Nữ Giám đốc 8X gọi yoga là ‘hành trình thay đổi cuộc sống’

"Khi đang bế tắc để tìm hướng đi cho mình, tôi biết đến yoga. Tôi nhận ra nếu bản thân đi đúng, hiểu đúng sẽ có thể định hướng được con đường phía trước của mình", nữ giám đốc chia sẻ.
nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song Bộ ảnh 'Yoga và em' của người phụ nữ U40 ở Hà Nội
nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song Thời gian lí tưởng để thực hiện bài tập Surya Namaskar

Yoga là một phương pháp luyện tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập. Nhiều người đã lựa chọn tập luyện yoga bởi họ tin rằng có thể thay đổi thế giới quan, giúp bình tâm, giảm căng thẳng và nhờ đó cải thiện sức khỏe, cuộc sống.

Chị Lê Thị Trúc Quỳnh, sinh năm 1982, mẹ đơn thân ở Kon Tum đã quyết định lên Sài Gòn lập nghiệp, để cậu con trai 8 tuổi nhờ ông bà ngoại chăm sóc. Từ những khó khăn khi lần đầu lập nghiệp xa nhà, đến nay chị đã trở thành nữ giám đốc một công ty chuyên acroyoga và thiền. Trong khoảng thời gian lập nghiệp, chị Quỳnh đã tình cờ tìm đến bộ môn yoga để tập luyện. Từ sự tình cờ đó, chị xem bộ môn này là cuộc hành trình làm thay đổi cuộc sống

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song
Chị Quỳnh gọi yoga là 'hành trình thay đổi cuộc sống'. (Ảnh NVCC).

- Chào chị Quỳnh, chị có thể chia sẻ sự tình cờ của chị khi đến với bộ môn yoga không?

Trước đây tôi làm kinh doanh ở Kon Tum nhưng công việc quá mệt mỏi, áp lực nên tôi đã không thành công. Tôi đành phải buông bỏ hết tất cả, quyết định đi vào Sài Gòn để tìm cho mình một con đường mới. Thời điểm đó, do loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu, tôi thường xuyên bị mất ngủ và có triệu chứng khó thở. Tôi luôn phải tự lấy hơi, phải thở bằng miệng. Nhiều đêm còn phải ngồi dậy để cho dễ thở sau đó mới có thể nằm. Tình trạng đó kéo dài cho đến một hôm, khi tôi vô đến một trung tâm thuộc quận Gò Vấp, một người bạn ở đó đã gợi ý cho tôi nên đi tập luyện thêm bộ môn yoga. Tôi đi thử một buổi và bất ngờ là ngay tối ngày hôm đó, tôi về và nhận ra mình không còn cảm thấy khó thở, đã có thể ngủ ngon giấc. Lúc ấy, tôi tự hỏi 'tại sao mình không đi học để có thể cải thiện được bệnh khó thở này nhỉ' rồi 'tại sao mình không chọn yoga để mang đến sức khỏe cho mọi người'. Chính từ giây phút đó, tôi nhận ra yoga chính là cuộc hành trình giúp tôi thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống, công việc.

- Chị nói rằng "Yoga là cuộc hành trình thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống của chị"?

Đúng vậy. Khi đang bế tắc để tìm hướng đi cho mình, tôi biết đến yoga. Tôi đã tự hỏi mình phải chăng nên chọn yoga để mang đến sức khỏe cho mọi người. Chính bộ môn này đã khiến tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh và bắt đầu thực hiện. Trước kia, tôi còn là một người nóng tính, nông nổi, suy nghĩ không thấu đáo và dễ bị mất cân bằng trong cuộc sống. Nhưng sau khi học và tập luyện yoga khoảng hơn 1 năm, tinh thần và tính tình tôi có sự chuyển biến tích cực. Tôi nhận ra rằng với yoga nếu bản thân đi đúng, hiểu đúng sẽ có thể định hướng được con đường phía trước của mình.

- Chị có thể chia sẻ về kinh nghiệp tập yoga của mình?

Để có chế độ tập luyện yoga hợp lý, mọi người cần tuân thủ 5 nguyên tắc: Tập thể dục đúng cách, tập thở đúng cách, tập thư giãn đúng, dinh dưỡng với chế độ ăn uống đảm bảo và suy nghĩ tích cực, thiền định.

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song
Chị Quỳnh và thầy Patrick Nolfo, người Thụy Sĩ. (Ảnh NVCC)
nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song
Chị và thầy là đối tác trong việc đào tạo huấn luyện viên. (Ảnh NVCC)

- Chị nhắc đến thiền định, giữa yoga và thiền định có sự liên kết hay sự khác nhau nào không?

Thiền và Yoga khá là khác biệt nhau. Nói một cách dễ hiểu, thiền là lắng đọng tâm tư, đi vào bên trong nội tâm để thấy chính mình và tại đó tìm cách đưa các phiền muộn thoát ra ngoài. Thiền là sự buông bỏ, không sân si để cuộc đời hạn chế sự khổ đau, bệnh tật. Trong khi đó, yoga là một "lối tu để thể nhập" giữa cá nhân với vũ trụ, giữa linh hồn với thần linh. Yoga còn là sự kiểm soát, đưa cơ thể về tư thế đã được quy định và khi tập đòi hỏi có huấn luyện viên.

Tuy nhiên, yoga và thiền cùng có một mục tiêu chung là đạt được sự thanh lọc cơ thể và tâm trí. Thực hành yoga hay thiền đều giúp mỗi người đạt được những lợi ích về sức khỏe, tâm trí được cân bằng, hài hòa.

- Như vậy thiền và yoga có đòi hỏi phải có tố chất riêng gì không, thưa chị? Những đối tượng nào nên tập?

Thiền với ai cũng có thể thực hiện, đây không được coi là một môn thể dục. Với yoga, không đòi hỏi bạn phải có tố chất đặc biệt nào. Yoga không phân biệt trai, gái, già, trẻ nhưng luôn có một vài chống chỉ định cho những người có vấn đề sức khỏe, cần có ý kiến của bác sĩ, chẳng hạn như: bà bầu, người cao tuổi, những người có vấn đề về xương, cơ khớp...

- Để đảm bảo việc tập luyện yoga đạt kết quả, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào, thưa chị?

Người tập yoga cần những thức ăn tinh khiết dựa trên những thực phẩm tự nhiên, tươi sạch như hoa quả, ngũ cốc và rau củ. Các thực phẩm này giúp cho cơ thể trong sạch, mềm dẻo, tâm trí sáng sủa, sắc bén và đóng vai trò quan trọng giúp cho việc luyện tập yoga đạt hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga:

Ăn chậm, nhai kỹ: Nếu ăn nhanh mà không nhai kỹ sẽ dẫn đến các bệnh về rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày.

Thức ăn sống: Giữ lại sự tươi nguyên, các khoáng chất, từ đó tạo ra sự khỏe mạnh.

Nên ăn lúc bình tĩnh và thoải mái: Cảm xúc không được tốt như nóng nảy, bực mình sẽ dẫn đến việc tiêu hóa không được thuận lợi.

Khoảng cách giữa các bữa ăn: Nên kéo dài để đảm bảo các thức ăn tiêu hóa hết, đặc biệt là các loại thức ăn khó tiêu hóa.

Uống nhiều nước: Việc này giúp loại bỏ các chất cặn bã, điều hòa thân nhiệt và có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, không nên uống nước trước nửa tiếng hoặc sau bữa ăn vì nó sẽ làm loãng axit trong dạ dày. Điều này làm cho việc tiêu hóa và hấp thụ không triệt để.

- Đối với những người mới làm quen với yoga, cần có những lưu ý đặc biệt nào không thưa chị?

Đối với người mới trước tiên nên nghe tư vấn của huấn luyện viên, sẵn sàng chia sẻ tình trạng sức khỏe của mình để nhận được lời khuyên hữu ích rồi mới bắt đầu vào luyện tập. Vào những buổi đầu tập, lắng nghe kỹ càng các hướng dẫn để tập luyện đúng cách. Không nên vội vàng vào lớp cho người đã tập từ trước, điều đó sẽ khiến bạn không hiểu bài, gây chấn thương cho cơ thể.

Người tập yoga còn cần phải chú ý đến các vấn đề: Lựa chọn trang phục phù hợp, chú trọng khởi động, chú tâm vào các động tác mà huấn luyện viên hướng dẫn, biết lắng nghe cơ thể, chú trọng chế độ ăn uống, vệ sinh thảm tập của mình và luôn có khăn lau mồ hôi.

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song
Nữ giám đốc 8X bày tỏ sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để mang các kiến thức yoga đến với tất cả mọi người. (Ảnh NVCC)

- Trong xã hội hiện này, theo chị mọi người nhìn nhận yoga thế nào?

Với xã hội hiện nay hầu như ai cũng biết về yoga không nhiều thì ít. Mọi người nhìn yoga theo hướng đơn giản, coi đó là một phương pháp cho sức khỏe và tinh thần.

- Chị có định hướng hay mong muốn nào về sự phát triển của yoga trong tương lai không?

Với cá nhân tôi, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thêm để mang các kiến thức yoga đến với tất cả mọi người. Ngoài ra, tôi hi vọng nhiều người trong xã hội khi quyết định tìm đến yoga, hãy chú ý trong việc lựa chọn địa chỉ tập để tập luyện một cách an toàn và thoải mái nhất.

Cám ơn những thông tin chia sẻ của chị!

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song

8 động tác yoga làm tan mỡ bụng hiệu quả

Theo các nghiên cứu mới nhất, chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày với 8 động tác yoga dưới đây có thể đốt cháy ...

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song

15 động tác yoga giúp thay đổi cơ thể bạn

Yoga đã được biết đến trong nhiều thế kỷ và các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập luyện yoga thường xuyên có thể cải thiện ...

nu giam doc 8x goi yoga la hanh trinh thay doi cuoc song

Những bài tập nhẹ nhàng tốt cho mẹ, khỏe cho con, bà bầu nào cũng cần biết

Nguyễn Hồng Ngọc chia sẻ những bài tập tốt cho mẹ, khỏe cho con bà bầu nào cũng nên biết.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.