8 loại ung thư có thể được phát hiện bằng một loại xét nghiệm máu đặc biệt này

Nghiên cứu mới đây cho thấy một xét nghiệm máu duy nhất có thể phát hiện được bệnh ung thư với độ chính xác lên tới 98% ở những bệnh nhân không có triệu chứng.
 
8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay Đột phá về thuốc điều trị ung thư
8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay Cần biết để tránh ngay 3 thói quen xấu gây ung thư gan nhiều người mắc phải
8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay Ung thư đại thực tràng sẽ 'tấn công' bạn nếu ăn những thực phẩm này thường xuyên

Phương pháp này được gọi là CancerSeek, chọn lọc DNA bằng cách đưa tế bào vào trong máu.

Thử nghiệm này có thể chẩn đoán ít nhất 8 loại ung thư khác nhau từ ung thư buồng trứng tới ung thư vú.

Theo các nhà khoa học, mặc dù độ chính xác của xét nghiệm có sự thay đổi tùy thuộc vào loại ung thư, nhưng hiện nó vẫn tốt hơn bất kỳ phương pháp chẩn đoán sẵn có nào hiện nay. Xét nghiệm này có thể phát hiện ra nguồn bệnh ở khoảng 80% các trường hợp.

8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay

Nếu được đưa ra như một phần của chương trình sàng lọc thường xuyên, các nhà nghiên cứu tin rằng xét nghiệm có thể bắt kịp các khối u sớm, tối đa hóa cơ hội sống sót của bệnh nhân.

Giáo sư Bert Vogelstein từ Đại học John Hopkins cho biết: “Thử nghiệm này là bước tiến mới trong việc thay đổi trọng tâm nghiên cứu ung thư từ giai đoạn cuối của bệnh sang thời kỳ ủ bệnh ban đầu, tôi tin rằng điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư trong tương lai”.

Ở Mỹ, khoảng 39% người trưởng thành sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu từ 1.005 bệnh nhân ung thư mắc phải ở giai đoạn sớm của buồng trứng, gan, dạ dày, tuyến tụy, thực quản, trực tràng, phổi và vú. Không có bệnh ung thư nào của người tham gia có dấu hiệu di căn.

Kết quả từ xét nghiệm CancerSEEK phát hiện chính xác hơn 90% ung thư buồng trứng và ung thư gan.

Các trường hợp bệnh còn lại rơi vào khoảng 69% do những dạng ung thư khác thường khó phát hiện hơn.

8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay

Nếu ứng dụng này khả thi, xét nghiệm được ước tính có mức giá khoảng 500USD (khoảng 10 triệu đồng) cho mỗi đợt, phù hợp với các loại máy phát hiện ung thư khác chẳng hạn như nội soi, sinh thiết v.v..

Các nhà khoa học dự định tiến hành nghiên cứu 5 năm với khoảng 50.000 phụ nữ để đánh giá độ chính xác của CancerSEEK với những người chưa bao giờ bị ung thư.

“Đây là một trong những cải tiến đột phá đầy thú vị nhưng đánh giá nó trong thực tế thì cần phải có một quá trình dài hơi trong tương lai”.

Các phát hiện này được công bố trên tạp chí Science, theo Daily Mail.

8 loai ung thu co the duoc phat hien bang mot loai xet nghiem mau dac biet nay Niềm tin mới cho phụ nữ được chẩn đoán mắc phải 'gen Jolie'
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.