồng mua bán trái phiếu.

Ngoài ra, công ty Phương Trang cũng khẳng định, không hề ủy quyền hay chỉ đạo 2 cá nhân Đỗ Quốc Huy và Phạm Đăng Quang ký các giấy tờ hồ sơ liên quan đến các khoản vay giữa Phương Trang và Đại Tín.

xet xu ba hua thi phan sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong cho trustbank Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 14/5: Thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng

Chiều nay (14/5), HĐXX tiếp tục mở phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại ...

11:14 10:56 10:31 09:44 09:36 09:34 09:23 08:40 07:34
11:14

Phiên toà sáng nay kết thúc.

10:56

Ông Phạm Chu Kỳ - đại diện NH Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – CN Mạc Thị Bưởi (hiện là CN Trung tâm Sài Gòn)

Trình bày trước tòa, đại diện NH Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – CN Mạc Thị Bưởi (hiện là CN Trung tâm Sài Gòn) cho biết, tại NH có 24 hợp đồng tín dụng liên quan đến các bị cáo, hiện vẫn chưa tất toán.

Với 24 tín dụng còn dư nợ tín dụng tại NH này có tài sản đảm bảo là 11 giấy chứng nhận sử dụng đất và 7 căn hộ. Hiện tại 18 tài sản này đã bị CQĐT kê biên.

NH Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam CN Sài Gòn mong HĐXX xem xét giải tỏa kê biên để giao lại cho NH để đảm bảo cho khoản thu 24 khoản nợ trên. Còn nếu khoản thu còn dư thì chuyển cho cơ quan xử lý.

10:31

Đại diện VKS công bố lời khai của bị cáo Trần Điền Ngọc Hân (SN 1990; nguyên là Nhân viên kiểm ngân CN Sài Gòn Ngân hàng Đại Tín) và Nguyễn Kim Thanh (SN 1977, nguyên nhân viên Công ty CP Phú Châu, nguyên Phó Phòng Đầu tư Ngân hàng TMCP Đại Tín).

VKS cũng công bố biên bản làm việc với bà Hứa Thị Phấn trước đó.

HĐXX công bố văn bản công văn NH TMCP Sài Gòn trả lời Bộ Công An: Xác định từ 26/7-21/10/2012 công ty Phương Trang gồm 4 công ty khác và 4 cá nhân khác phát sinh 13 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu. Sau đó, các cá nhân trên đã tất toán 13 khoản vay trên. Bà Hứa Thị Phấn không liên quan gì việc tất toán trên.

09:44

HĐXX hỏi Bùi Thị Kim Loan

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin sang 155 tranh cai nay lua ve 4 lo dat lien quan den vu an

Cáo trạng xác định, bị cáo Loan đến NH Đại Tín - CN Sài Gòn và Lam Giang yêu cầu nhân viên ngân hàng lập 163 chứng từ thu, gồm 86 giấy nộp tiền và 77 phiếu thu. Theo đó, bị cáo Loan và các cá nhân khác chi ký tên trên chứng từ mà không nộp tiền mặt thực tế.

Về những hành vi nêu trong cáo trạng, bị cáo Loan cho rằng chưa chính xác lắm và không đúng vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan khai do hoàn cảnh gia đình mẹ ruột mới mổ thận, mẹ chồng phải chăm 2 con, chồng cũng là bị cáo, không ai chăm sóc buộc lòng phải ra toà.

Bị cáo chỉ là kế toán không phải là trợ lý, không phải là thư ký của bà Phấn. Nhiều người đổ cho bị cáo đi làm chứng từ.

"Thực tế khi cô Sáu (bà Hứa Thị Phấn - PV) kêu thì đã có chữ ký sẵn. Còn ai ký bị cáo không biết. Bị cáo chỉ ghi thêm tên của Hà Quốc Cường và Khổng Đức Tường khi đã có chữ ký rồi", bị cáo Loan nói.

HĐXX: Việc liên quan mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, bị cáo có đưa chứng từ cho các bị cáo khác?

Bị cáo Loan: Bị cáo không đưa cho Huệ và Dũng ký.

HĐXX: Về việc chỉ đạo và yêu cầu các nhân viên kế toán thu chi cấn trừ, bị cáo trình bày rõ?

Bị cáo Loan: Bị cáo không có chức vụ gì nên không thể chỉ đạo, chỉ đi giao dịch với khách hàng.

Những lời khai của bị cáo với CQĐT, lúc đó bị cáo mới vừa sinh con thứ 2 nên tâm trạng lo sợ và hoang mang nên có khi khai không đúng theo ý chí của mình. Vì vậy có những việc bị cáo không làm. Mong HĐXX xem xét

Bị cáo không bao giờ ký vào những phiếu thu không có tiền và người nộp tiền là người khác.

HĐXX: Nhưng theo kết luận giám định chữ ký đã kết luận rất rõ.

Bị cáo: Có thể có chữ ký rồi bị cáo viết tên lên đó

HĐXX: Trong biên bản tự khai bị cáo Loan khai nhận, làm theo chỉ đạo của bà Phấn. Vậy bị cáo có đứng tên giúp bà Phấn không?

Bị cáo Loan: Bị cáo có đứng tên giùm cổ phần còn BĐS thì không.

Trình bày trước tòa, bị cáo Loan cảm ơn HĐXX đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ và đảm bảo sức khỏe cho bị cáo và con của bị cáo. Vì trong hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo mới phải mang con nhỏ chưa đầy 3 tuần tuổi đến tòa.

09:36

HĐXX hỏi Ngô Kim Huệ

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin sang 155 tranh cai nay lua ve 4 lo dat lien quan den vu an

Bị cáo Huệ xác nhận hành vi trong cáo trạng là đúng. Theo bị cáo Huệ, trước khi bị cáo vào NH thì bà Phấn có nói sẽ hướng dẫn cho bị cáo về kinh doanh BĐS vì vậy tất cả các khoản thu chi trong tài khoản của bị cáo đều do bà Phấn sử dụng và thông qua Loan.

HĐXX: Công ty Phương Trang vay tiền của NH Đại Tín hay bà Hứa Thị Phấn?

Bị cáo Huệ: Bị cáo cho rằng đầu tiền vay tiền của bà bị cáo. Trong quá trình bị cáo biết anh Luận và anh Quan có qua gặp bị cáo.

HĐXX: Căn cứ nào bị cáo nói công ty Phương Trang vay tiền của bà Phấn?

Bị cáo Huệ: Bị cáo chỉ nghe chứ không biết rõ. Còn nếu muốn rõ thì xác nhận lại ở chị Loan và bà Phấn.

HĐXX: Vì sao chỉ ký chứng từ mà không có tiền?

Bị cáo Huệ: Vì bị cáo Loan nói với bị cáo rằng tiền đã chuyển vào tài khoản rồi

09:34

Xác nhận tại tòa, đại diện CB cho biết, 4 lô đất liên quan đến ông Bình và ông Dũng hiện đang thế chấp tại CB và đang kê biên. Đây là tài sản đảm bảo khoản vay tại CB.

Theo đó, đại diện CB cho rằng, tất cả các khoản vay đã được thực hiện giải ngân đầy đủ và có giấy tờ rõ ràng vì không thể giải tỏa vì đây là tài sản bảo đảm khoản vay

09:23

Trình bày trước tòa, ông Trương Đoàn Quốc Dũng phủ nhận việc công ty Phương Trang nói ông Dũng là nhân viên của Phương Trang. Theo ông Dũng, việc này là sai hoàn toàn vì ông Dũng là người hợp tác với ông Luận của cty Phương Trang.

“Tôi không phải là nhân viên của Phương Trang, tôi không hề ký bất kì một hợp đồng lao động nào với Phương Trang”, ông Dũng bức xúc trình bày.

Ngoài ra, ông Dũng cũng khẳng định việc Phương Trang nói ông là người nhận chuyển nhượng 2 tài sản BĐS là do đối chiếu công nợ với ông Chiến là sai sự thật.

“Tôi có hợp đồng mua đất có công chứng với ông Chiến, cụ thể lô đất đã được sang tên của tôi là Trương Đoàn Quốc Dũng”, ông Dũng trình bày.

Ông Dũng cho biết, 3 lô đất liên quan đến vụ án do ông đứng tên là tài sản của ông, ông là người có quyền sử dụng các lô đất này.

Theo ông Dũng, Giấy chứng nhận sử dụng đất bản chính và 1 hồ sơ gốc liên quan hiện tại đang nằm tại NH Đại Tín. Ông là người trực tiếp đưa 3 lô đất này vào thế chấp vào Đại Tín, mục đích để thế chấp vay cho công ty CP Taxi PT số tiền 90 tỷ đồng.

Tuy nhiên, NH Đại Tín không giải ngân cho số tài sản này nên đề nghị và mong muốn tòa xem xét giải tỏa kê biên 2 lô đất này và trả lại cho ông.

08:40

Phiên tòa sáng nay bắt đầu làm việc

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin sang 155 lap phieu thu khi khong co chu ky khach hang khong co nguoi nop tien

HĐXX hỏi Đại diện Công ty Phương Trang

Trả lời trước tòa về các mảnh đất liên quan đến ông Trương Công Bình và ông Trương Đoàn Quốc Dũng, đại diện công ty Phương Trang cho biết, đối với 2 tài sản do ông Dũng cho rằng đứng tên và thế chấp khoản vay cho NH Đại Tín, thực tế các tài sản BĐS này do ông Nguyễn Đình Chiến cân đối công nợ, trao trả cho ông Nguyễn Hữu Luận.

Vì vậy ông Dũng không có tiền mua đất của ông Chiến mà đây là đất của Phương Trang. Trong thời gian làm việc, ông Dũng bị cho nghỉ việc nên chưa kịp sang tên lại cho cty Phương Trang.

Đối với ông Bình, ông Bình là cha của ông Dũng, sự việc của ông Bình là liên quan đến ông Dũng. Mảnh đất chưa hề chuyển giao cho ông Bình mà vẫn là đất của công ty Phương Trang. Đại diện công ty PT khẳng định: phiếu thu do ông Bình đề cập đến là giả tạo.

Phía Phương Trang xác nhận về phần số thực nhận từ Đại Tín là 3.936 tỷ đồng và số hạng mục là 44 số tài sản đang thế chấp theo kết luận CQĐT là đúng.

Về việc phát hành trái phiếu: đỉnh điểm của việc tranh chấp phát hành 2.000 trái phiếu nhưng phía Đại Tín không giải ngân cho Phương Trang thì dẫn đến tài sản thế chấp rất lớn. Chúng tôi quyết liệt yêu cầu trả lại tài sản 289 Trần Hưng Đạo cho chúng tôi.

Đại diện ủy quyền cho ông Trương Công Bình cho biết, ông Bình đã mua lô đất là tài sản BĐS dùng để thế chấp tại Đại Tín, lô đất này đã được xác nhận và được kê khai thuế, mua hợp lệ từ công ty Phương Trang và thế chấp 17 tỷ đồng nhưng không được nhận tiền giải ngân.

07:34
live xet xu vu an tai ngan hang dai tin sang 155 lap phieu thu khi khong co chu ky khach hang khong co nguoi nop tien

Trong phiên tòa ngày hôm qua (14/5), HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Khi được hỏi về khoản thu chi khống, gây thiệt hại cho NH Đại Tín, nhóm bị cáo liên quan đến hành vi này cho biết đây là khoản chi thu cấn trừ.

Theo đó, các bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu, Văn Bùi Hồng Thi và các bị cáo khác là nhân viên, kế toán tại CN Sài Gòn đều thừa nhận hành vi phạm tội và làm theo chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo đã thực hiện lập khống phiếu thu khi không có chữ ký khách hàng, không có người nộp tiền.

Cũng tại tòa, bị cáo Ngô Kim Ngân (nguyên Thủ quỹ chính Ngân hàng TMCP Đại Tín- CN Sài Gòn và CN Lam Giang) thừa nhận việc có đến NHNN rút séc mang tiền về. Tuy nhiên, số tiền mang từ NHNN về bị cáo trực tiếp giao cho khách hàng là công ty Phương Trang tại Tòa nhà Lam Giang lầu 6 theo chỉ đạo của Ngô Trí Đức.

Liên quan đến hành vi này, người liên quan Ngô Trí Đức cho biết, toàn bộ việc thu chi cấn trừ mà các bị cáo khai, ông đều không biết. Ngoài ra, ông đã thực hiện việc phân công, giao việc cho cấp dưới nên không nắm rõ các sự việc xảy ra.

Tiếp tục phiên tòa, trả lời HĐXX, đại diện ủy quyền công ty Phương Trang đồng ý với những số liệu, kết luận điều tra và bản cáo trạng đã ghi nhận.

Theo đó, đại diện công ty Phương Trang cho biết, công ty Phương Trang chỉ thực nhận được số tiền hơn 3.936 tỷ đồng từ NH Đại Tín không nhận được khoản tiền nào từ hợp đồng mua bán trái phiếu.

Ngoài ra, công ty Phương Trang cũng khẳng định, không hề ủy quyền hay chỉ đạo 2 cá nhân Đỗ Quốc Huy và Phạm Đăng Quang ký các giấy tờ hồ sơ liên quan đến các khoản vay giữa Phương Trang và Đại Tín.

Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 14/5: Thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 14/5: Thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng

Chiều nay (14/5), HĐXX tiếp tục mở phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.