5 môn thể thao phù hợp nhất với người cao tuổi

Luyện tập thể thao là hoạt động rất cần thiết với người cao tuổi vì nó giúp rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn các hoạt động và các môn thể dục thể thao cho phù hợp.
 
5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi Tại sao người ta thường 'đánh mất' thính giác khi già đi?
5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi thế nào mới đúng?

Tuổi cao, đồng nghĩa với sức khỏe giảm dần, môi trường tương tác hàng ngày cũng bị thu hẹp nên nhu cầu bức thiết của người cao tuổi chính là giao tiếp và tập luyện. Người cao tuổi thường lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện, sở thích, khả năng của mình. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, đây còn là môi trường tốt để người cao tuổi giao lưu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Có rất nhiều nguy cơ xảy ra khi người lớn tuổi chơi thể thao. Đó là việc chơi thể thao sẽ có thể thúc đẩy một cơn thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến nhồi máu hay đột tử. Những người tiền căn có bệnh cơ tim thiếu máu rất dễ xảy ra khả năng này. Ngoài ra, các môn thể thao mang tính đối kháng cao như đá bóng, võ thuật… sẽ làm khả năng chấn thương, gãy xương tăng lên. Vì thế với người cao tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng, ít rủi ro.

Những vận động nhẹ nhàng có thể hạn chế hiện tượng trên, kích thích sản sinh các chất bổ trợ miễn dịch... Nó cũng giúp cho người tập phấn chấn, sảng khoái, vui tươi. Người cao tuổi có thể luyện tập những môn thể thao phù hợp sau đây.

ĐI XE ĐẠP

Đây là hoạt động thể chất mà người cao tuổi nên cố gắng duy trì. Cũng như nhiều môn thể thao khác, đi xe đạp rất tốt cho việc làm săn chắc da và hình thành cơ bắp, đặc biệt ở nửa dưới của cơ thể như bắp chân, bắp đùi và phần hông, lưng của bạn.

Trên thực tế, đi xe đạp tốt cho tim và hệ thống miễn dịch, giữ cân nặng, kiểm soát sức khoẻ tinh thần, tăng sức mạnh và sức chịu đựng. Đây là cách tập thể dục tốt nhất giúp bạn chống lại các triệu chứng trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng.

5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi
(Ảnh: vitamode)
Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch đến 50%. Một nghiên cứu khác với 10.000 cán bộ, công chức cho thấy, nhóm đi xe đạp khoảng 20 dặm trong một tuần sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch hơn nhóm người còn lại.

YOGA

Yoga được biết đến là môn thể thao rèn luyện sự bền bỉ, giảm stress hiệu quả. Khoa học đã chứng minh đây là bộ môn thích hợp với mọi lứa tuổi. Người cao tuổi lựa chọn yoga rất tốt cho sức khỏe, tập luyện được sự dẻo dai cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, có thể loại bỏ được chứng bệnh đau lưng rất hữu hiệu. Yoga giúp quân bình tâm trí thể xác, giảm stress, giúp cho tinh thần mạnh mẽ, có thể đối phó với các thách thức của cuộc sống.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Yoga có tác dụng chữa bệnh là do Yoga được thực hành chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu. Cách tập Yoga không tạo áp lực cho tim mà còn có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng khí cho máu và sinh lực cho các cơ quan, qua đó có thể tăng cường chuyển hoá, kiểm soát những cảm xúc và làm cân bằng tâm lý.

5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi
(Ảnh: Nshape Fitness)

ĐI BỘ

Đây là một cách hoàn hảo để bắt đầu luyện tập và đa số người cao tuổi có thể làm được. Đi bộ giúp tăng nhịp tim, cải thiện hô hấp, xây dựng sức chịu đựng, ngăn chặn loãng xương, tăng cường cơ, cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện giấc ngủ, tăng sức mạnh tinh thần và hỗ trợ sức khoẻ chung.

Các chuyên gia khuyên người cao tuổi nên đi bộ khi muốn thực hiện một môn thể dục thể thao nào đó đem lại sự dẻo dai và tươi tắn cho cơ thể. Hãy đi bộ thường xuyên mỗi ngày.

5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi
Đi bộ cũng là một bài tập tuyệt vời cho tất cả mọi người. (Ảnh: Carolina Living Choices)

BƠI LỘI

Bơi là phương pháp rèn luyện toàn diện, nên bơi chậm, bơi trong thời gian ngắn. Đây là một hoạt động điều trị có lợi cho sức khoẻ cũng như tinh thần. Nó giúp người lớn tuổi đốt cháy calo đồng thời tăng sức bền, tăng cường cơ bắp và cải thiện tình trạng tim mạch. Bơi cũng giúp làm giảm căng thẳng tinh thần và căng thẳng trên các khớp của cơ thể.

5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi
Bơi lội giúp nâng cao sức khỏe người cao tuổi. (Ảnh: KohSantepheap)

KHIÊU VŨ

Khiêu vũ đem lại lợi ích cho người cao tuổi bằng nhiều cách, cả về thể chất và tinh thần. Khiêu vũ thường xuyên có thể giúp chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, cũng như cải thiện sức khoẻ tim mạch của bạn. Tùy thuộc vào sức mạnh thể chất và khả năng của mình, người cao tuổi có thể thử các điệu nhảy khác nhau từ vừa phải đến nhanh.

5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi
(Ảnh: Giadinh)
5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi Ghi nhớ những điều này để sống khỏe cả năm thôi!
5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi 10 ‘bí kíp’ giúp bạn duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày
5 mon the thao phu hop nhat voi nguoi cao tuoi Các nhà khoa học tư vấn những bài tập giúp bạn sống lâu hơn
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.