Ăn mận giúp cải thiện tiêu hóa và tốt cho tim mạch

Mận là loại quả đặc trưng của miền Bắc, rất giàu chất xơ, nhiều axit amin cùng hàm lượng protein và muối khoáng phong phú. Các nghiên cứu đều nhận thấy rằng mận không chứa chất béo hoặc cholesterol xấu, vì thế nếu ăn loại quả này thường xuyên bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach Béo bụng có nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch
an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach 10 loại thực phẩm tốt nhất cho tim mạch

Theo các nghiên cứu khoa học, mận chứa rất nhiều kali, vitamin A, sắt, vitamin B2 cùng vitamin nhóm B và magiê. Loại quả này cũng rất giàu chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Một quả mận chín chứa tới 26% vitamin C, 13% vitamin K và 11% vitamin A.

HỖ TRỢ TIÊU HOÁ

an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach
Với hàm lượng chất xơ dồi dào, cả mận khô và mận tươi đều rất hiệu quả trong việc hỗ trợ tiêu hóa.(Ảnh: Baomoi)

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland (Mỹ) khuyến cáo rằng, phụ huynh nên cho những trẻ mới bắt đầu ăn dặm ăn mận cùng các loại thực phẩm giàu chất xơ khác 2 – 3 lần mỗi tuần để điều trị táo bón. Bởi vì mận có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Ăn mận thường xuyên và đúng liều lượng sẽ ngăn ngừa táo bón tự nhiên tốt nhất, thúc đẩy quá trình hoạt động của đường ruột và giữ lượng đường trong máu luôn ổn định.

THANH LỌC MÁU

an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach
Sử dụng mận lượng vừa phải giúp gan và dạ dày hoạt động tốt hơn. (Ảnh: Nghề nông)

Không chỉ tốt cho tiêu hóa, hàm lượng chất xơ dồi dào trong mận còn giúp phòng chống vón cục tiểu cầu – nguyên nhân gây nên bệnh rối loạn lipid máu, bao gồm cả huyết áp và xơ cứng động mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mận rất tốt cho những người có nguy cơ đột quỵ, người mắc bệnh tim liên quan tới động mạch vành.

TỐT CHO TIM MẠCH

Mận chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe của tim. Hàm lượng kali cao trong mận giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Nhờ chứa vitamin B6, mận còn có thể kiểm soát được hàm lượng homocysteine, do đó giúp cơ thể chống nguy cơ đột quỵ.

TỐT CHO XƯƠNG

an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach
Mận khô (sấy) là một nguồn cung cấp chất polyphenol tuyệt vời, giúp tăng cường mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. (Ảnh: Ô mai Hàng Đường)

Chất kali được tìm thấy trong mận cũng là một yếu tố cần thiết giúp bảo vệ xương khỏi bị yếu và dễ bị gãy. Vì khi cơ thể có mức kali thấp, xương sẽ không được hình thành đúng cách do tác động của axit sulfer, do đó làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

NGĂN NGỪA TIỂU ĐƯỜNG

Hàm lượng đường trong mận rất thấp, giúp cân bằng chỉ số đường huyết và triglyceride trong cơ thể. Sự hiện diện của flavonoid là một lợi ích khác của mận, bởi vì chúng giúp cơ thể chống lại sự đề kháng insulin. Chất xơ hòa tan trong mận cũng giúp bình thường hóa lượng đường trong máu và được coi như một phương thuốc tự nhiên phòng chống bệnh tiểu đường.

an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach
(Ảnh: Chùa A di đà)

PHÒNG CHỐNG UNG THƯ

Cùng với thuộc tính chống oxy hóa, các dưỡng chất thực vật có trong mận sẽ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Chất beta-carotenes trong mận ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư miệng, trong khi anthocyanins có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa từ các gốc tự do.

TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

Với hàm lượng vitamin C cao, mận rất có lợi cho những người có hệ miễn dịch bị suy yếu do căng thẳng. Ngoài ra loại quả này còn chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi những tổn thương của gốc tự do. Mận chứa nhiều vitamin C nên cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cảm lạnh và cúm.

an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach
Nước uống si rô mận giải nhiệt ngày hè.
an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach Ăn trái cây vào lúc nào để tốt cho sức khỏe nhất?
an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach Thói quen người Việt cần bỏ: Dùng trái cây ngay sau bữa ăn
an man giup cai thien tieu hoa va tot cho tim mach Pha rượu, nước ngọt, trái cây để uống... trào lưu mới hay là sự coi thường sức khỏe?
chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.