Food blogger Liên Ròm và những chia sẻ xung quanh chuyện ăn chay trong ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan không chỉ là dịp để chúng ta tri ân, hiếu kính cha mẹ, những người có công sinh thành dưỡng dục mà còn là ngày để mỗi người nhớ về quê hương, về nguồn cội. Và ăn chay được xem như một hành động thể hiện sự báo ơn đối với cha mẹ.
 

Ít ai biết rằng food blogger Liên Ròm có niềm cảm hứng bất tận với các món ăn chay mà hầu như mọi người biết đến chị là một người phụ nữ đam mê nấu nướng và thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm, công thức món ăn ở "căn bếp trên mạng" của chị. Nhân ngày lễ Vu Lan sắp đến, chị Liên Ròm đã có những chia sẻ về việc ăn chay trong dịp lễ này.

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan
Food blogger Liên Ròm.

- Chào chị. Từ khi sống ở nước ngoài, cách đón các ngày lễ, tết cổ truyền của gia đình chị có nhiều khác biệt so với khi còn ở Việt Nam?

Từ khi ra nước ngoài sống và chị sống tại nước Anh đến nay cũng 18 năm và cứ lễ, Tết là chị dạy các con phong tục truyền thống của Việt Nam. Cho đến bây giờ, chị vẫn giữ truyền thống cho con nên chị không nhận thấy sự khác biệt nhiều. Có chăng, chị chỉ thiếu hơi ấm gia đình lớn một chút.

- Thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Việt xa xứ cảm nhận thế nào về lễ Vu Lan? Họ có hiểu rõ về ý nghĩa của lễ Vu Lan không, thưa chị?

Vì cả hai vợ chồng đều là người Việt Nam và theo đạo Phật nên các con đều hiểu về ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan. Các con cũng biết đến câu chuyện Đại Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ. Khi hỏi, các con sẽ nói bằng tiếng Anh rằng: "Great monk went to hell to rescue his mum".

Tại thành phố nơi chị sống, có một ngôi chùa dành cho người Việt tên là Từ Đàm ở khu vực Soho. Vào các ngày lễ, chùa thường tổ chức các hoạt động lớn cho tất cả người Việt tại Anh tham dự. Ngoài ra, các thầy ở chùa cũng giảng giải nên thế hệ thứ 2 hay thứ 3 đều biết về Tết, về lễ Vu Lan. Mọi người mong muốn thế hệ sau luôn hướng về cội nguồn nên thường cùng con cháu đi chùa để hiểu thêm về truyền thống, lễ lạt của quê hương.

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan

- Theo chị, ý nghĩa của việc cúng cỗ chay là gì? Gia đình chị thường cúng cỗ chay những dịp nào?

Mâm cỗ chay có ý nghĩa đặc biệt và thiêng liêng trong những ngày lễ trọng đại, những ngày giỗ chạp. Người Việt hay làm mâm cỗ chay dâng Phật vào những ngày lễ lớn, ngày rằm. Việc cúng giỗ chay sẽ giúp người sống phước báu tăng lên, người đã khuất được siêu độ về với Phật. Việc ăn chay tránh sát sanh sẽ tăng trưởng lòng từ bi và con người sống với nhau tốt hơn.

Tuy nhiên, gia đình chị không làm cỗ chay cúng Phật. Chị cúng chay cho ba chồng, mẹ chồng chị khi ông bà qua đời và trong 49 ngày chị cúng chay và đọc kinh cho ông bà siêu thoát. Còn với Phật, chị cúng hoa quả.

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan

- Được biết con gái chị cũng là người thích ăn chay, chị nhận thấy sự tương đồng và khác biệt trong mục đích ăn chay giữa hai nền văn hóa là gì?

Con gái chị thích ăn chay vì con không muốn giết hại sinh vật và việc ăn chay của con không giống Việt Nam. Vì muốn tạo điều kiện cho các con ăn chay nên chị hay làm fish fingers chay hoặc burger chay. Ở Anh có loại bột mỳ căn không cần vò bột nên dễ dàng chế biến món ăn cho các con hơn.

Trước đây cũng có những khác biệt về chuyện ăn chay nhưng hiện nay chị thấy mọi người ăn chay vì sức khỏe, vì tăng trưởng lòng từ bi, tránh sát sanh nên việc ăn chay của người Việt đa dạng hơn, không kiêng quá mức như xưa, không còn cơm gạo lứt muối mè hay cơm, rau chấm nước tương. Bây giờ mọi người bổ sung hạt quinoa, đậu đầu gà cũng như các loại hạt lanh, hạt chia... vào thực đơn ăn chay để món ăn phong phú hơn. Các thầy cũng đồng ý cho mọi người uống sữa, ăn phô mai hay ăn trứng không có cồ để giữ gìn sức khỏe lâu dài.

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan

- Chị có thể chia sẻ một số điểm tương đồng và khác biệt khi ăn chay theo kiểu Tây và Ta?

Điểm chung là ăn chay tránh sát sanh, giết hại sinh vật và tăng trưởng lòng từ bi. Bên nước ngoài khi ăn chay kiểu vegan họ không ăn trứng, thịt, sữa và những sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua và không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật như áo lông thú hay túi xách da cá sấu. Thậm chí, họ cũng không dùng các loại mỹ phẩm thí nghiệm trên động vật. Ở Việt Nam, mọi người thường ăn chay, tránh uống sữa, ăn trứng nhưng những sản phẩm trên có thể vẫn dùng. Người Việt theo Đạo Phật khá nhiều vì vậy ngoài kiêng thịt, cá, hải sản còn kiêng cả ngũ vị tân (hành, tỏi, kiệu, nén, hẹ).

- Việc ăn chay với chị xuất phát từ ý thức giữ gìn sức khoẻ hay còn vì lý do tâm linh?

Chị theo Phật Pháp từ năm 13 tuổi nên việc ăn chay của chị xuất phát từ tâm linh. Hiện nay, nhiều người ăn chay vì sức khỏe. Chị cũng mong nhiều người biết đến ăn chay và các món chay, dù ăn chay theo tâm linh hay ăn chay vì sức khỏe đều tốt, ngay cả ăn chay giả mặn,vì đây là bước đầu tiên trong việc tránh sát sanh. Chị cũng mong muốn chia sẻ đến cộng đồng những món chay dễ làm. Cuối cùng, chị xin gửi lời chúc đến tất cả độc giả của Việt Nam Mới một mùa chay an lạc.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

XEM THÊM

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan Gợi ý cách làm những món ăn chay cho mùa lễ Vu Lan

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lễ Vu Lan đến cũng là lúc mọi người bắt đầu tháng ăn chay. Đây được coi như ...

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan Thực đơn ngon mắt bổ dưỡng cho thử thách 7 ngày ăn chay

Với thực đơn ăn chay ngon mắt, phong phú hấp dẫn và đầy đủ chất dinh dưỡng của chị Nguyễn Thị Nhung (Buôn Ma Thuột), ...

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan 'Mẹ chồng quốc dân' tư vấn nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7

Năm nay, "mẹ chồng quốc dân" này lại khéo hết phần con dâu với mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 rất đẹp mắt và ...

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan Gợi ý 3 mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 thơm ngon, đẹp mắt

Từng có kinh nghiệm 10 năm làm cỗ chay, chị Phùng Thanh Xuân (Hà Nội) gợi ý 3 mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 ...

food blogger lien rom va nhung chia se xung quanh chuyen an chay trong ngay le vu lan Mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 ngon, đẹp mắt cho các chị em

Cách làm mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 vừa không mất quá nhiều thời gian lại chuẩn bị được mâm cỗ thanh tịnh, đẹp ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.