Vì sao nhiều người thích ăn chay?

Ngày nay, ăn chay đang trở thành xu hướng ở nhiều lứa tuổi. Thế nhưng, vì sao mọi người thích ăn chay và ăn chay như thế nào mới đúng cách, đủ dinh dưỡng?
Béo phì có thể lây từ người sang người
Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Ăn chay giờ không chỉ là cách ăn của những phật tử. Nhiều người cũng lựa chọn chế độ ăn này để bảo vệ sức khỏe. Có những người ăn chay trường kỳ (ngày nào cũng ăn chay), nhưng cũng người chỉ ăn chay 4 ngày trong một tháng (30, mồng 1 và 14, 15 âm lịch). Thế nhưng, dù là phật tử hay người dân thường, không phải ai cũng biết cách ăn chay hợp lý để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

nhung loi ich khi an chay dung cach
Ăn chay đúng cách đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe

Vậy ăn chay như thế nào đúng cách? Cùng nghe những người ăn chay trường và ăn chay theo tháng chia sẻ về việc này.

Bạn T.Đ.Q – sinh viên ngành Báo chí trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, người ăn chay từ khi còn bé cho biết: “Ăn chay đúng cách giúp bạn cảm thấy thanh tịnh, sức khỏe ổn định hơn”.

Thời gian mới ăn chay, Q. ăn 6 ngày/tháng, đến năm 18 tuổi bạn bắt đầu ăn chay trường và dần nhận thấy rõ hơn lợi ích từ việc sử dụng chế độ ăn chay đến sức khỏe của mình.

Q. cho hay, Q. thường xuyên thay đổi thực phẩm trong bữa ăn để không bị nhàm chán. Q. thường ăn nhiều rau xanh, các loại đậu, hạt và trái cây, chia làm nhiều bữa trong ngày.

Theo Q., ăn chay không hề ảnh hưởng tới sức khỏe vì thực phẩm chay cũng cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giống thực phẩm mặn, đôi khi còn nhiều hơn. Mặt khác, thực phẩm chay ít sử dụng hóa chất nên sẽ đảm bảo hơn cho sức khỏe của người dùng.

Là một người ăn chay trường kỳ, chị P.N.T – Cán bộ trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khẳng định ăn chay trường cho sức khỏe tốt hơn.

Chị T. chia sẻ: “Ăn chay hay ăn mặn miễn làm sao đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ cách ăn để không làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Chị T. cũng chỉ ra, chất trong thực phẩm chay nhiều hơn thực phẩm mặn. Ví dụ, canxi trong thực phẩm mặn có nhiều trong cá thì trong chay có nhiều trong đậu nành, rau dền hay cải thìa. Nhưng về mức độ an toàn thực phẩm, canxi có trong thực vật đảm bảo hơn trong động vật. Khoa học cũng đã chứng minh điều này.

nhung loi ich khi an chay dung cach
Lựa chọn thực phẩm chay và chế biến đúng cách để đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Không chỉ những người ăn chay trường mới nhận thấy được lợi ích của từ việc ăn chay, người có thói quen ăn chay một vài ngày trong tháng cũng đưa ra những đánh giá tích cực của cách ăn này.

Chị N.T.D (Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân không lựa chọn ăn chay hàng ngày nhưng rất thích ăn chay theo tháng. Mỗi tháng chị và gia đình ăn chay 4 ngày (ban đầu 2 ngày/tháng) và nhận thấy, việc ăn chay đó giúp cơ thể được thanh lọc. Nhưng chị cũng cho biết, việc lựa chọn thực phẩm cũng như cách chế biến món ăn đủ dinh dưỡng luôn được bản thân thực hiện cẩn thận.

Ăn chay là một chế độ ăn chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (rau, củ, quả, các loại hạt…), hoàn toàn không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như các loại thịt, cá và hải sản.

Hiện nay, số người ăn chay ngày càng nhiều hơn, nhất là trong hai ngày mồng một và ngày rằm Âm lịch trong tháng. Để thanh lọc cơ thể, tránh bệnh tật, giúp tâm hồn thư thái, tinh thần nhẹ nhõm, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, người bình thường nên ăn chay ít nhất một tuần một lần.

nhung loi ich khi an chay dung cach Bơi ngay sau khi ăn: Những nguy hiểm khôn lường ít người biết

Nhiều người có thói quen đi bơi ngay sau khi ăn xong, nhưng lại không nhận thức được, điều này thực sự gây nguy hiểm cho ...

nhung loi ich khi an chay dung cach Huấn luyện viên của Kim Kardashian chia sẻ bí quyết lấy lại vóc dáng sau sinh

Lấy lại vóc dáng sau sinh là một vấn đề khiến nhiều phụ nữ lo lắng. Huấn luyện viên của Kim Kardashian - Alcantara đã ...

nhung loi ich khi an chay dung cach Những giải pháp giúp phụ nữ sau sinh tạm biệt làn da xấu xí

Làn da của phụ nữ thời đôi mươi thường mịn màng và tràn đầy sức sống hơn giai đoạn trưởng thành, đặc biệt là sau ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.