9x chuyển giới sẵn sàng giảm thọ để được trở thành người phụ nữ thực thụ!

Lò La Lam (21 tuổi) là một “cô gái” khá nổi tiếng trong cộng đồng LGBT tại Hà Nội. ( LGBT là viết tắt của cụm từ: Gay, Les, Besexual,Transgender). Là một 9x tự tin công khai giới tính thật và tham gia nhiều hoạt động tích cực về quyền của người đồng tính – song tính và chuyển giới, bản thân La Lam cũng là một “câu chuyện” gây được nhiều sự đồng cảm với người đối diện.

Tôi gặp La Lam lần đầu tiên tại hội thảo về luật sửa đổi cho phép người chuyển giới được xác định lại giới tính, từ đó có thể đăng kí kết hôn theo quy định của pháp luật. La Lam khi đó trong rất giống một cô gái xinh đẹp bình thường khác ngồi cạnh tôi, chỉ cho đến khi MC giới thiệu Lam là một người chuyển giới thì hội trường mới biết “cô” là một người phụ nữ trong hình hài đàn ông.

9x chuyen gioi san sang giam tho de duoc tro thanh nguoi phu nu thuc thu
La Lam là thành viên trong nhóm mẫu chuyển giới I - girl

Kể về mình, La Lam chỉ giới thiệu ngắn gọn rằng mình là sinh viên lớp biên kịch trường Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội và là thành viên của cộng đồng thế giới thứ ba (LGBT). Là một nhân tố khá nổi bật trong cộng đồng với vẻ ngoài xinh xắn dù chưa qua phẫu thuật, rất nhiệt tình các hoạt động về nhân quyền của LGBT, tự tin và có học thức, những tưởng cô gái xứ Mường này gặp được nhiều may mắn hơn các bạn cùng hoàn cảnh, nhưng đằng sau vẻ lạc quan và tự tin ấy, La Lam cũng trải qua rất nhiều câu chuyện buồn từ phía bản thân, gia đình và xã hội về giới tính của mình.

La Lam kể thoáng qua về câu chuyện công khai của bản thân trước khi giấu kín mình. Từ nhỏ cô bé đã ý thức được bản thân khác biệt và luôn cư xử như một cô gái mặc kệ bạn bè trêu chọc ác ý. Sống ở vùng cao thiếu thốn đủ thứ nên nhận thức của mọi người vẫn còn hạn chế, kể cả cha me Lam cho đến giờ vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận được việc con trai họ “bỗng dưng” lại trở thành phụ nữ.

Sau khi khăn gói về thủ đô học, lại được học trong môi trường nghệ thuật cởi mở, tư tưởng Lam được giải phóng rất nhiều. Trong trường cũng có nhiều bạn thuộc cộng đồng LGBT và cũng đã công khai giới tính thật của mình, điều đó động viên cô gái 9x quyết tâm lộ diện bản thân.

9x chuyen gioi san sang giam tho de duoc tro thanh nguoi phu nu thuc thu
Ngoài thời gian đi học, Lam tham gia các hoạt động nghệ thuật khác như làm người mẫu ảnh, tham gia các hoạt động của cộng đồng LGBT

Dù mới chỉ để tóc dài, ăn mặc và trang điểm chứ chưa phẫu thuật hay tiêm hooc môn nhưng La Lam đã cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được là con gái dù chỉ là bề ngoài. Tâm sự với phóng viên về chuyện luật hôn nhân gia đình sửa đổi vừa thông qua đầu năm cho phép người chuyển giới được phép cải chính giới tính để kết hôn, Lam cho biết cô và cộng đồng LGBT nói chung cảm thấy đó thực sự là một mốc son lịch sử của những người ở thế giới thứ 3 tại Việt Nam. Từ đây, những người bạn chuyển giới của cô đã được pháp luật bảo vệ và công nhận giới tính, được phép kết hôn cho dù bản thân Lam không được thừa hưởng quyền lợi gì từ điều luật này.

Lý giải cặn kẽ hơn cho việc này, cô gái xứ Mường chia sẻ: “Luật quy định là phải phẫu thuật thì mới được công nhận xác định lại giới tính, trong đó cũng chưa quy định là phẫu thuật hoàn toàn hay một phần. Bản thân Lam cùng nhiều bạn thuộc nhóm chuyển giới chưa có khả năng phẫu thuật vì chưa có tiền thì không được hưởng quyền lợi gì từ luật này cả. Tuy thế, đây cũng là một điều luật tiến bộ và văn minh ở một xã hội Á đông như Việt Nam”.

Là một người phụ nữ bình thường, sống và yêu cũng phải vượt qua biết bao khó khăn, trắc trở. Với Lam, điều đó còn khó khăn gấp bội phần. Không ngại chia sẻ về người yêu hiện tại, Lam bảo: “Gặp nhau là duyên, ở được bên nhau thì cả hai phải cố gắng rất nhiều. Bạn trai tôi là sinh viên trường múa, anh ấy đã biết tôi là người chuyển giới chưa phẫu thuật trước khi ngỏ lời yêu. Cả hai đến với nhau bằng sự đồng cảm ở tâm hồn, thế nhưng để có một tình yêu như bao người tôi và anh ấy đã phải trải qua nhiều sóng gió, giờ vẫn chưa yên”.

9x chuyen gioi san sang giam tho de duoc tro thanh nguoi phu nu thuc thu
Hiện tại, Lam hạnh phúc bên người yêu dù còn rất nhiều khó khăn cả hai cần phải trải qua

Cả hai đều là sinh viên trường nghệ thuật, con nhà nghèo nên phải tự lực cánh sinh trong chuyện học hành và kiếm tiền trang trải cuộc sống. Lại thêm chuyện bố mẹ bạn trai biết anh yêu một người “con gái” như Lam nên đã từ mặt, cắt mọi trợ cấp và không đoái hoài đến anh, hai người đã phải gắng gượng mọi chuyện để ở bên nhau.

Từ khi biết mình là phụ nữ, Lam chỉ muốn vứt bỏ hình hài đàn ông càng nhanh càng tốt để được là chính mình, sống cuộc đời của một phụ nữ bình thường. Thế nhưng, chi phí cho một ca phẫu thuật chuyển giới quá đắt đỏ (khoảng gần 1 tỷ đồng), bản thân Lam còn đang đi học, không thể có một khoản tiền lớn như vậy. Khát khao được chuyển giới luôn cháy bỏng trong cô gái này, nhất là đến dịp những ngày lễ dành cho phụ nữ 8/3, 20/10, Lam chẳng mong gì ngoài việc mình được là chính mình.

Hỏi cô về những rủi ro khi phẫu thuật, cô có sợ không thì cô quả quyết: “ Có thể là 10 năm, 20 năm, 30 năm nữa, tôi cũng không sợ việc phẫu thuật chuyển giới. Hơn ai hết, tôi hiểu được ước mơ lớn nhất của đời mình là gì. Tôi sẵn sàng giảm thọ để được trở thành người phụ nữ thực thụ!”

Câu chuyện của Lam cũng là nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều người chuyển giới trong cộng đồng LGBT, khao khát đi trả lời câu hỏi: “Tôi là ai?”. Với một người bình thường, câu hỏi ấy đôi khi còn không có lời đáp trả thì với những người như Lam, có khi còn phải trả giá bằng cả mạng sống của mình chỉ đề nói: “Tôi là chính tôi!”.

9x chuyen gioi san sang giam tho de duoc tro thanh nguoi phu nu thuc thu

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Giá chung cư Hà Nội từ 2019 đến nay biến động ra sao?
Thống kê của VARS, giá bán trung bình của căn hộ Hà Nội hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng 64% so với quý I/2019.