4 phim Việt có chủ đề LGBT đáng xem nhất thập kỷ qua

Dòng phim LGBT tại Việt Nam trong một thập kỷ vừa qua đã giúp cho công chúng có cái nhìn gần gũi và đúng đắn hơn về cuộc sống của cộng đồng LGBT.
4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua 5 bộ phim làm rúng động cộng đồng LGBTQ đầu năm 2017

Thay vì sử dụng nhân vật LGBT như một yếu tố phụ gây cười, thậm chí gây phản cảm. Những năm gần đây các nhà làm phim Việt đã cho ra đời những tác phẩm điện ảnh về đề tài LGBT dưới góc độ nhân văn và cách thể hiện tinh tế, làm lay động trái tim động đảo khán giả trong và ngoài nước.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Công chiếu vào năm 2011, Hot boy nổi loạn (tên đầy đủ: Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt) là phim điện ảnh Việt đầu tiên có tuyến nhân vật chính LGBT. Bên cạnh câu chuyện về cô gái điếm tên Hạnh (Phương Thanh đóng), phim chủ yếu kể về nhân vật Khôi (Hồ Vĩnh Khoa đóng), một chàng trai đồng tính bị chối bỏ bởi gia đình phải vào Sài Gòn lập nghiệp.

Tại đây, anh gặp Lam (Lương Mạnh Hải đóng) sau khi bị tên ma cô Đông lừa đảo hết tiền (Linh Sơn đóng). Vốn là một "trai gọi" gai góc hằng ngày đứng trên vỉa hè để kiếm sống nhưng Lam lại nảy sinh tình cảm với Khôi bởi tính thật thà của chàng trai trẻ. Mặc dù vậy, mối quan hệ này đã không thể tiến triển do Lam vẫn còn bị cám dỗ bởi nghề trao đổi xác thịt. Cái kết của Hot boy nổi loạn khá buồn khi số phận của các nhân vật chính đều đi vào ngõ cụt đã gây ám ảnh với công chúng xem phim.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Phim đã nhận được phản hồi rất tốt từ phía khán giả, đặc biệt là cộng đồng LGBT và đánh dấu một bước ngoặt cực kỳ quan trọng cho dòng phim LGBT tại Việt Nam. Tại lễ trao giải Bông sen vàng lần thứ 17, "Hot boy nổi loạn" đã mang về 4 giải trong số 9 đề cử gồm: "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" cho diễn viên Hồ Vĩnh Khoa, diễn viên Hiếu Hiền; "Quay phim xuất sắc nhất" được trao cho quay phim Nguyễn Nam; "Đạo diễn xuất sắc nhất" được trao cho Vũ Ngọc Đãng và "Bông sen bạc cho phim truyện nhựa".

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

"Chơi vơi' tập trung vào cuộc đời của Duyên (Hải Yến đóng), một cô gái Hà thành đáng yêu, xinh xắn và lãng mạn. Cô cưới Hải, một chàng trai trẻ lớn hơn mình 2 tuổi chỉ sau ba tháng tìm hiểu. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân đã không hạnh phúc như cô từng mơ ước. Hóa ra, Hải chỉ là một đứa trẻ to xác không hơn không kém.

Sau đó, Duyên tìm đến người bạn gái thân thiết tên Cầm (Linh Đan đóng), một nhà văn từng trải. Thông qua Cầm, cô quen biết Thổ (Johnny Trí Nguyễn đóng). Mặc dù biết rõ hắn là một kẻ sở khanh thế nhưng vẻ điển trai gợi tình của Thổ đã khiến cho Duyên phải xiêu lòng. Song song đó, tình cảm mà Cầm dành cho Duyên cùng dần lộ ra.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Khai thác chủ đề LGBT, trong đó hướng đến đồng tính nữ và ngoại tình, "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã gây được tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước. Đây là phim nhựa thứ 2 của ông sau "Sống trong sợ hãi" cũng khá thành công trước đó.

Tại LHP Venice 2009, "Chơi vơi" đã đoạt giải của Hội Phê bình điện ảnh quốc tế (FIPRESCI) dành cho các bộ phim tham gia ở hạng mục phim trình chiếu Orizzonti (Chân trời). Còn tại lễ trao giải Cánh diều vàng cùng năm, "Chơi vơi" cũng mang về giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" (Linh Đan) và "Quay phim xuất sắc nhất" (Lý Minh Dũng).

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Nếu như "Chơi vơi" thuộc dòng phim nghệ thuật kén khán giả thì "Yêu" lại nhắm đến đối tượng chính là giới trẻ. Trong Yêu, Nhi (Chi Pu) là một cô gái xinh xắn, sống nội tâm, thích ca hát và chơi đàn piano. Trong khi đó, Tú (Gil Lê) lại cực kỳ cá tính và nổi loạn với phong cách "tomboy" nhưng cũng chất chứa nhiều tâm sự.

Cả 2 từng là đôi bạn rất thân nhưng buộc phải xa nhau do một biến cố xảy ra cho gia đình Tú. 10 năm sau, Tú và Nhi gặp lại ở Sài Gòn để rồi phát hiện ra tình cảm năm xưa vẫn còn. Thậm chí, nó đã dần chuyển thành tình yêu LGBT. Đáng tiếc, rào cản từ phía gia đình đã ngăn cách 2 cô gái và khiến cho họ không thể đến được bến bờ của hạnh phúc.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Công chiếu rộng rãi trên toàn quốc vào năm 2015, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Việt Max đã đạt doanh thu 12 tỉ đồng chỉ sau 3 ngày ra rạp. Chưa hết, Yêu còn mang về giải Mai vàng cho hạng mục "Bộ phim được yêu thích nhất". Đặc biệt, mối quan hệ mập mờ ngoài đời thật giữa 2 diễn viên chính Chi Pu - Gil Lê đã góp phần không nhỏ vào thành công của phim.

Là phiên bản Việt của phim đồng tính nam Love of Siam (Thái Lan), "Yêu" không phải là một tác phẩm hoàn hảo. Phim vấp phải rất nhiều lỗi logic, lời thoại lủng củng và dàn diễn viên khá non tay. Thế nhưng, thành công về mặt thương mại đã giúp cho các nhà sản xuất không còn quá dè dặt với chủ đề LGBT nữa và mở đường cho các bộ phim cùng chủ đề trong tương lai.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Từ trước đến nay, các nhân vật chuyển giới trên màn ảnh rộng thường được khắc họa khá sơ sài, thiếu chiều sâu,thậm chí kệch cỡm. Nhiều cuộc tranh luận nảy lửa đã diễn ra giữa các nhà làm phim và những người hoạt động quyền LGBT về chủ đề này. Mãi đến đầu năm 2017, điện ảnh Việt mới xuất hiện một phim có tuyến nhân vật trung tâm là người chuyển giới với đầy đủ cung bậc cảm xúc cũng như cung cấp cho khán giả một góc nhìn chân thật hơn về tâm tư, tình cảm của cộng đồng thiểu số này trong xã hội.

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Lấy cảm hứng từ phim tài liệu 'Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" từng gây xôn xao dư luận, "Lô tô" theo chân cô đào Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu đóng), một người phụ nữ chuyển giới phải gồng gánh cả đoàn lô tô hội chợ Phù Hoa. Cuộc đời của cô là những chuỗi ngày dài bất hạnh khi bị chính gia đình của mình ruồng bỏ. Lệ Liễu chỉ có thể sống thật với giới tính sau khi được ông bầu Lê Minh (Bình Minh đóng) nhận vào đoàn Phù hoa. Hơn 20 năm trôi qua, cô đã thay thế ông bầu Lê Minh để tiếp tục dẫn dắt những thân phận "trôi sông lạc chợ" khác đang sống nhờ vào đoàn. Ấy vậy mà sự kỳ thị của xã hội đã chưa bao giờ buông tha Lệ Liễu...

4 phim viet co chu de lgbt dang xem nhat thap ky qua

Công chiếu vào tháng 3/2017, "Lô tô' đã nhận được phản hồi rất tốt từ giới phê bình lẫn khán giả. Không chỉ Lệ Liễu, những nhân vật phụ như Lệ Sa Sa (Hải Triều), Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập) và Lệ Tú Nhàn (Minh Dũng) cũng khá nổi bật với tính cách đặc trưng nhiều sức sống. Chỉ duy có nhân vật Thương của Nam Em là bị chỉ trích khá gay gắt.

Ngoài 4 phim trên, còn có không ít tác phẩm khác về đề tài LGBT thu hút sự chú ý của công chúng như "Cầu vồng không sắc", 'Lạc giới", "Để Hội tính"...

chọn
Siêu dự án Nam Hội An 4 tỷ USD đã mang về cho Coteccons bao nhiêu tiền?
Tại ngày 30/6, Coteccons có khoản phải thu gần 176 tỷ đồng từ dự án Hoiana, giảm 812 tỷ đồng so với thời điểm 30/6/2022. Được biết, doanh nghiệp trúng gói thầu tại Hoiana vào năm 2017 với tổng giá trị gần 7.000 tỷ đồng.