6 mẹo giúp người đau nửa đầu có một giấc ngủ ngon

Nếu bạn mắc chứng đau nửa đầu và cho rằng đó là lý do gây mất ngủ, bạn cần biết nguyên nhân không chỉ dừng lại ở mỗi cơn đau đầu. Trên thực tế, những người mắc bệnh này thường có nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao gấp 8 lần so với bình thường, theo American Migraine Foundation.
Giờ giấc ăn uống không phù hợp là nguyên nhân khiến bạn béo phì
Trò chơi điện tử giúp cải thiện bệnh béo phì

Timothy A. Collins, MD - Giáo sư khoa thần kinh học của Trung tâm Y khoa Đại học Duke (Durham, Bắc Carolina) cho biết: “Thiếu ngủ thường được chỉ ra là yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu.”

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u
Đau nửa đầu khiến bạn mất ngủ

Như vậy, mối liên hệ phức tạp giữa bệnh đau nửa đầu và sự mất ngủ thực chất là một vòng luẩn quẩn: Thiếu ngủ trong thời gian dài gây nên đau đầu, đau đầu lại khiến bạn không thể ngủ được và tiếp tục thiếu ngủ, theo John R. Pettinato, DO - một giảng viên về thần kinh học tại trường y khoa Harvard ở Boston.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng mệt mỏi này?

Câu trả lời chính là hãy thay đổi thói quen ngủ của bạn. Nếu cơn đau từ chứng đau nửa đầu thường xuyên khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm, hãy làm mọi thứ có thể để đẩy lùi cơn đau. Và nếu bạn đang dùng thuốc trị liệu, hãy tuân thủ theo đúng chỉ dẫn.

Dưới đây là 6 mẹo nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn:

1. Chế độ ăn uống

Tránh ăn quá no và ăn quá nhiều đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, đừng nên bỏ bữa thường xuyên.

Viết nhật kí ăn uống, theo dõi xem loại thực phẩm hay nguyên liệu thông thường nào, chẳng hạn như rượu vang đỏ, thịt chế biến, đậu, đường hóa học… làm tăng chứng đau nửa đầu của bạn và hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm ấy.

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u
Hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, đau nửa đầu

2. Xây dựng thời gian biểu cho giấc ngủ

Đi ngủ theo giờ giấc nhất định sẽ hình thành chu kỳ sinh học cho não bộ, giúp bạn thấy buồn ngủ khi đến giờ và tự thức dậy vào buổi sáng, Collins cho biết. Mỗi ngày, hãy cố gắng ngủ ít nhất 7-8 tiếng vào ban đêm và thức dậy đúng giờ mỗi sáng.

Đặc biệt, không nên suy nghĩ theo hướng: Bình thường không cần ngủ nhiều, cuối tuần có thời gian sẽ bù lại. Điều này sẽ gây nên những cơn đau nghiêm trọng sau này.

3. Tạo thói quen thư giãn trước khi ngủ

Pettinato chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân thường xuyên mất ngủ nói với tôi rằng họ không thể ngừng suy nghĩ trước khi đi ngủ”, “stress là nguyên nhân cơ bản của cơn đau nửa đầu” . Vì thế, “những thói quen thư giãn có thể giúp kiểm soát stress như: Nghe nhạc nhẹ nhàng, ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc ngồi thiền... Tất cả có thể giúp giảm tần suất đau nửa đầu và cải thiện chất lượng giấc ngủ”, Collins bổ sung.

4. Tắt các thiết bị điện tử

Theo Pettinato: “Xã hội căng thẳng hiện nay cũng bởi vì sự kết nối và phụ thuộc quá mức vào các thiết bị điện tử”. Ngoài ra, việc sử dụng bất kỳ loại màn hình điện tử nào trước khi đi ngủ có thể dẫn đến sự mất ngủ bởi vì nguồn ánh sáng phát ra sẽ tạo tín hiệu buộc não bộ thức dậy, gây khó khăn khi quay trở lại giấc ngủ.

5. Ngủ trong môi trường thoải mái

Điều này là cực kì cần thiết để có một giấc ngủ ngon. Bên cạnh chiếc giường thoải mái và ấm áp thì phòng ngủ còn cần phải thoáng mát, yên tĩnh, đủ tối và nếu cần thiết hãy cách âm để tránh sự ảnh hưởng từ bên ngoài.

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u
Nhớ 6 mẹo để có giấc ngủ ngon

6. Hạn chế sử dụng thuốc ngủ

Các loại thuốc phù hợp để ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng thuốc ngủ ngược lại không như vậy.

Pettinato cho biết: “Tốt hơn là nên tránh dùng thuốc ngủ vì sử dụng lâu dài có thể dẫn đến sự tái phát và phụ thuộc trong tương lai.”

Như vậy, dù theo phương pháp nào, hãy biến nó trở thành một phần thói quen của bạn trong khoảng thời gian nhất định, điều đó sẽ giúp cải thiện căn bệnh đau đầu nói riêng và sức khỏe tổng thể của bạn nói chung.

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u Những lợi ích khi ăn chay đúng cách

Ngày nay, ăn chay đang trở thành xu hướng ở nhiều lứa tuổi. Thế nhưng, ăn chay như thế nào mới đúng cách, đủ dinh ...

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u 9 bài học chăm sóc sức khỏe đàn ông nên học phụ nữ

Nam giới cũng cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da, ngủ nhiều hơn, khám sức khỏe định kỳ, ăn nhiều rau hơn..., theo Webmd.

6 me o giup ngu ngon cho nguo i dau nu a da u Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

Nếu bạn được quảng cáo về một loại thực phẩm chức năng có thể tăng cường khả năng bảo vệ của da trước các tia ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.